การทำการตลาดด้วยเสียงกับ Music Marketing ที่คุณไม่ควรพลาด

การทำการตลาดด้วยเสียงกับ Music Marketing ที่คุณไม่ควรพลาด

        การทำ Music Marketing ในปัจจุบันมีความสำคัญมากขึ้น และสามารถพบเห็นกันได้มากขึ้นในหลายๆช่องทาง อาจจะเป็นทางวิทยุ โทรทัศน์ เสียงรอสายของบริษัท และโฆษณาบนโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่มาพร้อมกับการเติบโตของคอนเทนต์ประเภทวิดีโอ ทำให้เสียงที่เป็นหนึ่งในองค์ประกอบของวิดีโอโดดเด่นยิ่งขึ้น และสร้างมิติในการจดจำมากกว่าภาพที่เรามองเห็นเพียงอย่างเดียว ซึ่งสามารถจดจำแบรนด์ๆ ได้เพียงฟังเสียงไม่กี่วินาที



Music Marketing
คืออะไร

        Music Marketing คือ การทำการตลาดโดยใช้เพลงหรือเสียงดนตรีมาช่วยทำ เป็นการทำการตลาด ที่เล่นกับความรู้สึกของลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายโดยตอบสนองความต้องการ ของผู้บริโภคด้าน ทางด้านจิตใจ ด้านอารมณ์ เป็นหลักมากกว่าด้านเหตุผล มาเป็นส่วนประกอบในการทำการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ให้มีความแตกต่าง และใช้เสียงเพลงเป็นสื่อ เพื่อสร้างความรู้สึกและความน่าจดจำในมุมมองอื่นๆของแบรนด์ และถือเป็นการเชื่อมโยงแบรนด์และลูกค้าให้ใกล้กันยิ่งขึ้น


การทำ Music Marketing ช่วยแบรนด์คุณอย่างไร

  • เพิ่มการรับรู้แบรนด์

            การสร้างตัวตนของแบรนด์ผ่านเสียงดนตรี สามารถแสดงออกถึงความเป็นแบรนด์ได้เป็นอย่างดี แล้วยังช่วยเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ด้วย

  • สื่อสารข้อมูลใหม่

            ไม่เพียงทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จัก แต่ยังมีประสิทธิภาพอย่างมากในการถ่ายทอดเอกลักษณ์และคุณค่าของคุณสู่ผู้บริโภค

  • ยอดขาย

            เสียงดนตรีสร้างการยกระดับที่สำคัญทั้งในด้านความตั้งใจในการซื้อและความชื่นชอบในแบรนด์ ทำให้สามารถเพิ่มยอดขายได้

เคล็ดลับการทำ Music Marketing

  • กำหนดกลุ่มเป้าหมายของคุณ

            การทำความเข้าใจตลาดเป้าหมายของคุณอย่างถ่องแท้ วิธีนี้จะช่วยให้คุณสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจของคุณ และมุ่งเน้นไปที่กลุ่มที่ทำกำไรได้เฉพาะกลุ่มที่รู้จักกันในชื่อเฉพาะของคุณ สิ่งสำคัญที่สุด ต้องเข้าใจความต้องการของตลาดอย่างละเอียดอะไร วิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าให้ออก เพื่อให้เรารับรู้ถึงพฤติกรรมในการซื้อและการใช้ของกลุ่มลูกค้า แล้วนำมาปรับให้เข้ากับแบรนด์

  • ช่องทางการตลาด

            ธุรกิจควรทำวิจัยอย่างละเอียดเกี่ยวกับช่องทางการตลาดต่างๆ ที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ พิจารณาพฤติกรรมของผู้บริโภคในอดีตอย่างละเอียด เพื่อกำหนดช่องทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด วิเคราะห์ผลกระทบด้านต้นทุนของช่องทางเหล่านี้ด้วย ROI

  • ทำให้สั้นและน่าจดจำ
            แม้ว่าการใช้เพลงโปรดของคุณเพื่อสร้างแบรนด์บริษัทอาจเป็นการดึงดูดใจ แต่สิ่งนี้มักเป็นความผิดพลาดร้ายแรง ท้ายที่สุดแล้ว ผู้คนมีความชอบที่แตกต่างกันไปเมื่อพูดถึงประเภทของเพลงที่พวกเขาชื่นชอบ การสร้างแบรนด์เสียงที่ยอดเยี่ยมจะต้องไพเราะและน่าจดจำ ยิ่งเสียงสั้นเท่าไหร่ ลูกค้าก็จะยิ่งจดจำได้ง่ายขึ้นเท่านั้น คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมเราถึงจำเพลงง่ายๆ จากรายการทีวี โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย ได้อย่างรวดเร็วในขณะที่เราจำกิจกรรมของวันก่อนไม่ได้ นี่เป็นเพราะเราตอบสนองต่อเสียงได้ดีเนื่องจากการเชื่อมต่อทางปัญญาที่แข็งแกร่งระหว่างหน่วยความจำและเสียง



  • รักษาความสม่ำเสมอ

            เช่นเดียวกับการตลาดรูปแบบอื่นๆ การสร้างแบรนด์ที่ดีต้องมีเอกลักษณ์ เนื่องจากเสียงกลายเป็นส่วนสำคัญของการตลาด เสียงของแบรนด์ที่เป็นส่วนตัวจึงมีคุณค่าต่อธุรกิจของคุณอย่างไม่น่าเชื่อ ก่อนสิ่งอื่นใด ให้นึกถึงประเภทของเสียงที่แสดงถึงบริษัทของคุณได้ดีที่สุด เพราะนอกเหนือจากโลโก้ที่มองเห็นแล้ว น้ำเสียงที่สม่ำเสมอ คือ สิ่งที่ช่วยผลักดันให้เกิดความคุ้นเคยกับลูกค้าด้วย

สรุป

        Music Marketing ช่วยเรื่องการตลาดของแบรนด์ในการสร้างตัวตนได้เป็นอย่างมาก แต่สิ่งสำคัญในการใช้ Music Marketing ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี คือ คุณต้องรู้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ และความต้องการของลูกค้าของคุณให้ดีก่อน ถึงจะสามารถวางกลยุทธ์ทางการตลาดโดยการใช้ดนตรีเป็นองค์ประกอบได้อย่างมีประสิทธิภาพและผลลัพธ์ทางการตลาดที่ดีต่อธุรกิจของคุณ

 

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา: Talkatalka,Shopee

 

โดย :
 1157
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

“การตลาด” ถือเป็นตัวช่วยธุรกิจมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่การตลาดยุคคลาสสิกจนมาถึงในปัจจุบันเป็น การตลาดยุค 4.0 วันนี้มีเคล็ดลับอะไรที่ช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่นบ้าง มาติดตามกันคะ
ถึงแม้ organic reach จะน้อยลงจนใจหาย ราคาโฆษณาจะแพงขึ้น ถึงจะเปลี่ยน algorithm บ่อยจนตามแทบไม่ทัน และถึงแม้จะเทสลั่นทำให้ขนาดรูปบน feed กลายเป็น 1:1 แบบไม่ทันตั้งตัว แต่ทำไม agency และนักการตลาดหลายๆท่าน ยังคงเลือก Facebook เป็น platform แรกๆในการทำ digital marketing อยู่?
การที่ใครจะเริ่มต้น ขายของออนไลน์น คงจะปฎิเสธไม่ได้ว่า “สินค้า หรือบริการ” เป็นเรื่องสำคัญที่สุด ในส่วนนี้ไม่ได้เจาะจงเฉพาะการขายของออนไลน์ แต่การขายทุกประเภท Product ก็เป็นเรื่องสำคัญของการขายของเช่นเดียวกันคะ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์