การเชื่อมโยงระบบ e-Procurement กับระบบการจัดซื้อเดิม

การเชื่อมโยงระบบ e-Procurement กับระบบการจัดซื้อเดิม

 

 การเชื่อมโยงระบบ e-Procurement กับระบบการจัดซื้อเดิม

 

 

       ระบบ Hosted e-Procurement ว่าเป็นการให้บริการระบบ e-Procurement โดยบริษัทผู้ให้บริการระบบ (Application Service Provider – ASP) บริษัทสามารถเข้ามาใช้งานโดยผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Web-based Application) ในกระบวนการขอซื้อสินค้า กระบวนการสั่งซื้อสินค้าที่เชื่อมโยงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ตลอดจนการทำรายการรับสินค้าบนระบบ ข้อดีของการใช้ Hosted e-Procurement คือ การลงทุนที่ต่ำเนื่องจากบริษัทไม่ต้องลงทุนในเรื่องของซอฟท์แวร์และ ฮาร์ดแวร์ เพียงแต่ผู้ใช้งานมี Web Browser เพื่อเข้ามาใช้งานระบบ ข้อดีอีกข้อขององค์กรที่ใช้งาน Hosted e-Procurement คือจะไม่มีค่าใช้จ่ายในการจ้างบุคลากรมาดูแลในเรื่องของการบำรุงรักษาระบบ 

       นอกจากนั้นบริษัทยังได้รับการบริการและคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์และความ ชำนาญในการให้บริการระบบ 
E-Procurement ในเรื่องของการเลือกใช้บริการ Hosted E-Procurement นั้นควรคำนึงถึงประสิทธิภาพของระบบที่ให้บริการว่ามีความเสถียรภาพมากน้อย เพียงใด ระบบมีความยืดหยุ่น สามารถปรับปรุงให้เข้ากับการใช้งานขององค์กรได้หรือไม่ ระบบมีความปลอดภัยของข้อมูล ผู้ให้บริการมีประสบการณ์ในระบบที่ให้บริการมากน้อยเพียงใด และสามารถแนะนำให้องค์กรของท่านปรับระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

 

       ซึ่งการที่องค์กรชั้นนำใหญ่ๆ ใช้ Hosted e-Procurement แทนระบบการจัดซื้อเดิมในการสร้างมูลค่าเพิ่ม (value added) ของระบบจัดซื้อเดิม ในแง่ของการขยายการใช้งานระบบการจัดซื้อไปถึงผู้ใช้งานทุกคนที่จากเดิมจะ เป็นแค่ผู้ใช้งานที่เป็นตัวแทนของแผนกหรือฝ่าย หรือการใช้งานระบบอยู่แค่หน่วยงานจัดซื้อเท่านั้น เนื่องจากข้อจำกัดในเรื่อง

       1. ค่าลิขสิทธิ์ (Licenses) ของผู้ใช้งานซอฟท์แวร์ของระบบการจัดซื้อแต่ละค่ายที่มีราคาค่อนข้างสูง การที่มีผู้ใช้งานระบบมากก็จะส่งผลในเรื่องของค่าใช้จ่ายในส่วนของลิขสิทธิ์ การใช้งานสูงขึ้นด้วย

       2. การดูแลซอฟท์แวร์ที่ต้องลงในเครื่องของผู้ใช้งานหากมีผู้ใช้ซอฟท์แวร์มาก การดูแลก็มากขึ้นด้วยเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเวอร์ชั่นของซอฟท์แวร์ก็ต้อง ดำเนินการในทุกๆ เครื่องของผู้ใช้งาน Hosted e-Procurement นั้นไม่มีข้อจำกัดในเรื่องลิขสิทธิ์ (Licenses) ของผู้ใช้งาน และการเข้าใช้งาน e-Procurement ก็ใช้เพียง Web Browser ซึ่งปกติจะมีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป ซึ่งทำให้การดูแลเรื่องการลงซอฟท์แวร์นั้นไม่ยุ่งยาก

 

 

 

 

Credit : พันธวณิช
โดย :
 3091
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เฟสของระบบจัดซื้อจัดจ้างภายใน (Internal Buy-Side System) โดยในเฟสแรกนี้ส่วนของแผนกจัดซึ้อจะมีการทำกิจกรรมด้านการจัดซื้อแบบ Online โดยผู้ซื้อสามารถที่จะค้นหาสินค้าจากส่วนบัญชีสินค้ารวมแบบ Online
ระบบสั่งซื้อออนไลน์จะช่วยให้หน่วยงานจัดซื้อกลางขององค์กรยังคงสามารถรวมศูนย์การบริหารควบคุมข้อมูล และรูปแบบการวางกลยุทธ์สำหรับการจัดซื้อจัดหา รวมถึงการเจรจาต่อรองไว้ โดยให้แต่ละหน่วยงานอื่นๆ
E - Procurement หรือ Electronic Procurement คือ กระบวนการจัดซื้อ – จัดจ้าง ออนไลน์ ดำเนินการผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นระบบที่ผสมผสานการทำงานระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย สามารถให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์