ข้อควรระวังในการทำ Digital Marketing

ข้อควรระวังในการทำ Digital Marketing

            ในโลกยุคดิจิตอล หลายธุรกิจเริ่มเข้ามามีส่วนแบ่งในตลาดผ่านการทำการตลาดออนไลน์ บางบริษัทประสบความสำเร็จ บางบริษัทได้ไม่คุ้มเสีย หรือจ้างเอเจนซี่หลักแสนหลักล้านแต่ไม่สามารถสร้างยอดขายได้เลย ซึ่งวันนี้จะมาแบ่งปันข้อควรระวังในการทำ Digital Marketing  ดังนี้

1. วางแผนกลุ่มเป้าหมายผิดพลาด

            หนึ่งในหัวใจสำคัญของการทำการตลาด Digital Marketing คือ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง ซึ่งการกำหนดกลุ่มเป้าหมายควรเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายก่อนเช่น ต้องทราบว่าผู้บริโภคมีความต้องการอะไร มีปัญหาด้านใด ช่องทางที่ใช้ในการรับสารคือช่องทางใด เพราะการมีสินค้าหรือบริการที่ดีเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเริ่มธุรกิจเท่านั้น ถ้ามีสินค้าหรือบริการที่ดีเลิศ แต่ไม่เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคจะทำให้ขั้นตอนต่อไปของการทำการตลาดเป็นเรื่องที่ยากขึ้น ดังนั้น ก่อนจะทำการตลาด Digital Marketing ควรเริ่มต้นจากการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายให้ถูกต้องก่อน


2. เลือกใช้ช่องทางของสื่อที่ดิจิตอลไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

            ถึงแม้ว่าเครื่องมือนี้จะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคนับล้านทั่วโลก แต่ใช่ว่าทุกผู้บริโภคจะมีพฤติกรรมเหมือนกันทั้งหมด ดังนั้น การเลือกช่องทางการสื่อสารนับว่าสำคัญยิ่ง เพราะถ้าหากทราบกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องแล้ว แต่เลือกช่องทางการสื่อสารที่ผิด จะส่งผลให้จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับสารนั้นสูญหายไปได้

  • คอนเทนต์คลิปวิดิโอ เน้นเล่าเรื่องราว : ช่องทาง Youtube
  • คอนเทนต์คลิปวิดิโอ เน้นสั้นกระชับ : ช่องทาง Facebook
  • คอนเทนต์สร้างภาพลักษณ์ เน้นรูปภาพ : ช่องทาง Instagram
  • คอนเทนต์สั้น กระชับ เข้าใจง่าย : ช่องทาง Twitter


3. ไม่มีความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ข้อมูลจาก Google Analytics

            Google Analytics คือ เครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์และวัดผลประสิทธิภาพของช่องทางการสื่อสาร Digital Marketing ที่เลือกนำมาใช้ ด้วยการนำข้อมูลของผู้บริโภคเชิงลึกมาวิเคราะห์ เพื่อนำไปพัฒนาและต่อยอดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด Digital Marketing มีหลายช่องทางการสื่อสารให้ผู้ประกอบการได้เลือกใช้ แต่ช่องทางไหนได้รับผลตอบรับที่ดีที่สุด หลายธุรกิจอาจมองข้ามหรือขาดความเชี่ยวชาญในด้านนี้ และอาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจในด้านนี้ได้

4. ใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์ (Website) ได้ไม่เต็มที่

            บางธุรกิจนั้นอาจคิดว่าช่องทางอื่นสะดวกและใช้งานง่ายมากกว่าการใช้เว็บไซต์ ซึ่งส่งผลให้ไม่ได้เข้าไปสัมผัสกับเว็บไซต์ถึงแม้ว่าจะอยู่ก็ตาม แท้จริงแล้วเว็บไซต์นั้นได้ให้ประโยชน์และข้อมูลในการทำธุรกิจหลายอย่าง อย่างที่รู้กันดีว่าสามารถสร้างความน่าเชื่อถือต่อแบรนด์ได้ นอกจากนั้นยังสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าได้อีกด้วย อีกทั้งรูปแบบของเว็บไซต์ที่เอื้อต่อการใช้งานของผู้บริโภคก็มีความสำคัญ

            กระบวนการทำเว็บไซต์ที่ดี คือ มีช่องทางที่เอาไว้เก็บข้อมูลของลูกค้า เช่น E-mail เพื่อการนำเสนอข่าวสาร หรือสินค้าใหม่ๆ ในอนาคต การใช้งานของเว็บไซต์ง่าย และไม่ซับซ้อน ทั้งนี้ต้องมองในมุมของลูกค้าเป็นสำคัญด้วย และที่สำคัญความเร็วของเว็บไซต์ที่เป็นตัวกำหนดว่าจะทำให้ผู้บริโภคอยู่ที่หน้าเว็บไซต์ของเราต่อหรือไม่ และหากต้องการให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จักและมียอดขายที่เพิ่มขึ้นก็ควรทำเว็บไซต์ติด SEO อันดับต้นๆ


5. ทำการตลาดด้านเดียว

            ถึงแม้ว่าการตลาดแบบออนไลน์จะมาแรงในขณะนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการตลาดแบบออฟไลน์จะไม่สำคัญ ซึ่งผู้บริโภคในปัจจุบันได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับสินค้าต่างๆ มากขึ้นและโลกออฟไลน์ก็สามารถช่วยยืนยันได้ว่าสินค้าในโลกออนไลน์ของเรามีอยู่จริง อีกทั้งการตลาดทั้งสองแบบก็จะเป็นการเพิ่มกลุ่มลูกค้าได้อีกเช่นกัน เพราะก็ยังมีคนที่อาศัยโลกออฟไลน์มากกว่าโลกออนไลน์นั่นเอง


6. ไม่มีการจัดการเก็บฐานข้อมูลผู้บริโภคอย่างถูกต้อง

            การทำงานต้องมีการวัดผล และผลที่ได้รับนับเป็นฐานข้อมูลผู้บริโภคที่สำคัญต่อการปรับปรุง พัฒนา และต่อยอดธุรกิจ ทุกการเริ่มต้นของธุรกิจจะราบรื่นเสมอไป หากผลลัพธ์ไม่เป็นอย่างที่หวัง ลองหันกลับมาดูการทำงานที่ผ่านมา อาจจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายผิดพลาด หรือเลือกช่องทางการสื่อสารที่ผิด ซึ่งสามารถดูได้จากฐานข้อมูลผู้บริโภคที่ผ่านมา จัดทำผลสรุปรายงาน หนึ่งในข้อมูลผู้บริโภคดูได้จาก Lead Management ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าเดิม หรือลูกค้าใหม่ เราจะทำให้กลายเป็นลูกค้าเราในที่สุด


            การทำ Digital Marketing เป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงไปได้ตลอด เพราะทุกอย่างบนโลกออนไลน์นั้นเคลื่อนไหวเร็ว หากพลาดไปครั้งหนึ่งก็มีโอกาสแพร่กระจายไปไกลได้ในเวลาไม่นาน คงไม่มีใครอยากแก้ปัญหากันบ่อยๆ ดังนั้น การระมัดระวังเอาไว้ก่อนเป็นเรื่องที่ดี เพราะการสื่อสารที่ดีและเป็นมิตรกับผู้บริโภค จะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกับธุรกิจของคุณในระยะยาว

 

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : readyplanet

 

โดย :
 2323
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ภาพลูกค้าจำนวนมากต่อแถวยาวเป็นงูเลื้อยหน้าช็อปแอปเปิ้ล เพื่อรอซื้อไอโฟนรุ่นล่าสุดที่เพิ่งวางจำหน่าย สร้างความรู้สึกว่ามีเงินมากแค่ไหนก็ใช่ว่าจะซื้อหามาครอบครองได้ทันที ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นนี้คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่เล่นกับกิเลสของคน เป็นวิธีสร้างความเร้าใจให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการสิ่งนั้นอย่างที่สุดจนถึงขั้นแย่งกันซื้อสินค้าหรือบริการ และบ่อยครั้งที่วิธีการนี้จะกระตุ้นผู้บริโภคให้ซื้อด้วย “อารมณ์” ไม่ใช่ “เหตุผล” กลยุทธ์นี้จึงมักถูกนำมาใช้เพื่อสร้างความฮือฮาเวลาเปิดตัวสินค้าใหม่ โดยเฉพาะสินค้าที่ผลิตออกมาในปริมาณจำกัด ทำให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกว่าสินค้านั้นเป็นของหายาก ซึ่งสินค้าหรูหลายแบรนด์ก็ใช้วิธีการเดียวกัน คือลูกค้าต้องสั่งจองสินค้าและตั้งหน้ารอหลายเดือนหรือบางทีก็ลากยาวไปข้ามปี ทั้งที่บางทีสินค้าก็มีอยู่ในสต็อกแต่เป็นเจตนาของทางแบรนด์ที่ให้ลูกค้ารอ โดยเทคนิคการตลาดแบบ Hunger Marketing หลักๆ ที่ใช้มี 3 อย่างดังต่อไปนี้​​
“การตลาด” ถือเป็นตัวช่วยธุรกิจมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่การตลาดยุคคลาสสิกจนมาถึงในปัจจุบันเป็น การตลาดยุค 4.0 วันนี้มีเคล็ดลับอะไรที่ช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่นบ้าง มาติดตามกันคะ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์