5 เคล็ดลับ ขยายฐานลูกค้าในการท่องเที่ยวหลังโควิด

5 เคล็ดลับ ขยายฐานลูกค้าในการท่องเที่ยวหลังโควิด

       จากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป ซึ่งกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวมากที่สุด ด้วยมาตรการปิดเมืองของแต่ละประเทศ ทำให้ธุรกิจต้องหยุดชะงักเพราะทุกคนไม่สามารถเดินทางได้ แม้เวลานี้สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย เริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ หากแต่แนวโน้มที่การท่องเที่ยวจะกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งยังคงเป็นไปได้ยาก อีกทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องหาช่องทางใหม่ๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้การท่องเที่ยวหลังโควิดต่อไป ซึ่งมีเคล็ดลับขยายฐานลูกค้าในการท่องเที่ยวหลังโควิด ดังนี้


1. ความสะอาดและความปลอดภัย

       โควิด-19 ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่าผู้คนเริ่มตระหนักเกี่ยวกับความปลอดภัย และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยเน้นเรื่องสุขภาพและความสะอาด ด้วยเหตุนี้เองผู้ประกอบการจึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดเป็นอันดับแรก เช่น การทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะต่างๆ ภายในที่พักทุก 1 ชั่วโมง พนักงานต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว



2. ปรับลด ปลดล็อกราคา

       การชะลอตัวของสภาพเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้หลายคนเริ่มรัดเข็มขัดและใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้น การเดินทางท่องเที่ยวจึงอาจเป็นตัวเลือกท้ายๆ ที่นึกถึงการปรับลดราคาจึงเป็นหนึ่งในเคล็ดลับที่เจ้าของธุรกิจสามารถดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยว เช่น ปรับที่พักจากระยะสั้นเป็นพักรายเดือน หรือทำโปรโมชั่นพักหลายคืนถูกกว่าให้คนเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นในสภาพเศรษฐกิจถดถอย และอย่าลืมชูจุดเด่นของที่พัก ยิ่งหากมีทำเลใกล้เมืองก็สามารถนำมาเป็นจุดขายเรื่องเดินทางสะดวกเพื่อมัดใจนักท่องเที่ยวได้



3. มองหาเทรนด์ท่องเที่ยวใหม่ๆ

       การปรับธุรกิจให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคได้ถูกพิสูจน์แล้วว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทุกธุรกิจอยู่รอดในสถานการณ์ที่กำลังวิกฤต โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยวหลังโควิดทำให้นักท่องเที่ยวเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทาง จนเกิดเป็นเทรนด์ท่องเที่ยว 2021 ซึ่งเทรนด์การท่องเที่ยวที่คาดว่าจะได้รับความนิยมหลังโควิด-19 ได้แก่

  • การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ เมื่อคนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยมากขึ้น มีแพลนการเดินทางที่สั้นลง ส่งผลให้การท่องเที่ยวแนวนี้ได้รับความสนใจ โดยธุรกิจท่องเที่ยวอาจเน้นจัดโปรแกรมแนวสุขภาพ ทานอาหารคลีนหรือซูเปอร์ฟู้ด มีคลาสโยคะ สปาและดีท็อกซ์เพื่อฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ ฯลฯ ก็สามารถดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวได้ และประเทศไทยมีความพิเศษในด้านการบริการสุขภาพที่ทั่วโลกรู้จักจนเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ทั้งยังมีข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรว่าการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าเป็นตัวช่วยเสริมที่ช่วยสร้างความแตกต่างให้แก่ธุรกิจ หากนำเทรนด์นี้มาเป็นจุดขายในอนาคต

  • การท่องเที่ยวแบบผจญภัย เมื่อการกักตัวทำให้ทุกคนอยู่แค่ในบ้าน ทำงานที่บ้านไม่ได้เดินทางออกไปไหน จึงมีความต้องการออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อผ่อนคลาย ทำกิจกรรมที่ท้าทายอย่างการท่องเที่ยวแบบผจญภัยที่ได้ชมทิวทัศน์ สูดอากาศบริสุทธิ์ โดยการท่องเที่ยวหลังโควิดรูปแบบนี้มีความเสี่ยงน้อยกว่าการเที่ยวในที่ร่มและสถานที่ที่มีผู้คนแออัด

  • การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ปัจจุบันคนอยู่ในสังคมเมืองที่เต็มไปด้วยมลพิษ ฝุ่นควันต่างๆ ไม่ได้ใกล้ชิดธรรมชาติเท่าที่ควรทำให้มีพฤติกรรมที่โหยหาธรรมชาติ ต้องการเที่ยวแบบใกล้ชิดธรรมชาติมากที่สุด ทำให้การท่องเที่ยวรูปแบบนี้ได้รับความนิยม โดยเจ้าของธุรกิจอาจเจาะกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มครอบครัวและกลุ่มเพื่อน




4. สร้างพันธมิตรทางธุรกิจ

       วิธีนี้เป็นหนึ่งในการสร้างโอกาสใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ได้มากกว่าเดิม เพื่อยกระดับการบริการ และสร้างประสบการณ์ให้กับนักท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ แถมสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจโรงแรมอาจร่วมมือกับธุรกิจด้านสุขภาพ หรือแอปพลิเคชันจองที่พักเพื่อให้ลูกค้าสามารถรับสิทธิพิเศษในการเข้าพัก ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าพักมากขึ้น และตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม



5. ปรับโมเดลการตลาด

       เพราะคนยุคใหม่มีพฤติกรรมการใช้และเสพสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น บวกกับในช่วงที่ผ่านมาที่พักหลายแห่งพร้อมใจกันอาศัยช่วงวิกฤตให้คุ้มค่าด้วยการรีโนเวท ปรับปรุงสถานที่ ของตกแต่งภายในที่พัก รวมถึงการบริการให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเคล็ดลับข้อสุดท้ายในการขยายฐานลูกค้าในการท่องเที่ยวหลังโควิดคือการปรับโมเดลการตลาด โดยใช้รูปแบบการตลาดช่องทางออนไลน์ด้วยการทำวิดีโอคอนเทนต์เพื่อโปรโมทและอัพเดตสถานที่ โดยอาจใช้ Influencer เข้ามาช่วยโปรโมทในรูปแบบ Live เพื่อสร้างประสบการณ์สดใหม่ และกระตุ้นการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายให้กลับมาอีกครั้ง


       นอกจาก 5 เคล็ดลับนี้ การใช้แอปพลิเคชันเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการจองที่พัก การเช็คอินที่พักด้วยตนเอง หรือแม้แต่การชำระเงินออนไลน์ เพื่อเป็นตัวช่วยเสริมความแกร่งให้แก่ธุรกิจของคุณ SoGoodWeb ขอเสนอเว็บไซต์สำเร็จรูปที่มีฟังก์ชั่นหลากหลาย ทั้งระบบการจองห้องพัก การตั้งค่าห้องพัก (ประเภทห้องพัก, ประเภทเตียง) และการตั้งค่าราคาตามช่วง Season หากสนใจสามารถสอบถามบริการเพิ่มเติมได้ที่ www.sogoodweb.com

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : tot.co.th

โดย :
 794
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

วันนี้เราก็มี 5 ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับการทำ SEO พร้อมแนวทางการทำที่แนะนำมาฝากครับ
ปรับปรุง Landing Page ให้ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง แชร์วิธีปรับปรุงเว็บไซต์ ที่จะทำให้ยอดขายเข้าแบบถล่มทลาย สำหรับคนที่ทำเว็บไซต์ หรือ ลงโฆษณากับทาง Google นั้น ก็จะต้องรู้จัก Landing Page เป็นอย่างดี อีกทั้งคงทราบมาคร่าวๆ แล้ว ว่าประโยชน์ของ Landing Page นั้นมีมากมาย สามารถสร้างยอดขายให้กับเว็บไซต์อย่างไรได้บ้าง
การที่เราจะเริ่มสร้างเว็บได้นั้น เราจำเป็นต้องมีเว็บไซต์ สามารถใช้ CMS (Content Management System) หรือโปรแกรมบริหารเว็บไซต์สำเร็จรูป

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์