Social Media Marketing กับแนวทางคิดนอกกรอบ

Social Media Marketing กับแนวทางคิดนอกกรอบ

 

 

 

หัวใจหลักของการทำ Social Media Marketing นั้นไม่ใช่แค่การสร้าง Traffic หรือจำนวน Like และ Follows ให้มาก คุณภาพของเนื้อหา และแคมเปญ คือสิ่งสำคัญมากกว่า ทุกวันนี้ Social Media กลายเป็นปัจจัยหลักของคนในสังคมไปแล้วเพราะมันครอบคลุมทั่วถึงตั้งแต่เรื่องของการกินอยู่ การทำกิจกรรม การท่องเที่ยว แม้แต่คุณพ่อ คุณแม่มือใหม่แทบไม่จำเป็นต้องไปปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อถามวิธีการเลี้ยงลูก เพราะแพทย์หรือคุณแม่ผู้มากประสบการณ์ต่างก็สร้างเว็บไซต์ (Website) หรือ บล็อค (Blog) ออกมานำเสนอแนวทาง ให้ข้อมูลที่น่าสนใจ บางครั้งเป็นกรณีศึกษาที่ทำได้จริง แน่นอนว่า Social Media คือช่องทางที่หลายคนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ และเรื่องราวทั่วไปได้ ไม่เว้นแม่แต่กระทั่งการเมือง

 

หากเจาะลึกลงไปให้ดีจะทราบว่าหัวใจหลักของ Social Media นั้นไม่ใช่แค่การสร้าง Traffic และการเชื่อมโยงหลายๆ สิ่งจากคนที่เรารู้จัก Social Media มันเป็นแค่เครื่องมือ หรือพื้นทีสำหรับให้คนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน หรือเพื่อนของเราได้ ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ Facebook ที่สามารถอธิบายคำว่า Social Media คือเครื่องมือได้ดีที่สุด นับตั้งแต่มีงานเปิดตัว F8 Conference ในการแนะนำให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต และนักพัฒนาทั่วโลกได้รู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า Facebook Open Graph ที่เป็นการหยิบยกทฤษฎี

ความสัมพันธ์ในโลกของวิชาการ และศาสตร์ในแขนงวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ที่เป็นเพียงทฤษฏีที่น่าเบื่อ กลายมาเป็นสิ่งที่มองเห็นและรู้สึกเหมือนจับต้องได้ผ่านการประยุกต์ใช้ แคมเปญโฆษณาและแอพพลิเคชันมากมายอย่างเกมเพื่อความบันเทิง ให้ผู้ใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ตัวนี้ได้มีอะไรต่อมิอะไรให้ตื่นเต้น โดยเฉพาะเหล่านักการตลาดที่เริ่มมองเห็นความสำคัญของทฤษฏีที่

เป็นรูปธรรมตัว นี้ต้องตระเวนหานักพัฒนาแพลตฟอร์มเว็บไซต์มาร่วมมือกันรังสรรสร้างนวัตกรรม และแอพพลิเคชันบน Facebook หลากหลายแคมเปญเพื่อเอาใจผู้บริโภค แน่นอนว่าแอพพลิเคชันที่ปรากฏออกมามากมายบนแพลตฟอร์มของ Facebook น้ันก็นับว่าเป็น Content Marketing บนกลยุทธ์ของการทำ Social Media Marketing ตัวหนึ่ง แต่เป็นกลยุทธ์และแนวทางสำหรับสร้าง Awareness และ Engagement

 

เช่นกันฝั่งของ Google เองก็มีเครื่องมือ Social Media อย่าง Google+ ถือว่าเป็นเครื่องมือและพื้นที่เวทีสำหรับนักการตลาดได้แสดงฝีมือการทำ Search Marketing หรือการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหา และสื่อสังคมได้อีกตัว ข้อดีของ Google ในแง่ของการทำธุรกิจ SMEs คือข้อมูลสำหรับอาศัยพิกัด หรือสถานที่แบบ Local Business หรือการ Lead ให้คนเข้าไปคลิกแคมเปญเพื่อเพิ่ม Traffic ของแคมเปญระยะสั้นนั้นให้เกิด ROI ซึ่งคงต้องยอมรับว่า Search Marketing ของ Google ก็ยังคงเอาผู้บริโภคอยู่หมัด แต่มันก็นับว่า Content Marketing เชิงโต้ตอบในแง่ Information หรือ Retain Marketing อยู่ Social Media จะไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ถ้าขาด Content Marketing หรือ แคมเปญ Social Media Marketing เพราะเครื่องมืออย่าง Social Network นั้นเป็นเพียงช่องทาง และเครื่องมือวัดผล แต่มันยังไม่สามารถวัดผลในแง่ของความรู้สึกหรือ “Sentiment” ได้ชัดเจน

 

แคมเปญทั้งหลายเริ่มมีการนำเสนอที่แปลกตามากมาย โดยใช้เครื่องมือ Social Media หลากหลายผสมผสานกันทั้ง Twitter, Facebook, Google+, Foursquare ในด้านของการทำ Content Marketing ก็หนีไม่พ้น WordPress หรือ Blog นี่ยังไม่ได้ไล่ยาวไปถึง Augmented Reality ที่มีการประยุกจืใช้ร่วมกับ Facebook และ Google+ มากมายผ่านสมาร์ทโฟนกับแคมเปญสุดฮิตให้คนไทยทั่วกรุงเทพฯ ส่องมือถือไล่จับผีเสื้อกราฟิก ทุกสิ่งเชื่อมโยงกันมาให้เราต้องนั่งทบทวนตลอดเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมาที่ถือว่าเป็นเริ่มต้น จนต่อยอดมาเป็นจุดสูงสุดของการทำ Social Media Marketing และเราลองไล่ดูเหตุการณ์มากมายเราจะพบจุดต่าง และรับรู้ได้ว่าแคมเปญ Social Media Marketing นั้นมันก็มีการพัฒนา และวิวัฒนาการไปตามเวลาเช่นกันกับผู้บริโภค และแนวโน้มของเทรนด์การตลาดออนไลน์จากทั่วโลก มีคนเห็นก็นำมาประยุกต์จนได้ดี บางคนก็นำมาพลิกแพลงเกิดเป็นไอเดียน่าสนใจ แต่ท้ายที่สุดทุกแคมเปญจำต้องมี ROI และ KPI มาค้ำคออยู่ดี 

 

Credit : นิตยสาร E-Commerce Magazine
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 4545
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Twitter เป็นที่กล่าวขานอย่างมากถึงอิทธิพลในการสื่อสารระหว่างบุคคลถึงอีกบุคคล มีส่วนทำให้โลกแคบลงอย่างไม่น่าเชื่อ ผู้คนสามารถติดต่อสื่อสารถึงกันได้ผ่านช่องทางนี้ Twitter
Google Analytics ทำความเข้าใจลูกค้าบนเว็บไซต์เพื่อขยายธุรกิจ เราต่างก็รู้ว่าลูกค้าส่วนมากกำลังมุ่งหน้าไปสู่โลกออนไลน์ นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำไมเราต้องทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างเว็บไซต์ที่ดึงดูดลูกค้า
ไลน์ (Line) เป็นแอพที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือ ที่สามารถส่งข้อความ (แทน SMS ได้เลย) และยังสามารถส่งภาพ ส่งตำแหน่งของตัวเอง ณ. ขณะนั้น รวมถึงยังสามารถคุยกันเป็นกลุ่ม (Group Chat) กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ พ่อแม่ ได้สบายๆ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์