Real-Time Content คืออะไร? ทำอย่างไรถึงจะเวิร์ค!

Real-Time Content คืออะไร? ทำอย่างไรถึงจะเวิร์ค!

        คอนเทนต์ในโลกออนไลน์มีด้วยกันมากมายหลายแบบ หนึ่งในรูปแบบที่ได้รับความนิยม คือ Real Time Content เพราะกระแสนิยม ความสนใจในขณะนั้น ที่นำมาเชื่อมโยงกับสินค้าหรือบริการของแบรนด์ ทำให้เกิดเป็นคอนเทนต์ ณ ขณะนั้นแบบทันท่วงที ซึ่งด้วยความมาไวไปไว รวมถึงบางกระแส อาจจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ ทำให้หลายๆธุรกิจเกิดความลังเล ว่าควรทำตามกับกระแสหรือไม่? ทำแล้วจะเกิดผลกระทบต่อแบรนด์อย่างไร? ซึ่งในส่วนนี้นั้น เราจะมาพูดถึงผลที่ได้รับจากการทำ Real Time Content กัน


Real Time Content คืออะไร?

        Real Time Content คือ การทำคอนเทนต์แบบปัจจุบัน ที่ทันต่อเหตุการณ์ หรือมีสถานการณ์ที่น่าสนใจที่กำลังเกิดขึ้น และเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง ซึ่งหากทำแล้วได้รับความนิยม และสื่อสารต่อผู้ชมได้ง่าย จะได้รับ Engagement หรืออัตราการมีส่วนร่วมที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด


สิ่งที่ธุรกิจจะได้รับหลังทำ
Real Time Content



  • เพิ่มการมองเห็นและเข้าถึงให้กับแบรนด์

        แบรนด์สามารถนำกระแส ณ ขณะนั้น มาต่อยอดให้เกิดคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยม จะช่วยเพิ่มโอกาสในการมองเห็น และเข้าถึงให้กับแบรนด์ ยิ่งเพิ่มความคิดสร้างสรรค์เข้าไปด้วยแล้ว จะช่วยสร้างให้เกิดความโดดเด่น และเป็นที่จดจำได้ง่าย ขอแนะนำว่า ควรมีการโปรโมทขายแบบเนียนๆเข้าไปด้วย ซึ่งอาจจะไม่ได้ช่วยทำให้เกิดยอดขายได้มากนัก แต่อย่างน้อยๆ หากคอนเทนต์ดี สร้างการจดจำได้แน่นอน

  • ยอด Engagement เพิ่มขึ้น

        Real Time Content ถือเป็นการเล่นประเด็นที่สังคมกำลังให้ความสนใจ จะทำให้เข้าถึงได้ง่าย ยิ่งแบรนด์นำไปเล่นไว อาจจะได้เปรียบผู้อื่น สร้างการเพิ่มยอด Engagement ได้ไม่ยากเลย

  • เพิ่มความหลากหลายของคอนเทนต์

        เพราะกระแสเป็นสิ่งที่เรากำหนดไม่ได้ Real Time Content จึงสามารถต่อยอดให้เกิดคอนเทนต์ที่หลากหลายขึ้นได้ ในส่วนนี้จึงทำให้แบรนด์ได้ใช้ไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงมุมมองใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์โพสต์ใหม่ๆอีกด้วย

  • แบรนด์ตามทันกระแส

        หากแบรนด์ให้ความสนใจใน Real Time Content อีกหนึ่งสิ่งที่ถูกมองมายังธุรกิจ คือ ธุรกิจเป็นผู้ทันกระแส และไม่ตกยุค มีความว่องไว ทันต่อสถานการณ์โลก

  • ผลตอบรับที่เพิ่มขึ้น

        แบรนด์นำ Real Time Content ร่วมกับการใช้ไอเดียสุดครีเอต ถือเป็นการทำคอนเทนต์ที่ประหยัดงบ ประหยัดเวลา แถมยังได้ผลตอบรับที่ดีมากๆอีกด้วย

 
สิ่งที่ควรคำนึง หากทำ Real Time Content


  • ไม่ต้องเล่นทุกกระแส

        หากแบรนด์สนใจที่จะเล่น Real Time Content ควรให้ความสำคัญกับกระแสที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของแบรนด์ รวมถึงกระแสเชิงบวก มากกว่ากระแสด้านลบ หรือกระแสที่ไม่เกี่ยวข้อง

  • หาความเชื่อมโยงกับแบรนด์

        การเพิ่มไอเดีย โดยหาจุดเชื่อมโยงกับแบรนด์ ถือเป็นสิ่งที่ดูครีเอตมากขึ้น นอกจากคอนเทนต์จะปัง แบรนด์ยังเป็นที่น่าจดจำมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

  • พิจารณาความเหมาะสม

        ควรพิจารณาในความเหมาะสมในมุมของธุรกิจ ความเหมาะสมต่อกลุ่มเป้าหมาย ความเหมาะสมของเวลาและบริบทที่เล่น รวมถึงช่องทางในการสื่อสารด้วยเช่นกัน

  • ไอเดียล้ำกว่าผู้อื่น

        หากเราไม่ได้เป็นผู้บุกเบิก Real Time Content นี้เป็นผู้แรก ควรทำให้แตกต่างจากผู้อื่น โชว์ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อฉายให้แบรนด์เด่นออกมา


เช็คเรื่องลิขสิทธิ์ก่อนนำมาใช้


        บางครั้งการนำรูปหรือวิดีโอมาเล่นต่อโดยที่ไม่ทันคิดว่าเจ้าของอนุญาตให้นำมาใช้ต่อหรือไม่  ยิ่งถ้าเป็นแบรนด์ที่ใช้เพื่อการโปรโมทที่นับเป็นการใช้เชิงพาณิชย์แล้ว หากไม่ขออนุญาต หรือไม่ทำให้ถูกต้องก่อนนำมาใช้ ถือว่ามีความผิดเต็มๆ


        การทำ Real Time Marketing มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่สิ่งสำคัญนอกจากความเร็ว ก็คือความสร้างสรรค์ เพราะต่อให้สามารถเกาะกระแสได้รวดเร็ว แต่ถ้าคนเห็นแล้วรู้สึกไม่เข้าใจ ซับซ้อน หรือไม่ตลก ก็จะทำให้คอนเทนต์ของเราไม่ได้รับความสนใจ และไม่เกิดการบอกต่อนั่นเอง อีกทั้งยังเกิดผลลบต่อแบรนด์ได้อีก จึงต้องมีความระมัดระวังในการทำด้วย

 

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : MarketingGuru

โดย :
 5580
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

คราวที่แล้วพูดถึงศัพท์ทางการตลาดที่ควรรู้ เรื่องของการตลาดที่เห็นมาหในหมู่นักการเมือง ซึ่งเป็นการตลาดแบบท้องถิ่นอย่าง Grassroots Marketing ที่มุ่งเน้นให้เกิดความเชื่อมั่นแลนำไปบอกต่อในระดับท้องถิ่น เขตตำบล อำเภอ จังหวัด แต่มันก็ยังมีการตลาดอีกรูปแบบนึงที่มีความคล้ายคลึงกัน และมักจะโดนวิพากษณ์วิจารณ์เรื่องของจริยธรรมกันอยู่บ่อยๆ นั่นคือ Shill Marketing
รู้จักกับ Google Search Console เครื่องมือดูแลเว็บไซต์ สำหรับสาย SEO
     เวลามีคนพูดถึงการตลาดยุค Digital คนส่วนใหญ่มักคิดถึงการเปิด Facebook Page ทำคอนเทนต์ ยิ่งโฆษณา รอลูกค้ามาติดต่อผ่าน Inbox แล้วปิดยอดขาย จริงๆแล้วการตลาดยุค Digita มีมากกว่านั้นเพราะ การทำการตลาดบน Facebook ถือเป็น “Push Marketing” ที่แบรนด์เราต้องไปโผล่ไปให้แฟนเพจและคนรอบตัวเห็นก่อนที่จะเกิดความสนใจ      แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ เราควรทำทั้ง Facebook และทำเว็บไซต์ให้น่าสนใจไม่ใช่แค่ในสายตากลุ่มเป้าหมายแต่ในสายตาของ Google เองด้วย มันคือ “Pull Marketing” ที่เป้าหมายของเรามีความต้องการมีความสงสัยในเรื่องๆหนึ่งก่อนแล้วค่อยเข้า Google หาเว็บไซต์ที่ช่วยตอบโจทย์ได้ คำถามคือทำอย่างไรให้คนสนใจเว็บไซต์ของเราบน Google 

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์