4 เทรนด์ SEO ที่น่าจับตามอง ในปี 2022

4 เทรนด์ SEO ที่น่าจับตามอง ในปี 2022

Google lens

       Google Lens เป็นฟิเจอร์จากทาง Google ที่ช่วยให้เราค้นหาสิ่งที่เห็นและทำสิ่งต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้น รวมทั้งยังทำความเข้าใจโลกรอบตัวได้โดยใช้กล้องถ่ายรูปและรูปภาพเช่น ระบุชื่อและดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ ค้นหาส้นค้าและบริการสแกนคิวอาร์โค้ดและบาร์โค้ด เป็นต้น

 


สำคัญต่อ SEO อย่างไร?

       ฟีเจอร์นี้มีผลกับการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing อย่างมาก โดยเฉพาะการทำ Search Engine Marketing ทั้ง SEM/SEO จากเดิมจะเน้นการค้นหาด้วย "Keywords" เพียงอย่างเดียว แต่การทำงานของฟีเจอร์นี้จะส่งผลให้ "รูปภาพ" มีส่วนสำคัญกับการทำ SEO ด้วยมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการค้นหาที่จะเปิดโอกาสให้ลูกค้าเจอธุรกิจของเรานั่นเอง


  เทคนิคการนำไปใช้

  • ผลลัพธ์การค้นหาด้วยภาพจาก Google Lens กว่า 90% เป็นเว็บไซต์ที่ Google มองว่าเป็นเว็บที่ใช้บนโทรศัพท์ได้ง่าย ดังนั้นเว็บไซของเราต้องรองรับการใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
  • Google Lens สามารถจับภาพได้ทั้งวัตถุและตัวอักษรที่อยู่บนวัตถุ ดังนั้น ภาพสินค้าและโลโก้ของสินค้า (โดยเฉพาะสินค้าที่มีโลโก้เป็นตัวอักษร) จะสามารถถูกค้นหาได้เจอรายละเอียดได้ง่ายขึ้น

 

Featured Snippets

       คือผลการค้นหาอันดับแรกสุดบน Google หรืออันดับ O โดยเป้าหมายคือให้ผู้ใช้งานเจอคำตอบที่ต้องการทันทีไม่ต้องคลิกเข้าไปดูที่ละเว็บ เราอาจจะเคยได้ยินชื่ออื่นๆ เช่น Answer Box, Position Zero เป็นต้น

 


สำคัญต่อ SEO อย่างไร

       การติดอันดับบน Featured Snippets หมายความว่าเราจะได้พื้นที่บนหน้าการค้นหามากขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะบนมือถือที่กินพื้นที่ไปเกือบ 50% สร้างโอกาสที่จะทำให้หน้าเว็บไซต์ของเราได้รับอัตราการคลิกผ่าน (CRT: Click-Through Rate) ที่เพิ่มมากขึ้น


  เทคนิคการนำไปใช้

  • ปรับปรุงจาก Long-tail Keyword ที่เป็นประโยคคำถามก่อน เพราะติดอันดับได้ง่ายกว่าเนื่องจากการแข่งขันใน Keywordนั้น ๆ ยังไม่สูง
  • พยายามตั้งชื่อหัวข้อให้มี Keyword และประโยคคำถามหรือคำตอบกำกับอยู่ด้วย
  • เนื้อหาภายในเว็บไซต์ต้องให้คำตอบที่ชัดเจน พยายามใช้ Bullet Point หรือตัวเลขกำกับเป็นข้อเพื่อเพิ่มโอกาสให้ระบบของGoogle เข้ามาค้นหาเจอได้ง่าย เป็นระบบระเบียบ

 

 

Voice Search

       ค้นหาด้วยเสียง หรือ Voice Search คือการใช้คำสั่งเสียงในการค้นหาข้อมูลบน Search Engine ส่วนใหญ่การค้นหาด้วยเสี่ยงจะเป็น'ภาษาพูด* มากกว่า 'ภาษาเขียน' ซึ่งต่างจาก Text Search ที่ต้องใช้คำแบบทางการมากกว่า


 

สำคัญต่อ SEO อย่างไร?

       ผู้ใช้งาน Google Search ในไทยส่วนใหญ่ยังไม่คุ้นเคย กับการใช้งานฟังก์ชันนี้ และคงเคยชินกับการใช้การค้นหาแบบคำ (Keyword) ทำให้แบรนด์ต่างๆ มองข้ามฟังก์ชันนี้ไป นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะเริ่มให้ความสนใจในการพัฒนาคอนเทนต์ให้รองรับการค้นหาด้วยเสียง โดยเฉพาะตอนนี้ Google ได้พัฒนาระบบการค้นหาด้วยเสียงอย่าง "Google Assistant" ที่สามารถรองรับภาษาไทยได้เกือบสมบูรณ์แล้ว

 

  เทคนิคการนำไปใช้

  • พัฒนาพีเจอร์เว็บไซต์ให้รองรับคำสั่งเสียง
  • ปรับปรุงเนื้อหา ที่ควรอยู่ในรูปแบบการตอบคำถามเป็นหลัก เปลี่ยน Keyword จากภาษาเขียนเป็นภาษาพูดหรือ ปรับให้เป็นประโยคสนทนามากขึ้น ทั้งเนื้อหาเว็บไซต์และภาษาที่ใช้ในบทความ
  • ปรับความเร็วของเว็บไซต์ (Page Speed) ให้รองรับพฤติกรรมการค้นหาที่รวดเร็วของVoice search เพื่อลดปัญหาการรอคอยของลูกค้า




Mobile First Indexing
 

       Mobile First Indexing เป็นระบบที่จะบันทึกและเก็บข้อมูลเว็บไซต์ที่อ่านบนจอมือถือก่อนเว็บไซต์ที่อ่านบนจอคอมพิวเตอร์ โดยทาง Google สร้างขึ้นมาเพื่อให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่สามารถรองรับตอบสนองและแสดงผลได้ดีเมื่อมีการใช้งานผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่


 

สำคัญต่อ SEO อย่างไร?

       Google ให้ความสำคัญและเน้นย้ำเรื่องการใช้งานที่ตอบโจทย์และเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเสมอ Mobile First Index จึงสร้างมาเพื่อคัดกรองเว็บไซต์ที่มีคุณภาพและระบบนี้จะถูกนำมาประมวลผลในการจัดอันดับเว็บไซต์และการค้นหาข้อมูลผ่านเครื่องมือค้นหาของ Google


  เทคนิคการนำไปใช้

  • ทำการ Responsive Web หรือเว็บไซที่สามารถปรับขนาดของหน้าเว็บไซต์ได้อัตโนมัติตามขนาดหน้าจอของผู้ใช้งาน
  • ทำ URL แบบแยกระหว่าง Desktop Version กับ Mobile version และกำหนดค่าเว็บไซต์ให้แสดงผลในเบราว์เซอร์ให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ โดยที่เว็บไซต์นั้นต้องเปลี่ยนเส้นทางผู้ใช้ไปยัง URL ที่แสดงผลได้ดีที่สุดโดยอัตโนมัติ


ขอขอบคุณแหล่งที่มา : megaproductionscompany 

SEO
โดย :
 1045
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ “การชำระเงินด้วย QR Code” ซึ่งหลายธนาคารก็พร้อมใจกันขานรับนโยบาย QR Payment เปิดให้ชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่น จากการเก็บข้อมูลของ ธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า ตอนนี้คนต่างจังหวัดสนใจ และอยากใช้ระบบ QR Payment แต่ยังติดในเรื่องความไม่สะดวก รวมถึงร้านค้าหลายร้านยังไม่รองรับการชำระเงินแบบนี้ แตกต่างจากในกรุงเทพฯ ที่ร้านค้าหลายแห่ง ที่เริ่มเปิดให้จ่ายเงินผ่าน QR Code ได้แล้ว เพื่อลดการใช้เงินสด กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย ที่สำคัญยังช่วยลดเวลาและต้นทุนต่างๆ จากเดิมที่ผู้บริโภคต้องกดเงินสดจากตู้ ATM เพื่อซื้อสินค้า ร้านค้าก็ต้องนำเงินไปฝากธนาคารอีกต่อ และธนาคารจะนำเงินมาที่ตู้ ATM อีกครั้ง เพื่อรอการเบิกถอนต่อไป ซึ่งธนาคารต้องนำเงินสดมาใส่ตู้ ATM เดือนละ 6-10 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยขั้นเหล่านี้ต้องเสียทั้งเวลา และค่าใช้จ่าย
ได้รับคำถามนี้ ทั้งจากโทรศัพท์ และข้อความทาง Facebook เข้ามาสอบถามกันเป็นจำนวนมาก ว่าทำไมคนที่ขายของออนไลน์, ร้านค้า หรือบริษัทถึงต้องมี เว็บไซต์ เป็นของตัวเองด้วย ในเมื่อก็มี Facebook Fanpage ที่ทำหน้าที่เสมือนเป็น เว็บไซต์ ของบริษัทอยู่แล้ว สู้เอาเงินที่จะไปลงทุน ทำเว็บไซต์ มาจ่ายเป็นค่า Promote Page ใน Facebook ดีกว่ามั้ย?
     เวลามีคนพูดถึงการตลาดยุค Digital คนส่วนใหญ่มักคิดถึงการเปิด Facebook Page ทำคอนเทนต์ ยิ่งโฆษณา รอลูกค้ามาติดต่อผ่าน Inbox แล้วปิดยอดขาย จริงๆแล้วการตลาดยุค Digita มีมากกว่านั้นเพราะ การทำการตลาดบน Facebook ถือเป็น “Push Marketing” ที่แบรนด์เราต้องไปโผล่ไปให้แฟนเพจและคนรอบตัวเห็นก่อนที่จะเกิดความสนใจ      แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ เราควรทำทั้ง Facebook และทำเว็บไซต์ให้น่าสนใจไม่ใช่แค่ในสายตากลุ่มเป้าหมายแต่ในสายตาของ Google เองด้วย มันคือ “Pull Marketing” ที่เป้าหมายของเรามีความต้องการมีความสงสัยในเรื่องๆหนึ่งก่อนแล้วค่อยเข้า Google หาเว็บไซต์ที่ช่วยตอบโจทย์ได้ คำถามคือทำอย่างไรให้คนสนใจเว็บไซต์ของเราบน Google 

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์