เร้าอารมณ์ลูกค้าด้วย Emotional Marketing

เร้าอารมณ์ลูกค้าด้วย Emotional Marketing

 

 

 

คงมีหลายครั้งที่ผู้ประกอบการตั้งใจจะไปซื้อของอย่างหนึ่ง แต่สุดท้ายกลับได้ของอีกอย่างหนึ่งมาแทน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะผู้ประกอบการได้ถูกดึงดูดจากกลยุทธ์การตลาดที่มีชื่อว่า Emotional Marketing เข้าให้แล้ว ซึ่ง Emotional Marketing หรือที่เรียกกันว่าการตลาดที่เล่นกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้บริโภค เป็นกลยุทธ์การตลาดเชิงรุกที่มุ่งเน้นการเข้าถึงความต้องการของ

ผู้บริโภคและเติมเต็มความต้องการด้วยการกระตุ้นอารมณ์ ความรู้สึก และมุ่งสร้างความภักดีในตรายี่ห้อ (Brand Royalty) มากกว่าจะยกเหตุผลร้อยแปดมาอ้างอิงสรรพคุณเหมือนเช่นที่ผ่านมาในอดีต การตลาดฉบับ Emotional Marketing จึงเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคมาก และเทคนิคการใช้กลยุทธ์ตลาดแบบ Emotional Marketing มีวิธีดังนี้ 

 

สิ่งแรกที่ผู้ประกอบการต้องทำก็คือหาความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค เช่น เป็นผู้ได้รับความนับถือ เป็นคนสวยและหล่อ เป็นคนมีเสน่ห์ น่ารักสดใส เป็นต้น การค้นหาข้อมูลในส่วนนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะมันจะเป็นโครงสร้างของกลยุทธ์ Emotional Marketing ทั้งระบบ เมื่อได้ข้อมูลแล้วขั้นต่อมาเราต้องระดมทีมงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในสายงานไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบริหาร ฝ่ายการตลาด

ฝ่ายผลิตภัณฑ์ โฆษณา(ถ้ามี) ฯลฯ ให้มาระดมสมองและกำหนดทิศทางอย่างเป็นทางการว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทจะหยิบมุมของความรู้สึกของผู้บริโภคในด้านใดมาเล่นจึงจะมีพลังมากที่สุด แล้วจึงกำหนดกรอบแผนงานพร้อมเขียนแผนการตลาดในรูปแบบฉบับของ Emotional Marketing ขึ้นมาเพื่อที่จะนำมาใช้ในทางปฏิบัติต่อไป 

 

กลยุทธ์ Emotional Marketing แตกต่างจากกลยุทธ์แบบอื่นมากที่สุดตรงที่ผลิตภัณฑ์จะมีเอกลักษณ์เป็นของตนเองเด่นชัด เหตุที่กลยุทธ์แบบอื่นไม่มีเป็นเพราะผลิตภัณฑ์ทั่วไปมักมุ่งขายคุณสมบัติเป็นหลัก แตกต่างจากการตลาดแบบ

Emotional Marketing ที่เน้นความรู้สึกเป็นหลัก แต่ทั้งนี้หากผู้ประกอบต้องการสร้างเอกลักษณ์ให้กับสินค้าเป็นการเฉพาะแล้วละก็ ผู้ประกอบการต้องไตร่ตรองให้มากเป็นพิเศษ เพราะในหนึ่งผลิตภัณฑ์ควรมีเอกลัษณ์ได้เพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น อีกทั้งยังต้องใช้ได้ในระยะยาว เพราะถ้ามาเปลี่ยนรูปแบบภายหลังก็จะทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่จดจำได้ช้า ตัวอย่างของผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง

 

หลังจากสร้างเอกลักษณ์ได้แล้วขั้นต่อมาคือผู้ประกอบการจะต้องหาครีเอทีฟหรือเอเจนซี่โฆษณามืออาชีพเข้ามาทำการสร้างสรรค์ผลงานให้ ซึ่งประสบการณ์ความรู้ความเชี่ยวชาญของพวกเขาจะช่วยพัฒนาแผนงาน Emotional Marketing ให้ก้าวเดินไปข้างหน้าได้มากกว่าที่ผู้ประกอบการจะลงมือทำเองทั้งหมด ทั้งนี้ในบางธุรกิจอาจจะจ้างหรือดึงฝ่ายครีเอทีฟและเอเจนซี่โฆษณาเข้ามาร่วมทำงานตั้งแต่ขั้นตอนที่ 1 และ 2 แล้วก็สามารถทำได้เช่นกัน

 

ขั้นสุดท้ายคือการนำแคมเปญดังกล่าวออกขายตามสื่อต่างๆ เพื่อกระจายไปสู่ผู้บริโภค ขอแนะนำให้ผู้ประกอบการทำการตลาดและโฆษณามากกว่า 2 สื่อขึ้นไป เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้บริโภคเร็วยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะผ่านทางสื่อปัจจุบันแบบ TVC, Print AD, ป้ายโฆษณากลางแจ้ง ฯลฯ หรือสื่อที่เป็นที่นิยมอย่าง Social Media เช่น Facebook, Twitter และ Blog ก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน แต่ทั้งนี้การสร้างสรรค์ผ่านสื่อต่างๆ ควรมีรูปแบบแคมเปญเดียวกันตามเอกลักษณ์ที่ได้กำหนดมา เพียงแต่ต้องปรับเปลี่ยนลักษณะลูกเล่นให้แตกต่างกันออกไปตามลักษณะทางกายภาพของสื่อชนิดนั้นๆเท่านั้นเอง

 

อารมณ์ความรู้สึกเป็นหนึ่งในไม่กี่สิ่งที่มีอำนาจต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคมากกว่าเหตุผล Emotional Marketing จึงเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งในการหันมาทำสงครามจิตวิทยาทางการตลาดในการเปิดแนวรุกช่วงชิง 4 ห้องหัวใจของผู้บริโภคที่

ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม

 

Credit : incquity
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 3862
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Content Marketing สามารถทำความเข้าใจได้ง่ายๆ ก็คือ บทความเพื่อการตลาด เพื่อกระตุ้นให้สินค้าขายได้ รวมถึงสร้างเครดิตให้แก่ร้านค้า สร้างเอกลักษณ์ ภาพจำ หรืออะไรที่เป็นส่วนหนึ่งของการตลาดเกี่ยวกับสินค้าหรือร้านค้า เนื่องจากคำว่าการตลาด ไม่ได้หมายความเฉพาะเรื่องการซื้อขายในทันที แต่อาจจะส่งผลถึงการซื้อขายในอนาคตก็รวมลงในความหมายของคำว่า การตลาด
ทำไมต้องมี CSS? ก่อนหน้านี้ เรารู้แล้วว่า HTML คือโครงสร้างของเนื้อหาในเว็บเพจ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ HTML เอาไว้บอกว่าในหน้าเว็บนั้นมีเนื้อหาอะไรบ้าง โดยทั่วไปแล้ว web browsers จะมีการกำหนด “สไตล์” ให้กับเนื้อหาเหล่านี้เอาไว้อยู่แล้ว แต่มันอาจจะไม่ค่อยสวยนัก ในการปรับเปลี่ยน “สไตล์” ให้กับเนื้อหา เราจะใช้สิ่งที่เรียกว่า “CSS (Cascading Style Sheets)” เข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็นการจัดตำแหน่งของเนื้อหา ปรับขนาดของตัวอักษร หรือเปลี่ยนสีพื้นหลัง สิ่งเหล่านี้ ล้วนทำผ่าน CSS ทั้งสิ้น หรือพูดง่ายๆ ก็คือ CSS มีไว้บอก web browsers ว่าเนื้อหาต่างๆ ควรแสดงผลออกมาอย่างไร

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์