วิธีทำการตลาดผ่านแคมเปญอีเมล์ใน 7 ขั้นตอน

วิธีทำการตลาดผ่านแคมเปญอีเมล์ใน 7 ขั้นตอน

 

วิธีทำการตลาดผ่านแคมเปญอีเมล์ใน 7 ขั้นตอน

 

 

       จากที่เราได้นำเสนอไปในบทความก่อนหน้านี้แล้ว ผู้ประกอบการคงจะตระหนักได้ว่าอีเมล์มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจมากมายเพียงไร โดยเฉพาะการใช้เป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสาร แต่ถึงอย่างไรลักษณะการใช้อีเมล์ส่วนมากกลับดูแล้วค่อนข้างล้าหลังอยู่พอสมควร เนื่องจากถูกมองว่าเป็นการสื่อสารแต่เพียงทางเดียว ซึ่งนั่นไม่ค่อยจะเป็นผลดีมากสักเท่าไรกับการทำธุรกิจที่เรื่องของความสัมพันธ์กับลูกค้าคือลมหายใจในวันพรุ่งนี้ขององค์กรธุรกิจ Starr Hall (สตาร์ ฮอลล์) นักธุรกิจสาวผู้มีความชำนาญเป็นพิเศษเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ การสร้างแบรนด์สินค้าออนไลน์ และการสร้าง

เครือข่ายธุรกิจทั่วโลกโดยอาศัยพลังของระบบเครือข่ายทางสังคม ได้แนะนำวิธีทำการตลาดด้วยแคมเปญอีเมล์ใน 7 ขั้นตอน ดังต่อไปนี้

 

1. เลือกระบบโปรแกรมอีเมล์ที่ชาญฉลาดและทันสมัย 

 

       การบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะด้วยความที่ธุรกิจมีการแข่งขันกันสูง ตัวเลือกที่มากอาจทำให้ลูกค้าค่อนข้างจะเปลี่ยนใจง่ายและไม่ภักดีต่อตรา ยี่ห้อ ผู้ประกอบการทุกคนจึงต้องหันมาเอาใจใส่ในเรื่องนี้มากเป็นพิเศษโดยสิ่งแรก ที่ต้องทำคือการคัดเลือกระบบโปรแกรมการส่งอีเมล์ที่ดีและทันสมัยที่สุดมาใช้ เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภค โดยปัจจุบันมีโปรแกรมรับส่งอีเมล์ที่มีความสามารถในเรื่องของการค้นหาอีเมล์แอดเดรสของฐานลูกค้า ตั้งค่าการส่งล่วงหน้า ทำให้อีเมล์ไปอยู่ในถาดรับข้อมูลอัตโนมัติ ตรวจสอบสถานะของอีเมล์ ฯลฯ ซึ่งเวลานี้มีค่ายผู้พัฒนาให้เลือกมากมายทั้ง infusionsoft, Mail Chimp, Constant Contact และ AWeber เป็นต้น โดยส่วนใหญ่แต่ละค่ายจะมีการฝึกอบรมวิธีการใช้และบริการหลังการขายแถมมาให้ด้วย 

 

2. สร้างรายชื่อฐานข้อมูล 

 

       ค้นหาและจัดทำรายชื่อฐานข้อมูลอีเมล์แอดเดรสของลูกค้า ซึ่งข้อมูลอีเมล์แอดเดรสของลูกค้าถือว่าไม่ค่อยจะเป็นปัญหามากนักเพราะทุกๆ ธุรกิจก็ล้วนต่างมีฐานข้อมูลในส่วนนี้เป็นของตนเองกันอยู่แล้วจากการเก็บข้อมูลด้วยแบบสำรวจต่างๆ หรือหากไม่มีก็ไม่ได้เป็นปัญหา เพราะปัจจุบันรายละเอียดส่วนนี้ก็ไม่ใช่สิ่งที่หายากแต่อย่างใดเลย และก็มีแจกแถมมาในโปรแกรมการส่งอีเมล์ด้วย หลังจากมีรายชื่ออีเมล์แอดเดรสแล้วจึงเริ่มทำการส่งไปยังที่อยู่ดังกล่าว ซึ่งขอแนะนำว่าไม่ควรจะส่งอีเมล์เยอะจนเกินไป ประมาณ 2 ฉบับต่อเดือนก็น่าจะพอ ขอให้เน้นที่คุณภาพอีเมล์มิใช่ปริมาณ

 

3. ตั้งค่าขอข้อมูลการติดต่อ 

 

       ผู้ประกอบการต้องตั้งค่าในเว็บไซต์หรือบล็อกให้ลูกค้าที่มาเยี่ยมชมใส่ราย ละเอียดข้อมูล ชื่อ – นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และอีเมล์แอดเดรสเพื่อใช้ในการติดต่อกลับ พร้อมทั้งให้ข้อมูลในส่วนที่กล่าวมากลับไปยังลูกค้าด้วย

 

4. กำหนดวัตถุประสงค์ 

 

       ก่อนที่จะปล่อยอีเมล์แคมเปญตัวแรกออกไปมีอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำเสียก่อนก็คือ การกำหนดวัตถุประสงค์ของการสร้างแคมเปญอีเมล์ให้ชัดเจนว่าเป้าหมายสูงสุด เราต้องการอะไรจาการสื่อสารกับผู้บริโภค เมื่อกำหนดวัตถุประสงค์ได้แล้วจะช่วย

ตีกรอบงานสร้างสรรค์อีเมล์ให้แคบและสามารถสื่อสารได้ตรงกับความต้องการที่สุด 

 

5. ตั้งค่าอีเมล์ตอบกลับ

 

       ผู้ประกอบการควรจะตั้งค่าอีเมล์เพื่อใช้ในการตอบกลับลูกค้าอย่างน้อย 6 ฉบับด้วยเนื้อหาที่ไม่ซ้ำกันแต่ต้องมีความครอบคลุมในรายละเอียดแบบรวมๆ และสั้นกระชับพร้อมทั้งได้ใจความด้วย โดยให้ส่งในวันเวลาตามที่ผู้ประกอบการเป็นผู้กำหนดขึ้นมา ซึ่ง

วิธีการนี้จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถตรวจวัดกระแสตอบกลับของลูกค้าได้อีกต่างหาก 

 

6. สร้างลิงค์เชื่อมโยงไปยังสินค้าและบริการ 

 

       ในส่วนของเนื้อหาภายในอีเมล์ นอกจากจะมีรูปแบบวิธีการเขียนและการจัดวางหน้าพร้อมตกแต่งให้น่าสนใจตามรูป แบบที่เคยนำเสนอไปแล้วในบทความก่อนหน้านี้ อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องใส่ลงไปก็คือลิงค์เพื่อเปิดและเชื่อมโยงไปยังสินค้าหรือบริการที่นำเสนอโดยการคลิกเพียงแค่หนึ่งครั้งเท่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นข้อความให้คลิกธรรมดาๆ หรือเป็นรูปภาพให้คลิกก็ได้ 

 

7. ตรวจสอบกระแสตอบรับ 

 

       หลังจากปล่อยอีเมล์ออกไปสักประมาณหนึ่งเดือน ผู้ประกอบการต้องทำการตรวจสอบกระแสตอบรับของการส่งอีเมล์ว่ามีผลลัพธ์ออกมาเป็นอย่างไร โดยควรให้ความละเอียดในเรื่องของข้อมูลทางสถิติมากเป็นพิเศษ เช่น จำนวนผู้เปิดอ่าน ใช้เวลาในการอ่านกี่นาที มีการตอบกลับมามากขนาดไหน เป็นต้น ซึ่งข้อมูลที่ได้เหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในการพัฒนาแคมเปญอีเมล์ตัวต่อไปในอนาคต ทุกวันนี้อีเมล์ต่างๆ ได้มีการพัฒนาขึ้นมาก แต่ทั้งนี้ผู้ประกอบการก็ต้องก้าวตามให้ทันเพื่อเอาการพัฒนานั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับกิจการ เพราะต่อให้เทคโนโลยีจะพัฒนาไปไกลสักขนาดไหน หากมนุษย์ผู้ซึ่งเป็นคนใช้และควบคุมไม่มี

การพัฒนา เทคโนโลยีต่างๆ คงไม่มีค่าและกลายเป็นเพียงแค่เศษซากของความก้าวหน้าแต่เพียงเท่านั้น

 

 

 

 

Credit : incquity.com

โดย :
 1282
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

กระแสการค้าขายสินค้าบนอินเทอร์เน็ตกำลังมาแรง เพราะใช้เงินลงทุนน้อย ไม่ต้องจ้างลูกจ้าง หรือเช่าพื้นที่ทำร้านให้เสียสตางค์ ทำให้หลายๆ คนอยากมาเป็นพ่อค้าแม่ค้าขายของบนอินเทอร์เน็ตกันบ้าง
ในปัจจุบันคงไม่มีใครที่ไม่ดื่มกาแฟ หรือไม่รู้จักกาแฟ เพราะในเกือบทุกส่วนของประเทศไทยมักมีร้านกาแฟเล็กๆ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทาง coffeliz ได้คิดสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้เลือกซื้อโดยการจัดส่งให้ถึงมือ
หากพูดถึงการประชาสัมพันธ์สมัยนี้ ใครๆ ก็คงจะนึกถึงโฆษณาออนไลน์ เพราะทั้งสะดวกและเข้าถึงคนกลุ่มใหญ่ แต่รู้ไหมว่าแม้แต่บริษัทผู้ให้บริการเว็บไซต์หาคู่เดทออนไลน์เอง ยังเลือกการแจกใบปลิวตามมหาวิทยาลัยมากกว่า เพราะได้ผลมากกว่า

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์