จ้างทำเว็บไซต์ต้องรู้อะไรบ้าง ?

จ้างทำเว็บไซต์ต้องรู้อะไรบ้าง ?

 

           อยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ครั้นจะทำเองก็ยังไม่รู้ต้องเริ่มจากตรงไหน ใช้บริการรับทำเว็บไซต์ดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางหนึ่ง แต่ก็กลัวว่าจะโดนหลอกให้จ่ายแพง เป็นความคิดของหลายๆ ในช่วงที่ตัดสินใจจะทำเว็บไซต์ให้กับธุรกิจของตัวเอง

           ซึ่งถ้าตัดสินใจจะจ้างทำเว็บ แต่หากอยากให้ปัญหาเหล่านี้หมดไป ก่อนจะทำการว่าจ้างก็ควรรู้ข้อมูลเบื้องต้นก่อน ว่าเราต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ศัพท์แปลกๆ ที่เขาพูดกันคืออะไร และนอกจากเงินที่ต้องจ่ายแล้ว ยังมีข้อมูลอะไรที่เราต้องมีให้กับคนที่จะจ้างบ้าง ซึ่งการเตรียมตัวหลักๆ เพื่อการจ้างทำเว็บนั้นมีดังนี้


1.วัตถุประสงค์ของการทำเว็บ ข้อแรกคือเราต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าเว็บที่เราอยากได้นั้นจัดทำขึ้นเพื่ออะไร เป็นการประชาสัมพันธ์ธุรกิจ หรือเพื่อการค้าขาย (E-commerce) ซึ่งตรงส่วนนี้เราต้องเตรียมไว้ชัดเจนเพื่อธิบายให้กับคนที่เราจะจ้าง ถึงความต้องการที่แท้จริง เนื่องจากราคาในการทำอาจจะแตกต่างกัน

2.Domain Name หรือชื่อเว็บไซต์ อาทิ ditc.co.th, dharmniti.co.th, google.com เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เป็นชื่อของธุรกิจโดยตรงเพื่อแสดงถึงความเป็นเจ้าของ สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้ ส่วนนี้จะมีการเรียกเก็บเงินเพื่อซื้อชื่อของเรา และต่ออายุเป็นรายปี

3.SSL certificate ใบรับรองความปลอดภัยอิเล็กทรอนิกส์ ที่ป้องกันการดักจับข้อมูล เมื่อติดตั้งแล้วจะทำให้เว็บไซต์ของคุณเป็น htpps ซึ่งน่าเชื่อถือมากกว่า http และในตอนนี้เบราว์เซร์อย่าง firefox หรือ chrome เริ่มมีการแจ้งเตือนแล้วว่า http ไม่ปลอดภัย ดังนั้นการติดตั้ง SSL จะช่วยทำให้เว็บไซต์น่าเชื่อถือขึ้นได้

4.Hosting พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของเว็บไซต์ ก่อนอื่นเราต้องคำนวณความจำเป็นการใช้งานก่อนว่าภาพที่ใช้มีขนาดใหญ่หรือไม่ ข้อมูลมีมากเท่าไร และจะเพิ่มเติมข้อมูลอื่นๆ อีกเยอะหรือไม่ เพื่อทำการซื้อพื้นที่ให้เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งส่วนใหญ่บริษัทรับทำเว็บจะมีให้บริการโดเมน และโฮสติ้งอยู่แล้ว เราเองก็ต้องมั่นใจว่าพื้นที่เก็บข้อมูลของเราจะไม่ล่ม ก่อนการจ้างงานควรต้องเลือกบริษัทที่ไว้ใจได้

5.ข้อมูลในเว็บไซต์ เราต้องเตรียมข้อมูลเพื่อทำการบรีฟให้ผู้ทำงาน ว่าโลโก้ สีของแบรนด์ ภาพรวมของเว็บต้องการเป็นแบบไหน มีเมนูหรือฟังก์ชั่นอะไรที่ต้องการบ้าง หากยังไม่มีภาพในหัว อาจจะลองหาแรงบันดาลใจจากเว็บไซต์อื่นๆ ก่อน เพื่อเป็นตัวอย่างในการออกแบบ ข้อนี้ต้องอธิบายอย่างชัดเจนเพื่อให้งานออกมาเป็นไปตามความตั้งใจมากที่สุดในครั้งแรก เพราะผู้รับทำบางส่วนจำกัดการแก้ไข และอาจทำเราไม่สามารถแก้ไขได้ครบทุกอย่างที่เราต้องการ

6.Responsive หรือไม่ เว็บไซต์ Responsive คือสามารถรองรับและปรับการแสดงผลตามอุปกรณ์ที่เปิด อาทิ PC มือถือ แท็บเล็ต ซึ่งผู้รับงานบางรายอาจจะทำเว็บรองรับแค่บน PC ซึ่งการแสดงผลบนมือถือก็จะไม่ปรับให้เข้ากับจอ ซึ่งอาจจะทำให้เสียโอกาสในลูกค้าที่เข้ามาดูแล้วไม่ประทับใจกับหน้าเว็บ ดังนั้นจึงควรถามก่อนว่าจ้างว่าเป็นเว็บไซต์ที่รองรับหรือไม่

7.การลงข้อมูล หากเราจ้างทำเว็บไซต์เพียงอย่างเดียว หมายความว่าเนื้อหาที่ต้องการอัพเดต หรือเพิ่มเติมเราจำเป็นจะต้องมาใส่เองในภายหลัง จึงควรสอบถามถึงการลงข้อมูลว่าจะต้องทำอย่างไร และมีข้อแนะนำอะไรบ้าง หากผู้ทำงานรายไหนสามารถให้ข้อมูลหรือสอนตรงนี้ได้ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ


เมื่อเรามีข้อมูลเบื้องต้นของตัวเอง และพื้นฐานเกี่ยวกับการทำเว็บเหล่านี้แล้ว ก็สามารถเลือกบริษัททำเว็บที่น่าไว้วางใจเพื่อให้ทำเว็บได้อย่างราบรื่นแล้วค่ะ

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :ditc 

โดย :
 4784
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผลิตภาพห่วงโซ่คุณค่าเพื่อการแข่งขัน ปัจจุบันสภาพปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจได้มีความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้องค์กรธุรกิจส่วนใหญ่ประสบปัญหาความผันผวนจากปัจจัยต่าง ๆ
หากเอ่ยถึงคำว่า “ป่าล้อมเมือง” ในอดีตเมื่อสักประมาณ 30 กว่าปีที่ผ่านมาเชื่อว่าหลายคนคงนึกไปถึงยุทธศาสตร์ของพรรคคอมมิวนิสต์ในการทำสงครามอย่างแน่นอน
จากปีที่ผ่านมาอย่างที่รู้กันว่า กระแสการตลาดออนไลน์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มันแทบเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน จนด้านออฟไลน์ถูดลดทอนความสำคัญลง มาจนถึงปี 2018 นี้ เทรนด์การตลาด O2O จะนำทั้งออนไลน์และออฟไลน์ มาประยุกต์เข้าใช้ด้วยกัน วันนี้ MakeWebEasy จะมานำเสนอ เทรนด์การตลาด O2O ให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์