ฐานข้อมูลขุมพลังการตลาด

ฐานข้อมูลขุมพลังการตลาด

 

 

 

       ฐานข้อมูลลูกค้า (Customer Database) นับเป็นหัวใจสำคัญในการทำการตลาดยุคปัจจุบันซึ่งมีการแข่งขันกันอย่าง

ดุเดือด ฐานข้อมูลลูกค้านั้นถือว่า มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากลยุทธ์การตลาดอื่นๆ ปกติแล้วนักการตลาดสามารถยึดแนวทางการบริหารฐานข้อมูลลูกค้าได้ ดังนี้ 

 

  • การจัดทำประวัติ และรายละเอียดของลูกค้า ยิ่งนักการตลาดรู้จักลูกค้าของตนมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้มีโอกาสในการติดต่อธุรกิจกับลูกค้ามากขึ้นเท่านั้น แต่ยังมีความเข้าใจผิดๆ อยู่ว่า การจัดทำฐานข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้านั้น เป็นเรื่องยุ่งยาก ซับซ้อน ต้องมีเทคโนโลยีชั้นสูงมาช่วยเก็บข้อมูล และต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงเกินความจำเป็น แต่ที่จริงแล้วหากไม่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลของลูกค้ามากนักในการเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจ การใช้สมุดบันทึกพฤติกรรมและรายละเอียดส่วนตัวของลูกค้าก็ถือว่าเพียงพอแล้ว 

 

  • จดจำและเก็บรักษาลูกค้าชั้นดีเอาไว้ให้ยาวนานที่สุด การหาลูกค้าใหม่นั้น เป็นสิ่งจำเป็นเพราะช่วยสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจได้ แต่การเก็บรักษาลูกค้าเก่าให้คงอยู่กับธุรกิจตราบนานเท่านานก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน การทำให้ลูกค้าเก่าเกิดความพึงพอใจและประทับใจเมื่อมาติดต่อหรือรับบริการจากทีมงานทุกคนย่อมเป็นสิ่งที่องค์กรควรยึดถือและปฏิบัติอย่างเต็มศักยภาพ ไม่เช่นนั้นจะทำให้สูญเสียลูกค้าที่ดีให้กับคู่แข่งขัน ทั้งๆ ที่เป็นลูกค้าที่มีประสบการณ์กับธุรกิจมายาวนานแล้ว 

 

  • มีการขอบคุณ และตอบแทนที่ลูกค้าอุดหนุน และเกื้อกูลธุรกิจในโอกาสสำคัญ ๆ สิ่งเล็กๆ น้อยๆ นั้น นักกลยุทธ์การตลาดไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างและจรรโลงใจให้ลูกค้าเกิดความรักและความภักดีต่อธุรกิจได้เป็นอย่างดี ดังจะเห็นได้ว่า มีหลายธุรกิจชั้นนำที่มีการส่งข้อความหรือบัตรอวยพรให้กับลูกค้าในเทศกาลสำคัญๆ อย่างสม่ำเสมอ ทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกที่ดีต่อตราสินค้าและบริการของบริษัทนั้นๆ มากขึ้น 

 

  • ฐานข้อมูลลูกค้ายังช่วยให้ธุรกิจสามารถบริหารความสัมพันธ์และพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้นักการตลาดที่ดีต้องรู้จักคัดสรร และจัดการฐานข้อมูลลูกค้าให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการผลักดันให้ลูกค้าซื้อสินค้าเดิมจำนวนมากขึ้นและถี่ขึ้น ตลอดจนโน้มน้าวให้ลูกค้าซื้อสินค้าอื่นที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเดิมด้วย 

 

Credit : คุณธีรพันธ์ โล่ห์ทองคำ
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 5192
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในปีที่ผ่านมา ถือเป็นอีกปีนึงที่ “สื่อดิจิทัล” เบียดขึ้นมาครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับต้น ๆ และด้วยการขยายตัวอย่างต่อเนื่องนี้เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของจํานวนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 75% และคนไทยยังใช้เวลากับอินเตอร์เน็ตนานขึ้นสวนทางกับสื่อดั้งเดิมอื่น ๆ ที่มีแนวโน้มเท่าเดิมหรือลดลง ซึ่งเป็นสัญญาณให้นักการตลาดที่จะต้องปรับตัวรับกับโอกาสและความท้าทายใหม่ ๆ ในยุคที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมดิจิทัลอย่างเต็มตัว
กูรูกลยุทธ์แต่ละท่านอาจจะมีความเห็นที่แตกต่างกันไปบ้างว่า อะไรคือสาระสำคัญที่สุดของเรื่องกลยุทธ์ แต่ตามมุมมองของผมแล้ว แก่นของกลยุทธ์คือการสอนให้เรารู้จักใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดของเราไปในทางที่ทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
Google Analytics นับว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือดีๆ ที่กูเกิลได้เปิดให้ใช้บริการฟรี โดยเครื่องมือนี้จะมีส่วนเข้ามาช่วยในเรื่องของการเก็บข้อมูลสถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ปรับปรุงในส่วนของงานต่างๆ ไม่ว่าเป็นการทำตลาด การโฆษณา และหาสิ่งที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์สนใจ เพื่อทำให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณมีคุณภาพ หรือมียอดขายเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นในวันนี้ Am2b Marketing จะมาบอกถึง ประโยชน์ของการใช้ Google Analytics ที่มีต่อการทำธุรกิจออนไลน์ของคุณดังนี้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์