Web Design ออกแบบเว็บไซต์ให้สวยอย่างเดียวคงไม่พอ

Web Design ออกแบบเว็บไซต์ให้สวยอย่างเดียวคงไม่พอ



เว็บดีไซน์ไม่เพียงแต่ต้องทำหน้าที่ออกแบบเพียงอย่างเดียวแต่ต้องคิดถึงการใช้งานที่ User ที่มีความหลากหลายตั้งแต่เด็กที่หัดใช้งานอินเตอร์เน็ตหรือคนแก่ที่ไม่มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีเลยก็ต้องสามารถใช้งานเว็บไซต์ที่ได้ออกแบบนั้นได้อย่างไม่ยากเย็นนัก วันนี้เราจะทำความรู้จักนักเว็บดีไซน์ กันว่าสายงานออกแบบนี้เป็นอย่างไรบ้าง


เว็บดีไซน์ ไม่สามารถทำงานคนเดียวได้

ทำไมเว็บดีไซน์ถึงทำงานคนเดียวไม่ได้ถ้าตอบง่ายๆเลยก็คงเป็นเว็บไซต์ไม่ใช่แค่งานออกแบบให้สวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องมีระบบต่างๆที่เว็บไซต์นั้นต้องการด้วย ยกตัวอย่างง่ายๆเว็บขายของต่างๆจำเป็นต้องมีระบบซื้อขายซึ่งเราสามารถออกแบบ
หน้าตาของปุ่มหรือการจัดวางสินค้าได้แต่เราไม่สามารถที่จะออกแบบระบบการสั่งซื้อหรือระบบอื่นๆได้ เพราะฉะนั้นโปรแกรมเมอร์คือคู่ชีวิตของงานเว็บดีไซน์เลย โปรแกรมเมอร์และนักเว็บดีไซน์จะต้องศึกษาซึ่งกันและกันว่าขอบเขตของการดีไซน์หรือขอบเขตของการทำระบบนั้นสามารถซับซ้อนได้ถึงขนาดไหน อย่ายึดว่าเราเป็นคนออกแบบโปรแกรมเมอร์ต้องฟังเรา ต้องยึกว่าเรากับโปรแกรมเมอร์ต้องเป็นคนคนเดียวกันทำงานไปด้วยกันจนจบ 1 โปรเจค



ออกแบบให้สวยแทบตายคนใช้เว็บแล้ว งง คือจบ

การออกแบบงานต่างๆให้สวยอาจจะไม่ใช่เรื่องยากเท่ากับการออกแบบให้คนใช้งานรู้สึกว่าเว็บไซต์นี้ใช้งานง่ายอยากจะหาอะไรก็หาเจอโดยไว หน้าที่ของเว็บดีไซน์ข้อแรกท่องให้ขึ้นใจทำยังไงก็ได้ไม่ให้คนปิดหน้าเว็บที่เราออกแบบทิ้งเพราะหาข้อมูลที่ต้องการไม่พบ เพราะ User ทุกคนที่เข้าเว็บไซต์มานั้นมีจุดประสงค์ทุกคนยกตัวอย่าง คนเข้า google จุดประสงค์คือการค้นหาข้อมูล คนเข้าเว็บไซต์ youtube เพื่อต้องการค้นหาเพลงที่อยากฟัง หรือ User เข้าเว็บร้านอาหารต่างๆก็เผื่อต้องการดูโปรโมชั่นและเมนูต่างๆ เราจึงต้องนำจุดประสงค์เหล่านั้นออกมาตีโจทย์เพื่อทำการ ออกแบบเว็บไซต์



เว็บดีไซน์ควรต้องตื่นตัวตลอดเวลา

กาลเวลาผ่านไปงานออกแบบชนิดอื่นๆคงยังไม่เปลี่ยนแปลงไปไวเท่ากับการออกแบบเว็บไซต์ เมื่อย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน การออกแบบเว็บไซต์และการใช้ลูกเล่นของ Flash Player อาจจะดูเจ๋งมากๆ แต่พอเวลาได้ล่วงเลยมาถึงปัจจุบันทุกๆอย่างถูกเปลี่ยนไปหมด Flash Player หายออกไปจากระบบการทำเว็บไซต์ และถูก HTML CSS และอื่นๆอีกมากมายมาแทนที่ และการทำเว็บให้สามารถแสดงผลบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค อย่างเดียวไม่พออีกต่อไป เพราะเว็บไซต์ปัจจุบันควรที่จะต้องแสดงผลได้ทุกอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น มือถือ แท็บเล็ต ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า Responsive Web Design เห็นไหมว่าเว็บดีไซน์ต้องตื่นตัวตลอดเวลาเพราะอะไร ถ้าเราหยุดอยู่กับที่ระวังเราจะตามคนอื่นไม่ทัน



เครื่องมือที่เว็บดีไซน์ควรเลือกใช้มีอะไรบ้าง

โปรแกรมการออกแบบเว็บพื้นฐานคงหนีไม่พ้น Adobe Photoshop , Adobe Illustrator 2 โปรแกรมนี้จะช่วย Support ซึ่งกันและกัน แต่ปัจจุบันนี้ก็มีโปรแกรมอีกมากมายหลายตัวมาให้ใช้สำหรับการออกแบบเว็บไซต์ หรือ แอพพลิเคชั่นโดยตรงอย่าง Sketch หรือ Webflow เป็นต้น สำหรับโปรแกรมก็อยู่ที่เว็บดีไซน์จะเลือกหรือถนัดใช้แต่ผลลัพธ์ก็คงออกมาใกล้เคียงกันเพราะอย่างที่บอกตั้งแต่แรกว่าออกแบบให้สวยอย่างเดียวคงไม่พอแต่ควรต้องออกแบบให้ใช้งานง่ายด้วย



อยากเป็นนักออกแบบเว็บไซต์ เริ่มยังไงดี ?

สำหรับนักออกแบบหลายๆคนการเปลี่ยนมาสาย ออกแบบเว็บไซต์ คงไม่ใช่เรื่องยากเพียงแค่เข้าใจหลักการพื้นฐานของการออกแบบเว็บแค่นั้นก็คงจะเพียงพอ หรือสามารถค้นหาจากอ่านใน google ได้ง่ายๆเพียงพิมพ์คำว่า Web Design Principles ข้อมูลก็ไหลมาให้อ่านเยอะแล้ว



ที่มา: grappik.com
โดย :
 1478
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำไมต้องมี CSS? ก่อนหน้านี้ เรารู้แล้วว่า HTML คือโครงสร้างของเนื้อหาในเว็บเพจ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ HTML เอาไว้บอกว่าในหน้าเว็บนั้นมีเนื้อหาอะไรบ้าง โดยทั่วไปแล้ว web browsers จะมีการกำหนด “สไตล์” ให้กับเนื้อหาเหล่านี้เอาไว้อยู่แล้ว แต่มันอาจจะไม่ค่อยสวยนัก ในการปรับเปลี่ยน “สไตล์” ให้กับเนื้อหา เราจะใช้สิ่งที่เรียกว่า “CSS (Cascading Style Sheets)” เข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็นการจัดตำแหน่งของเนื้อหา ปรับขนาดของตัวอักษร หรือเปลี่ยนสีพื้นหลัง สิ่งเหล่านี้ ล้วนทำผ่าน CSS ทั้งสิ้น หรือพูดง่ายๆ ก็คือ CSS มีไว้บอก web browsers ว่าเนื้อหาต่างๆ ควรแสดงผลออกมาอย่างไร
ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักจะสร้างสรรค์การทำ Content แต่ละประเภทเพื่อดึงดูดความสนใจจากคนรอบข้าง ประกอบกับการแทรกรูปภาพเข้าไปเพื่อเพิ่มความเข้าใจมากขึ้น หลายๆคนมักจะค้นหารูปภาพในเว็บไซต์หรือ Google ซึ่งรูปภาพเหล่านั้นล้วนมีลิขสิทธิ์ ดังนั้น ทางเราจึงจะมาแนะนำเว็บไซต์ที่โหลดรูปภาพฟรี ไม่ติดลิขสิทธิ์ เพื่อให้ได้รูปภาพอย่างถูกใจ
โซเชียล มีเดีย เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างมากในปัจจุบัน เราสามารถ update ชีวิตความเป็นอยู่ การไปเที่ยว สถานที่ชอบ อาหารที่ชอบ ให้เพื่อนๆ ได้เห็นกันอย่างรวดเร็ว ทันใจ แต่อย่างไรก็ตาม ในอีกมุมหนึ่ง โซเชียล มีเดีย ก็เป็นภัยเงียบที่เราอาจจะมองข้ามไป ดังนั้น เพื่อให้รู้ทันโซเชียล มีเดีย... เรามาดู 4 ข้อที่จำเป็นต้องรู้ก่อนที่จะแชร์อะไรลงโซเชียลกันน่ะค่ะ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์