ทำการตลาดผ่าน Social Network อย่างมีทิศทาง

ทำการตลาดผ่าน Social Network อย่างมีทิศทาง

 

 

 

       ปัจจุบันการเข้าถึงอินเทอร์เนตง่ายดายกว่าแต่ก่อนมาก มากเสียจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเราไปแล้ว โดยเฉพาะ

กลุ่มคนในเมืองใหญ่ ดังนั้นองค์กรหรือบริษัทต่างๆ จึงมองเห็นข้อดีของการใช้อินเทอร์เนตเป็นช่องทางสื่อสารประชาสัมพันธ์กับ

กลุ่มลูกค้าของตน เพราะนอกจากเป็นการลงทุนที่ไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับสื่อด้านอื่น ยังเข้าถึงกลุ่มคนได้ง่ายและตลอดเวลาอีกด้วย แต่การใช้ Social Network ก็มีทั้งผลดีและผลเสีย ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ผู้ประกอบการจึงควรใช้ Social Network อย่างมีหลักการ เพื่อว่าการ Social Network จะส่งผลดีให้องค์กรและบริษัท มากกว่าจะเป็นการลดทอนภาพลักษณ์ 

 

แนวทางง่ายๆ การใช้ Social Network ให้ถูกวิธี 

 

ใช้ Social Media แสดงจุดแข็งของแบรนด์ 

 

บางครั้งเราอาจมองว่าการอัพเดตข้อมูลข่าวสารบน Social Network เป็นประจำจะช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ให้เข้ามาเป็นแฟนพันธุ์แท้ แต่การยัดเยียดข้อมูลมากเกินไปก็ไม่ได้ส่งผลดีนัก โดยเฉพาะเมื่อเราพยายามเกินไป การอัพเดตข้อมูลข่าวสารบน Social Network ควรทำแต่พอดี และที่สำคัญคือเนื้อหาควรมีประโยขน์และเกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือองค์กรด้วย ไม่ใช่เน้นแต่ปริมาณ โดยไม่ใส่ใจเรื่องเนื้อหา ตัวอย่างเช่นหากเราทำกิจการร้านเสื้อผ้า ก็ควรอัพเดตข้อมูลด้านแฟชั่นและเทรนด์การแต่งตัวสม่ำเสมอ เพราะข้องเกี่ยวกับกิจการที่ต้องการประชาสัมพันธ์ และยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ให้แบรนด์อีกด้วย แต่หากเราลงเนื้อหาเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ร้านอาหาร หรือการแต่งบ้าน โดยหวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ลูกค้าผู้อ่าน แต่ผลที่ได้อาจกลับกันเลยทีเดียว เพราะอาจทำให้ผู้ติดตาม Social Network เกิดความสับสนว่าแท้จริงแล้วกิจการของเราเกี่ยวข้องกับสิ่งใดกันแน่  ไม่สื่อถึง

จุดแข็งและจุดเด่นแบรนด์เลย ดังนั้นเลือกเรื่องที่เกี่ยวและช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ด้วยจะเป็นการดีกว่า

 

เลือก Social Network ให้เหมาะสมกับองค์กร 

 

หลายองค์กรเริ่มหันมาใช้ Social Network เพิ่มขึ้นเพราะอยากเข้าถึงทุกคนในวงกว้าง แต่ทำอย่างนั้นจะดีจริงหรือ บางครั้งการพยายามใช้ Social Network หมดทุกตัวก็ไม่ได้เปรียบเสมอไป เพราะ Social Network บางตัวอาจไม่สามารถตอบสนองได้ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้าของเรา เช่น Twitter ที่สามารถ tweet ข้อความได้เพียง 140 ตัวอักษร จึงไม่เหมาะกับการลงข้อมูลเยอะๆ พร้อมภาพประกอบหรือลิงก์ต่างๆ แต่อาจจะเหมาะกับการประกาศสั้นๆ แต่ได้ใจความ เช่น ข่าวสั้นหรือโปรโมชั่นประจำวันหรือ Social Network อย่าง Facebook ก็อาจไม่เหมาะในกรณีที่ลูกค้าของเราเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ได้ใช้งาน Facebook เป็นหลัก

ดังนั้นบางครั้งการใช้เพียงเว็บไซต์อย่างเดียวก็อาจเพียงพอแล้ว แต่ควรต้องออกแบบให้ใช้งานง่าย หาข้อมูลสะดวก และอัพเดตข้อมูลเป็นประจำสม่ำเสมอ 

 

ใช้ Social Network รักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า 

 

การใช้ Social Network ทำการตลาดถือเป็นเป้าหมายหลักของผู้ประกอบการทั้งหลาย แต่บางครั้งการใช้ Social Network

เพื่อทำการตลาดในเชิงเป็นสื่อโฆษณาเพียงอย่างเดียวอาจทำให้ลูกค้าเบือนหน้าหนีเราก็ได้ ดังนั้นเราลองเปลี่ยนมาใช้

Social Network เพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าบ้างดีกว่า โดยอาจจัดการเล่นเกมแจกของรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ผ่าน

Social Network หรืออาจลงเคล็บลับความรู้ต่างๆ ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับกิจการของเราบ้างก็ได้ นอกจากไม่ทำให้ลูกค้าเบื่อกับการโฆษณาต่างๆ แล้ว ยังทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกดีๆ กับแบรนด์ของเราไปในเวลาเดียวกันด้วย

 

Social Network จะมีประโยชน์หรือโทษก็ขึ้นอยู่กับวิธีการใช้งาน ดังนั้นผู้ประกอบการควรเลือก Social Network และควรวางแผนการใช้งานให้ดี จำไว้ว่า Social Network ต่างๆ เป็นเพียงช่องทางการสื่อสารเท่านั้น เนื้อหาต่างๆ ที่สื่อออกไปต่างหากที่เป็นสิ่งสำคัญ อย่าลืมใช้ Social Network ให้ถูกวิธีอย่างมีหลักการและมีประสิทธิภาพ เพื่อการสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์สินค้าอย่างเข้มแข็ง ไม่ใช่การทำลายภาพลักษณ์แบรนด์ 

 

Credit : www.Incquity.com
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 6428
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Youtube เครื่องมือ Social Media อีกตัวหนึ่งซึ่งสามารถใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์ได้อย่างดี นั่นคือการใช้สื่อวิดีโอคลิปหรือวิดีโอประชาสัมพันธ์แบบปากต่อปาก (Viral Video)
สงสัยมั๊ยครับว่าทำไมช่วงนี้ จึงมีคนพูดถึง Twitter กันมากขึ้นทุกวันๆ Twitter ก็ถือว่าเป็น Social Networking Site อีกเว็บนึงนะครับ ที่ให้เราสามารถที่จะอัพเดท สถานะของเราว่า ตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่?
ปัจจุบันหลายๆ ธุรกิจทั่วโลก ได้หันมาใช้ Social Media กับธุรกิจมากขึ้น รวมถึงในประเทศไทยก็เริ่มมีหลายๆ ธุรกิจหันมาใช้กันมากขึ้นเช่นกัน โดยเป็นการใช้ผ่าน Social Media ดังๆ หลายๆ อย่างเช่น Facebook, Twitter, Youtube, Instagram เป็นต้น

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์