ไอเดียในการทำ Video Marketing สำหรับธุรกิจ SME

ไอเดียในการทำ Video Marketing สำหรับธุรกิจ SME

         เทรนด์ในการทำ Video Marketing ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างไร เนื่องจากเป็นเทรนด์ที่เริ่มมีการพูดถึงตั้งแต่ปี 2020 และ ยังคงเป็นเทรนด์ที่นักการตลาดยังควรให้ความสนใจอยู่ โดยเราสามารถดูได้จากแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคยังคงใช้งานเพิ่มมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ตัวอย่างเช่น YouTube ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นแหล่งรวบรวมสื่อรูปแบบวิดีโอที่ใหญ่ที่สุด หรือแม้กระทั่งคอนเทนต์วิดีโอสั้นอย่าง TikTok หรือ Reels ที่มีผู้ใช้งานเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจถึงเหตุผลที่แบรนด์ควรหันมาทำ Video Marketing กัน


ทำไมธุรกิจ
SME ควรหันมาทำ Video Marketing

         เจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก และผู้ประกอบการจำนวนมากมีความลังเลในการเริ่มต้นทำ Video Marketing โดยมีสาเหตุจากความยุ่งยาก การใช้เวลานาน และการใช้ต้นทุนสูง โดยจากผลสำรวจพบว่านักการตลาดที่ไม่ใช้วิดีโอ 16% ไม่ได้ใช้เพราะไม่มีเวลา ในขณะที่อีก 17% ไม่ได้ใช้เพราะคิดว่ามันแพงเกินไป ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะหลายท่านคงเคยได้รับชม Video จากแบรนด์ใหญ่ๆ ที่มีต้นทุนในการทำ Production สูงๆ หรือ มีการจ้าง Influencer ที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนั้น แต่ในบทความนี้เราจะแสดงให้เห็นว่า การทำ Video Marketing สามารถเลือกทำในรูปแบบที่ใช้ต้นทุนต่ำให้เหมาะสมกับธุรกิจ SME กัน


ไอเดียในการทำ
Video Marketing

         สำหรับไอเดียในการทำ Video Marketing ที่ได้นำมาฝากในวันนี้ เป็นไอเดียที่ธุรกิจขนาดเล็กสามารถลงมือทำเองได้ เนื่องด้วยเป็นการนำเนื้อหาของแบรนด์ที่มีอยู่แล้วนำมาสอดแทรกความคิดสร้างสรรค์ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยมีตัวอย่างดังต่อไปนี้


1. Brand Story หรือ เล่าเรื่องราวของแบรนด์

         หลายแบรนด์ดังที่เรารู้จัก และเป็นที่นิยมในวงกว้างล้วนมี Brand Storytelling ที่น่าสนใจ ชวนให้ผู้รับฟังรู้สึกอินตาม จนต้องซื้อสินค้ามาใช้และกลายเป็นลูกค้าขาประจำได้ เป็นเพราะแบรนด์ที่มีเรื่องราวจะช่วยให้ผู้คนเข้าใจถึงประวัติ จุดมุ่งหมาย สิ่งที่แบรนด์ให้คุณค่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้แบรนด์ต่างจากคู่แข่งมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถสายสัมพันธ์กับผู้รับฟังได้ หรือจุดร่วมที่แบรนด์มีร่วมกับผู้ฟังนั่นเอง โดยหลักการในการเล่า Brand Storytelling มีดังนี้

  • เริ่มต้นให้มีความน่าสนใจ เพื่อเป็นการปูทางให้ผู้ชมรับฟัง
  • ใส่บริบทประกอบเข้าไปเพื่อเสริมความเข้าใจ ให้ผู้รับชมเห็นภาพมากยิ่งขึ้น
  • ปรากฏจุดผลิกผลันของเรื่องราว
  • ปิดจบเรื่องราวให้น่าประทับใจ
  • สอดแทรกบทเรียนหรือข้อคิด



2. Explainer video หรือ Product video (วีดีโอเกี่ยวกับการแนะนำสินค้า)

         อีกหนึ่งไอเดียที่หลายแบรนด์สามารถหยิบจับขึ้นมาทำได้เลยในทันทีคือ วีดีโอที่อธิบายเกี่ยวกับสินค้า หรือรูปแบบการใช้งานของสินค้า ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปแบบของ How to ขั้นตอนในการใช้งานเพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพในการนำไปใช้งาน ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเห็นรายละเอียดของสินค้าได้ชัดเจน และเข้าใจถึงคุณภาพของสินค้าของเราได้แม้ไม่ได้จับต้องสินค้าจริง หรืออาจจะอยู่ในรูปแบบของการอธิบายประโยชน์และรายละเอียดของสินค้า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสินค้าและบริการนั้นๆ โดยหลักการในการทำวีดีโอนี้ควรมีการตั้งคำถาม ดังต่อไปนี้

  • ปัญหาของกลุ่มเป้าหมายของคุณคืออะไร?
  • ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณจะแก้ไขปัญหานั้นได้อย่างไร?
  • ทำไมผู้ชมควรเลือกสินค้า หรือ บริการของเรา?


3. Video เบื้องหลังการทำงานของแบรนด์

         ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมองหาความจริงใจ น่าเชื่อถือได้ และดูมีความเป็นกันเอง ไอเดียในการทำวิดีโอสำหรับแบรนด์จึงเป็นการถ่ายทำเบื้องหลัง เพื่อให้ลูกค้ามองเห็นบุคคลที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การทำงานของทีมงานเบื้องหลัง การแบ่งปันเรื่องราวส่วนตัว หรือกิจกรรมภายในทีมที่มีการทำร่วมกัน รวมถึงวิธีการในการผลิตสินค้า เป็นต้น

         วิดีโอในรูปแบบนี้จะทำให้ผู้รับชมรู้สึกเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีข้อดี คือไม่ต้องใช้เวลานานในการวางเรื่องราวให้กับวิดีโอ เพราะในวิดีโอนี้เราจะแสดงให้เห็นถึงเบื้องหลังที่แบรนด์เป็นอยู่แล้ว เพื่อแสดงออกถึงความจริงใจ


4. Testimonials Video หรือ Social Proof วีดีโอจากผู้ใช้จริง

         เป็นการนำความคิดเห็นของลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าหรือใช้บริการแบรนด์ของเรามาใช้ในวิดีโอ ทั้งนี้สามารถทำออกมาได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น การสัมภาษณ์ลูกค้า การนำความคิดเห็นบน Social Media มานำเสนอในรูปแบบ Infographic โดยการทำวิดีโอในลักษณะนี้สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้ดีกว่า จึงเป็นการเปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆได้ดี


5. Educational Video หรือ วิดีโอให้ความรู้

         ไม่ว่าจุดประสงค์ในการทำ Video Marketing จะเป็นการสร้าง Awareness ให้กับแบรนด์ หรือจะเป็นการเพิ่มยอดขายให้กับสินค้า แต่ถ้าอยากให้การทำ Video Marketing ไม่เป็นการ Hard sale มากจนเกินไป แบรนด์ควรหันมาทำ Video ในแนว Educational หรือแนวให้ความรู้ โดยเป็นการให้ความรู้ในเรื่องที่มีความเกี่ยวเนื่องไปกับแบรนด์หรือสินค้าของเรา เพื่อให้ผู้รับชมได้รับบางสิ่งกลับไปหลังจากการรับชม โดยวิดีโอแนวนี้จะมีจุดประสงค์หลักทำให้แบรนด์ได้รับ Awareness หรือ เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น


ขั้นตอนในการทำ
Video Marketing


1. ตั้งเป้าหมายที่ต้องการ

         รูปแบบของวิดีโอที่แตกต่างกันนำมาสู่ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไปค่ะ ขั้นตอนแรกจึงควรเป็นการกำหนดเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการ เพื่อเป็นการวางกรอบในการวางแผนในการทำการตลาดด้วยวิดีโอต่อไป

2. รวบรวมไอเดียที่น่าสนใจ

         มองหาไอเดียในการทำวิดีโอที่น่าสนใจจากแบรนด์อื่นๆ หรือคู่แข่งในตลาดของคุณ เพื่อให้ทราบแนวทางการทำ Video Marketing ที่มีอยู่และนำไปต่อยอดให้เหมาะสมกับแบรนด์ และสร้างความแตกต่างจากวิดีโอทั่วไป

3. เตรียม Script ของ Video

         หลังจากมองหาไอเดียการทำวิดีโอที่น่าสนใจได้แล้ว ต่อไป คือ การเตรียม Script และการวาง Storyboard เพื่อให้เห็นภาพรวม และเพื่อสื่อสารกันภายในทีมด้วยหลักการ Storytelling  ในที่นี้จะรวมไปถึงสถานที่ในการถ่ายทำที่สอดคล้องไปตามรูปแบบที่วางเอาไว้

4. รวบรวมเครื่องมือ

         รวบรวมเครื่องมือที่ต้องใช้ในการถ่ายทำ โดยสามารถเริ่มได้จากมือถือสมาร์ทโฟนในการถ่ายทำ ขาตั้งกล้อง ไมโครโฟน และเครื่องมืออื่นๆ ที่ใช้ในการตัดต่ออย่างง่าย เหมาะสมกับแบรนด์

5. เริ่มต้นการถ่ายทำ

         สุดท้ายก็เป็นแค่เพียงเริ่มต้นการถ่ายทำ สำหรับธุรกิจขนาดเล็กเราไม่จำเป็นต้องเริ่มจากการทำวิดีโอที่มีต้นทุนสูงๆ แต่ให้ความสำคัญในการสื่อสารตัวตนของแบรนด์ออกมาผ่านวิดีโอให้สอดคล้องไปกับเป้าหมายที่แบรนด์ต่างการ

 
ขอขอบคุณแหล่งที่มา : Stepstraining

โดย :
 1656
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข้อดีของ Social Media อย่างหนึ่งก็คือมันสามารถสร้างกระแส Viral Marketing หรือการบอกต่อแบบรวดเร็ว และได้ผลชัดเจนที่สุด
สำหรับการทำ SEO มีปัจจัยมากมายที่ Google ใช้เป็นเกณฑ์ในการจัดอันดับเว็บไซต์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างเว็บไซต์ เนื้อหา Traffic หรือแม้แต่ภาพประกอบก็มีส่วนเช่นกัน การพัฒนาอัลกอริทึมของ Google
ยุคนี้ คนไทยนั้นได้ใช้ Facebook จำนวนมากกว่า 13 ล้านคนหรือจะคิดเป็นมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรทั้งหมด และมีมากกว่าครึ่งนั้นเปิด Facebook แทบทุกวัน

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์