เว็บไซต์ที่ดี ควรมีลักษณะเป็นอย่างไร?

เว็บไซต์ที่ดี ควรมีลักษณะเป็นอย่างไร?

       เมื่อธุรกิจออนไลน์สมัยนี้จำเป็นต้องมีเว็บไซต์ที่เป็นสื่อกลางในการเข้าถึงลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับบริการและผลิตภัณฑ์ของเราได้ ดังนั้นการมีเว็บไซต์สามารถช่วยตอบโจทย์การบริการได้เป็นอย่างดี แล้วเว็บไซต์ที่ดีนั้น มีลักษณะเป็นอย่างไร?

ความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลที่ดี

ผู้ใช้งานส่วนมากเข้ามายังเว็บไซต์เพื่อต้องการข้อมูลที่ดีและเป็นประโยชน์เมื่อพวกเขากลับออกไป ดังนั้นหากเว็บไซต์มีความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลที่ดีก็จะช่วยให้เกิดความประทับใจเพื่อที่จะใช้บริการต่อๆ ไปได้ โดยสิ่งที่ต้องคำนึงมีดังต่อไปนี้

  • รองรับการใช้งานได้ทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นทั้งคอมพิวเตอร์ มือถือ แท็บเล็ต
  • แสดงผลได้ทุกๆ Browser ไม่ว่าจะเป็น Firefox, Chrome, Safari
  • ควรใช้ Font มาตรฐาน เพราะหากใช้ Font พิเศษที่ Browser ไม่ได้ทำการติดตั้ง อาจทำไม่สามารถอ่านข้อมูลได้
  • ระวังการเลือกใช้สีตัวอักษรและสีพื้นหลังที่ใกล้เคียงกันเกินไป รวมถึงหลีกเลี่ยงการใช้สีเพียงอย่างเดียวเพื่อสื่อความหมายหรือไฮไลท์ข้อมูลสำคัญ


    ความเร็วในการแสดงผลข้อมูล

    เว็บไซต์ที่ดีนั้นไม่ควรมีการประมวลผลข้อมูลหน้าเว็บไซต์ที่ช้าเกินไป เพราะถ้าข้อมูลเว็บไซต์ของคุณนั้นประมวลผลช้า อาจส่งผลเสียทำให้ผู้ใช้งานปิดหน้าเว็บของคุณไปได้ในทันที โดยวิธีแก้ไขมีง่ายๆ ดังนี้

    • ขนาดภาพที่ใช้ หากขนาดของไฟล์รูปใหญ่เกินไปและมีรูปภาพขนาดใหญ่ จะส่งผลต่อความเร็ว ควรเลือกใช้การ “Save for Web” และบันทึกนามสกุลเป็นไฟล์ .JPG หรือ .GIF
    • ตรวจสอบการแสดงผลภาพเคลื่อนไหวแบบ Flash การใช้ภาพเคลื่อนไหวมีการส่งผลต่อความเร็วเว็บไซต์เช่นกันและอาจไม่แสดงผลในบางอุปกรณ์ จึงควรทดสอบความเร็วและการแสดงผลหน้าเว็บก่อนเสมอ

    ความง่ายในการใช้งาน

    • จัดกลุ่มข้อมูลต่างๆ ในรูปแบบ "Breadcrumb Navigation" ซึ่งจะเป็นเสมือนเครื่องมือนำทางแก่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลในแต่ละหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องกันได้อย่างเป็นลำดับขั้นโดยง่าย
    • มีการแบ่งหมวดหมู่ของข้อมูลอย่างชัดเจน เพื่อลดเวลาในการค้นหาข้อมูล พร้อมเพิ่มความสะดวกโดยการมี Footer Menu เพื่อคลิกไปยังหน้าอื่นๆ ได้โดยไม่ต้อง Scroll หน้าขึ้นไปด้านบน



    ความน่าเชื่อของเว็บไซต์

    ความน่าเชื่อเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในธุรกิจออนไลน์ เนื่องจากว่าลูกค้าไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสินค้าที่ได้เลือกซื้อไปนั้น มีคุณภาพและน่าเชื่อถือหรือไม่ โดยสิ่งที่ต้องคำนึงมีดังต่อไปนี้

    • ดีไซน์การออกแบบเว็บไซต์ ควรน่าเชื่อถือ เป็นมืออาชีพ (Professional Look) มีเนื้อหาอย่างครบถ้วน มีรูปภาพสินค้าหรือบริการประกอบเนื้อหาอย่างชัดเจน และจัดข้อมูลอย่างเป็นหมวดหมู่เพื่อความสะดวกในการเข้าชม
    • แสดงที่อยู่ติดต่อชัดเจน พร้อมเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ หรือกรณีที่มีหน้าร้านจริง สามารถแสดงแผนที่ตั้ง เพื่อยืนยันการมีตัวตน และรองรับการติดต่อเข้ามาของลูกค้าที่สนใจได้
    • สร้างหน้าเกี่ยวกับเรา (About Us) แสดงเนื้อหาของประวัติความเป็นมา ผู้บริหาร วิสัยทัศน์ ของบริษัท ภาพออฟฟิศ ทีมงาน


    ขอขอบคุณแหล่งที่มา : digitalmarketingwow, readyplanet

    โดย :
     605
    ผู้เข้าชม

    บทความที่เกี่ยวข้อง

    ควรเข้าใจธรรรมชาติ ของคนเข้าเว็บไซต์ก่อน ว่าคนเข้าเว็บไซต์ไม่อ่าน แต่เป็นการ Scan (การอ่านผ่านๆอย่างรวดเร็ว)
    แนะนำเครื่องมือ Text Editor สำหรับพัฒนาเว็บไซต์ที่นักพัฒนานิยมใช้ และมาแรงในช่วงนี้
    ทุกสิ่งทุกอย่างที่ Search Engine สามารถมองเห็นได้จากเว็บไซต์ของเรา สามารถทำได้ดังนี้ การตั้งชื่อ Domain Name ควรจะตั้งให้เกี่ยวข้องกับ Keyword

    Feature SoGoodWeb

    SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
    LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
    เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
    สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์