การนำระบบอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับระบบ Auction

การนำระบบอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับระบบ Auction

 

 Auction

 

 

       สิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ ความเสถียรของระบบ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ Security และ การยืนยันตัวบุคคล ซึ่งหากนำเทคโนโลยี PKI (Public Key Infrastructure) มาใช้ก็จะสามารถแก้ปัญหาตรงนี้ได้หมด เนื่องจากเราสามารถนำรหัสลับ (Encryption) มาใช้ ในกรณีที่ต้องการส่งข้อความที่เป็นความลับเพื่อให้ผู้รับเพียงคนเดียวเท่านั้น โดยการนำ Digital Signature หรือ ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์มาใช้เพื่อยืนยันตัวบุคคล ซึ่งหากนำเทคโนโลยี PKI มาใช้ร่วมกับระบบอินเทอร์เน็ตในการทำ e-Auction ก็จะสามารถรักษาความลับของข้อมูล (Confidentiality) รักษาความครบถ้วนของข้อมูล (Data Integrity) การพิสูจน์ตัวตนผู้ส่งข้อมูล (Authenticity) และการห้ามปฏิเสธว่าตนไม่ได้ส่งข้อมูล (Non-Repudiation) ได้อีกด้วย ( อ้างอิงจาก : บทสัมภาษณ์ของ ดร. ศักดิ์ เสกขุนทด รองผู้อำนวยการสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศภาครัฐ )

 

       จุดประสงค์ของระบบ G-Procurement และระบบ E-Auction คือ ทำให้สามารถจัดสรรงบประมาณการจัดซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ฝ่ายจัดซื้อมีความกระตือรือร้นในการทำงานมาขึ้น ปัญหาการฮั้ว การโกง และ คอร์รัปชั่นในวงราชการลดน้อยลง และท้ายที่สุดก็เพื่อทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากรัฐบาลมากขึ้น นั่นเอง

 

       แม้ว่าเจตนาของการทำ อี-โพรเคียวเม้นท์จะเป็นไปในทางที่ดี แต่ประชาชนและผู้ตรวจสอบสังคมทั้งหลายก็คงจะวางใจกับเรื่องดังกล่าวไม่ได้ เนื่องจากเรื่องผลประโยชน์และเงินยังคงเป็นเรื่องที่ไม่เข้าใครออกใคร ทั้งในส่วนบริษัทผู้ผลิตที่ต้องการได้โครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐซึ่งมีมูลค่ารวมๆ  กว่าแสนล้านบาทต่อปี หรือ บริษัทผู้เป็นตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ ที่ต้องการรับงานภาครัฐ อาจจะมีบางรายที่เคยเข้าทางลัดเหมือนแต่ก่อนได้ และติดใจหันมาเข้าทางลัดผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือ "อี-ฮั้ว"แทน

 

 

 

 

Credit : vclass.mgt

โดย :
 2977
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผู้ให้บริการควรมีประสบการณ์ในการให้บริการ e-Procurement ในสินค้า/บริการประเภทต่างๆ โดยมีผลงานการให้บริการกับลูกค้าหลากหลายกลุ่ม ทั้งลูกค้าเอกชน หน่วยงานรัฐวิสาหกิจตลอดจนหน่วยงานราชการ
การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมประมูล มีหลากหลายข้อ เช่น มีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ , ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับเงื่อนไข กฎเกณฑ์ กติการประชุม และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
หลักการสำคัญของ e-procurement คือ ความประหยัดและคุ้มค่า บนพื้นฐาน โดยมี Best Practice เป็นองค์ประกอบหลักในการดำเนินการ เช่น หาทางประหยัดการใช้จ่ายและความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่จะใช้งบประมาณให้คุ้มค่าที่สุด

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์