การเปลี่ยนแปลงของภาคการผลิต

การเปลี่ยนแปลงของภาคการผลิต

 

 

 

การเปลี่ยนแปลงของภาคการผลิต

 

เมื่อสมัย ค.ศ. 1890-1920 การบริหารการผลิตมีการเปลี่ยนแปลงการเจริญเติบโตขององค์กรธุรกิจ ปริมาณที่จัดซื้อจัดหา การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างขององค์กร ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น สิ่งเหล่านี้นำไปสู่การควบคุมอย่างเป็นระบบ นำไปสู่การบริหารจัดการเชิงวิทยาศาสตร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น มอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ในการกระจายพลังงานและใช้เสริมกับโครงสร้างวิศวกรรมขนาดใหญ่นำไปสู่โรงงานและสถานประกอบการที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

 

เมื่อความซับซ้อนของเทคโนโลยีการผลิตมีมากขึ้นหัวหน้างานเพียงไม่กี่คนจะไม่สามารถประสานงานที่รายละเอียดมากขึ้นในระบบการผลิตขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพดังนั้นพนักงานสายสนับสนุนต่างๆ ถูกเพิ่มเติมเข้ามาในสถานประกอบการและโรงงานอาทิเจ้าหน้าที่งานเอกสารนักบัญชีเจ้าหน้าที่วางแผนเจ้าหน้าที่จัดซื้อผู้ควบคุมกระบวนการ (วิศวกร) เพื่อให้แต่ละงานสามารถดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งลักษณะตำแหน่งงานเหล่านี้ได้กลายเป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันทั่วไป

 

การปรับปรุงผลผลิตและการลดต้นทุนเป็นเรื่องสำคัญผู้บริหารเริ่มให้ความสนใจในงานจัดซื้อมากขึ้นรวมถึงการพัฒนา

ความสัมพันธ์กับซัพพลายเออร์และการประเมินซัพพลายเออร์

 

บทบาทที่มีมากขึ้นของการจัดซื้อจัดหา

 

บทบาทของการจัดซื้อในการสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าองค์กรธุรกิจมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างมูลค่าให้กับผู้เป็นเจ้าของ องค์กรจะไม่สามารถเสนอสินค้าและบริการให้กับลูกค้าได้ดีไปกว่าบริการที่ได้รับจากซัพพลายเออร์ซึ่งถ้าหากซัพพลายเออร์และวัตถุดิบมีปัญหาด้านคุณภาพก็ย่อมจะส่งผลกระทบต่อลูกค้ารวมทั้งเพิ่มต้นทุนขององค์กรในความพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านั้น เช่น ต้องมีต้นทุนในการจัดเก็บวัตถุดิบมากขึ้น

 

บทบาทเชิงกลยุทธ์ของการจัดซื้อจัดหา เช่น การดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวกับที่มาของวัตถุดิบ เพื่อสนับสนุนจุดมุ่งหมายโดยรวมขององค์กร การเข้าถึงแหล่งซื้อใหม่ๆ วัตถุดิบชนิดใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ บริการใหม่ๆ ที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อองค์กร แหล่งอุปทานใหม่ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นการพัฒนาซัพพลายเออร์และการบริหารความสัมพันธ์ ความร่วมมือระหว่างองค์กรมีความสำคัญต่อรูปแบบการแข่งขันพันธมิตร

 

 

 

 

Credit : ดร.ชัชชาลี รักษ์ตานนท์ชัย

โดย :
 5290
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เป็นที่รู้กันว่าทุกวันนี้เวลาพูดถึงวิดีโอออนไลน์ YouTube เป็นบริการวิดีโอที่หนึ่งในใจคนทั่วโลก และที่ผ่านมา Google ในฐานะเจ้าของ YouTube ก็พยายามทำหลายสิ่ง/หลายอย่าง
“Web Design” คำๆ นี้ ไม่ว่าใครก็คงคุ้นหู แต่จะมีสักกี่คน ที่จะเข้าใจจริงๆ ว่ามันหมายความว่าอย่างไร
เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซชื่อดังระดับโลก “eBay” กลับมาเมืองไทยอีกครั้ง หลังจากจับมือกับ Sanook.com เปิด Marketplace สำหรับคนไทยในนามShopping.co.th

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์