USER GENERATED CONTENT (UGC) คืออะไร ทำไมจึงช่วยแบรนด์ทำการตลาดได้แบบสุดปัง

USER GENERATED CONTENT (UGC) คืออะไร ทำไมจึงช่วยแบรนด์ทำการตลาดได้แบบสุดปัง

User-generated Content (UGC) คืออะไร

User-generated Content หรือ UGC คือเนื้อหาคอนเทนต์ทุกประเภทที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยเหล่าผู้บริโภคตัวจริงและมีความเกี่ยวข้องกับสินค้า บริการหรือแบรนด์ของคุณโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นโพสต์รีวิวสินค้าบน Facebook ภาพถ่ายคู่กับสินค้าที่ถูกโพสต์ลงใน Instagram ทวีตต่าง ๆ บนเว็บไซต์อย่าง Twitter จนไปถึงบทความและกระทู้บนเว็บบอร์ดทั่วไป ซึ่งต้องเป็นคอนเทนต์ที่ไม่ได้เกิดจากคนที่มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์ ไม่ใช่อินฟลูเอนเซอร์ และไม่ใช่คนที่ได้ผลประโยชน์จากแบรนด์นั่นเอง

 

วิธีสร้าง UGC เพื่อเพิ่มยอดขาย

  1. สร้างพื้นที่รีวิวและให้คะแนนจากลูกค้า

เนื่องจากผู้บริโภคสมัยนี้นิยมดูรีวิวก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า การสร้าง UGC รูปแบบนี้จึงมีส่วนช่วยให้การตัดสินใจซื้อนั้นง่ายและเร็วขึ้น ดังนั้นสิ่งที่แบรนด์ควรจะทำเลยก็คือ สนับสนุนให้ลูกค้าได้มีพื้นที่แสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นในเว็บไซต์ หรือบนโซเชียลมีเดียของแบรนด์เอง รวมถึงชักนำให้พวกเขารีวิวสินค้าในช่องทางสาธารณะหรือบล็อกสาธารณะด้วย

  1. สร้างแคมเปญการแข่งขัน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เบื้องลึกของมนุษย์ทุกคนชอบการแข่งขัน หรืออีกมุมหนึ่งก็คือ ชอบความรู้สึกของชัยชนะ หรือการถูกยอมรับ วิธีนี้จึงเป็นอีกเทคนิคหนึ่ง ในการดึงลูกค้าให้เข้าร่วมเพื่อผลิต UGC ให้กับแบรนด์ได้ วิธีนี้มักจะถูกใช้กับแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพ ลูกค้าคนใดถ่ายภาพสวยก็ได้นำไปโพสต์ลงในช่องทางของแบรนด์ รวมถึงได้รางวัลกลับไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น GoPro แบรนด์ดังในด้านกล้องและการถ่ายภาพ โพสต์เกือบทั้งหมดในโปรไฟล์ของพวกเขามักจะสร้างขึ้นจากผู้ใช้สินค้า Gopro จริงๆ ซึ่งรูปเหล่านี้ก็ได้มาจากแคมเปญการแข่งขันที่พวกเขาจัดขึ้น ดังแสดงในรูปด้านล่างนั่นเอง

ที่มา : www.instagram.com

  1. สร้างแฮชแท็กของคุณเองขึ้นมา

แฮชแท็กเป็นอีกหนึ่งวิธีสำคัญๆ ที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าบนโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะแพลตฟอร์มใหญ่ๆ ในปัจจุบันที่เราจะต้องจ่ายเงินค่าโฆษณาที่มากขึ้น เพื่อให้ผู้คนหรือผู้ติดตามมองเห็นคอนเทนต์ของเราได้ แฮชแท็กยอดนิยม ซึ่งตรงกับสินค้าและบริการของแบรนด์ จะมีส่วนช่วยให้คนที่กำลังค้นหาสิ่งนั้นๆ อยู่ มีโอกาสเจอแบรนด์ของเราได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ถ้าแบรนด์ของคุณอยากโดดเด่นและมีตัวตน คุณควรสร้างแคมเปญและแฮชแท็กที่ไม่เหมือนใครของตัวเองขึ้นมา สิ่งนี้จะช่วยให้คุณค้นหา UGC ที่เกิดจากลูกค้าเพื่อนำไปใช้งานต่อได้ง่ายขึ้น เพราะแฮชแท็กเป็นเหมือนแหล่งของ UGC ที่ทางแบรนด์เอง และลูกค้า สามารถเข้ามาค้นหารีวิวภาพจริงเมื่อไหร่ก็ได้ผ่านการเสิร์ชด้วยแฮชแท็กนั้นๆ

ที่มา : www.sendible.com

  1. สร้างแคมเปญเฉพาะบุคคล (Personalized) ขึ้นมา

Personalized Marketing เป็นการตลาดที่กำลังเป็นที่นิยมมากๆ ในตอนนี้ หลายบริษัทพยายามทำให้ สินค้าและบริการของตนเอง ตอบโจทย์ลูกค้าแบบเฉพาะมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Netflix ที่จัดหมวดหมู่ภาพยนตร์ ซีรี่ย์ให้ตรงพฤติกรรมลูกค้าแต่ละคน Amazon ที่นำเสนอสินค้าหน้าแรกตามพฤติกรรมการซื้อและความสนใจของแต่ละคน การตลาดแบบเฉพาะเจาะจงนี้สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ดี และยังช่วยนำเสนอสินค้าที่ตรงความต้องการมากขึ้น ยอดขายก็เพิ่มมากขึ้น

แนวทางการนำ UGC ไปใช้กับธุรกิจ

หลังจากที่รู้แนวทางการสร้าง UGC ขึ้นมาแล้ว ต่อมาเป็นการนำ UGC เหล่านั้นไปใช้งานกับการตลาด ซึ่งประกอบไปด้วยแนวทางดังต่อไปนี้

  1. นำรูปภาพ UGC ไปใช้แสดงบนเว็บไซต์

อย่างที่ได้เคยกล่าวไปว่า รูปภาพจากผู้ใช้งานจริง มีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อ เพราะภาพถ่ายสินค้าธรรมดาเพียงอย่างเดียว ผู้ชมอาจจะไม่เห็นภาพว่า ถ้าใช้ในสถานการณ์จริงจะเป็นอย่างไร การนำรูปภาพ UGC มาไว้บนเว็บไซต์ ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งของการซื้อขาย จึงเป็นตัวช่วยให้ผู้เข้าชมเว็บตัดสินใจซื้อได้มากขึ้น ดังตัวอย่างของ MVMT แบรนด์แฟชั่นเครื่องดับอย่างนาฬิกา แว่นตา จิวเวลรี่ เว็บไซต์ของพวกเขารวบรวมรูปถ่ายจากลูกค้าใน Instagram เก็บไว้เป็นหมวดหมู่หนึ่งชื่อ “SHOP OUR INSTAGRAM” บนเว็บไซต์ของตัวเอง ซึ่งผู้เข้าชมเว็บสามารถเลื่อนดูรูปที่ลูกค้าใส่ในชีวิตจริงได้ รวมถึงถ้าอยากซื้อก็สามารถกดซื้อได้ทันทีจากรูปถ่ายเหล่านี้ด้วย

ที่มา : MVNT Website

  1. นำไปโพสต์บนโซเชียลมีเดียโปรไฟล์

เป็นอีกหนึ่งวิธีการยอดนิยมของแบรนด์ต่างๆ ที่จะนำภาพที่สร้างขึ้นจากลูกค้าเอง มาโพสต์อีกครั้งบนโปรไฟล์โซเชียลมีเดียของแบรนด์ ให้ลูกค้ารู้สึกถึงการใช้งานได้จริง ใกล้เคียงกับชีวิตจริง มากกว่ารูปภาพ หรือโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ถ่ายจากมืออาชีพ แล้วเกินจริงไปสำหรับพวกเขา ดังตัวอย่างของ Garmin แบรนด์ที่โด่งดังในอุตสาหกรรมด้านกิจกรรมกลางแจ้ง และฟิตเนส มีโปรไฟล์ Instagram เฉพาะที่ชื่อว่า Garmin Outdoor ซึ่งมีไว้โพสต์ UGC หรือคอนเทนต์ที่มาจากลูกค้าโดยเฉพาะ

ที่มา : Instagram

  1. นำรีวิวมาเป็นส่วนหนึ่งของการอธิบายสินค้า

เนื่องจาก UGC มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ การนำคอนเทนต์ที่มาจากลูกค้าโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็น ภาพการใช้งาน หรือวิดีโอรีวิว มาใช้ประกอบกับรูปสินค้า และคำบรรยาย มีส่วนช่วยให้ผู้ชมเห็นภาพการใช้งานจริงมากขึ้น ประกอบการตัดสินใจได้ดีขึ้น ส่งผลให้ตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นด้วย ดังตัวอย่างของแบรนด์ BOOM by Cindy Joseph แบรนด์ด้านเครื่องสำอาง ที่นำความคิดเห็นของลูกค้า วางไว้เหนือคำบรรยายสินค้าของแบรนด์ มีใจความบ่งบอกว่าใช้สินค้าชิ้นนี้แล้ว มีแต่คนทักว่าไปทำอะไรมาถึงเปล่งปลั่ง สดใส เพื่อดึงดูดใจผู้ชมในช่วงต้น
ที่มา : Boom Website

  1. นำวิดีโอรีวิวมาแสดงในหน้า Homepage ของเว็บไซต์

วิดีโอรีวิว เป็นอีกหนึ่งรูปแบบ UGC ที่ลูกค้าบอกเล่าความประทับใจที่มีต่อแบรนด์ วิดีโอที่มาจากเสียงผู้ใช้จริง แน่นอนว่าจูงใจให้ผู้ชมคนอื่นๆสนใจในสินค้าและบริการได้ดี ซึ่งคุณสามารถนำวิดีโอจากลูกค้าจริงเหล่านั้นมานำเสนอไว้ที่หน้าแรกของเว็บไซต์ได้ ดังรูปภาพจากแบรนด์ BioClarity แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่แสดงด้านล่าง

ที่มา : BioClarity

สรุป User-Generated Content (UGC) คือเนื้อหาคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นโดยกลุ่มลูกค้า เป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรมองข้าม เนื่องจากผู้บริโภคเชื่อมั่นและวางใจในเนื้อหาประเภทนี้มากกว่าคอนเทนต์จากทางร้านหรือแบรนด์ และยังเป็นเนื้อหาที่ลูกค้าสร้างขึ้นเองด้วยความเต็มใจโดยที่แบรนด์ไม่ต้องจ่ายเงิน จึงช่วยประหยัดงบในการทำโฆษณาหรือโปรโมทได้มากขึ้น

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : eggdigital, stepstraining

UGC
โดย :
 2325
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในปัจจุบัน Social Network ถือว่ามีอิทธิพลและได้รับความนิยมอย่างมากบนโลกออนไลน์ และมันก็ส่งผลกับการทำธุรกิจด้วยเช่นกัน
การสร้างคอนเทนต์สำหรับ Own Media ของแบรนด์ดูจะเป็นความท้าทายอยู่พอสมควร เพราะการจะผลิตคอนเทนต์ออกมาให้ต่อเนื่องและยังต้องสร้างความเชื่อมโยงกับแบรนด์ให้ได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายนัก
Facebook LIVE คือ การสร้าง “โพสต์” ประเภทหนึ่ง ที่ผู้ใช้งานสามารถถ่ายทอดวิดีโอแบบเรียลไทม์ (Real Time) ซึ่งสามารถทำได้ทั้งบนบัญชีส่วนตัวและบนเพจ โดยผู้ใช้งานคนอื่นๆ สามารถเข้ามาดู คอมเมนต์ กดไลก์ กดแชร์ การถ่ายทอดสดได้พร้อมกัน ไม่ว่าคนคนนั้นจะติดตามเพจหรือไม่ก็ตาม

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์