แชร์ 9 สไตล์ดีไซน์เว็บปี 2022 เทรนด์ที่ชาวกราฟิกห้ามพลาด

แชร์ 9 สไตล์ดีไซน์เว็บปี 2022 เทรนด์ที่ชาวกราฟิกห้ามพลาด

       Web Design เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้องค์กร แบรนด์หรือแม้แต่เว็บโปรไฟล์ต่าง ๆ สามารถบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ได้ รวมถึงสร้างภาพจำ และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้อยากกลับมาหน้าเว็บได้ด้วย เพราะการดีไซน์หน้าเว็บคือสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดธีม และแสดงตัวตนของแบรนด์ได้ไม่แพ้กับกราฟิกในส่วนอื่น ๆ เลย วันนี้ SoGoodWeb มีกราฟิก 9 สไตล์สำหรับดีไซน์เว็บมาฝาก เพื่อให้ทันเทรนด์ปี 2022

 

Memphis design

       สไตล์ความสวยงามในแบบฉบับยุค 1980 นั่นเอง! ซึ่งกราฟิกสไตล์นี้จะประกอบด้วยแพทเทิร์น (Pattern) และรูปทรง (Shapes) ที่แตกต่างกันแต่นำมาผสมผสานกันได้อย่าลงตัว มองข้ามกฎเกณฑ์การอยู่ด้วยกันของรูปทรงและแพทเทิร์นไปโดยสิ้นเชิง โดยสไตล์เมมฟิสเต็มไปด้วยความน่าตื่นตาตื่นใจของสีสันที่น่าลองให้เสี่ยงมาจัดวางเรียงรวมกัน ซึ่งใครได้นำสไตล์นี้ไปใช้รับรองว่าทำให้เกิดภาพจำหน้าเว็บไซต์ไปอีกนานแน่นอน




Visible borders

       สำหรับการดีไซน์เว็บในปี 2022 ชอบการตีกรอบที่มองเห็นชัดเจนไม่แพ้กัน เพราะทำให้รู้ขอบเขตของข้อมูล และการจัดวางที่เป็นระเบียบ ตั้งแต่กรอบ เฟรม และการใช้กริด (Grid) เพื่อแยกเป็นเซกชันในหน้าเว็บได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นสไตล์การออกแบบที่ง่าย และมีระเบียบมาก ๆ ในการท่องเว็บไซต์ เพราะมันจะทำให้ทุก ๆ คอนเทนต์ในหน้าเว็บมีช่องว่าง โดยมองแล้วไม่รู้สึกอึดอัด ทำให้กลุ่มเป้าหมายมองหาในส่วนที่ต้องการได้ง่ายแบบไม่ต้องงมก็ว่าได้

 



Typographic hero image

       ปี 2022 จะเป็นปีแห่ง ‘Typographic’ เพราะมันคือกราฟิกที่มีการออกแบบโดยใช้ตัวอักษรเป็นหลัก หรือเรียกได้ว่าออกแบบให้ตัวอักษรมีความเด่นไม่แพ้การใช้ภาพ หรือกราฟิกอื่น ๆ โดยกราฟิกสไตล์นี้ถูกนำมาใช้ในการออกแบบโลโก้มากมาย ซึ่งข้อดีของมันก็คือการดึงดูด และเตะตากลุ่มเป้าหมาย เพราะการประยุกต์ และใส่ลูกเล่นต่าง ๆ ทั้งการออกแบบ สไตล์ สีสัน และความหมายของคำ

 



Retro revolution

       แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ของยุคสมัยนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เต็มไปด้วยการโหยหาสไตล์ในอดีต ซึ่งเราเรียกมันว่า ‘Web 1.0’ ในยุค 90 นั่นเอง โดยเป็นยุคที่ยังไม่มีใครกำหนดกฎเกณฑ์ของการดีไซน์ไม่ว่าจะเป็นกิมมิก กราฟิก หรือสีสันเว็บได้อย่างเชี่ยวชาญ ดังนั้นสไตล์เรโทรนี้จึงประกอบไปด้วยแบกกราวด์ที่สีสันสดใส เลย์เอาท์ (Layout) ที่ไม่มีกรอบแต่มีการจัดองค์ประกอบ

 


Engaging interactive

       ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคนี้หากมีคลิปวิดีโอหรือแอนิเมชันที่สามารถเคลื่อนไหวได้มาดักรอระหว่างไถเว็บ รับรองว่าใครหลายคนต้องมีหยุดดูบ้างแล้ว ฉะนั้นเพื่อการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ควรมีคลิปวิดีโอเคลื่อนไหว ภาพเคลื่อนไหวหรืออะไรที่ทำให้เว็บดูมีชีวิตชีวาน่าค้นหาขึ้นมาหน่อย รับรองว่าสามารถมัดใจกลุ่มเป้าหมายสายไถจอได้ไม่ยากเลย

 



Neo-brutalism

       นีโอ-บรูทัลลิสต์ หรือสไตล์การดีไซน์สำหรับเว็บไซต์ที่เต็มไปด้วยความไม่สมมาตร มีการใช้ฟอนต์แบบ Default หรือแบกกราวด์ที่เรียบง่ายไม่ได้มีลวดลายอะไรในแบบฉบับมินิมอล (Minimal) ซึ่งจะประกอบไปด้วยเลย์เอาท์ (Layout) ที่ไม่สมมาตรกัน แต่พออยู่รวมกันกับดูไปในทางเดียวกันได้ไม่ยาก เช่น รูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสสามารถวางให้อยู่คู่กับสี่เหลี่ยมผืนผายาว ๆ ได้ เป็นต้น

 



Moving type

       ‘Typographic’ นั้นทรงพลังในแง่ของการออกแบบ โดยเฉพาะกับฟอนต์หรือตัวอักษรที่สามารถขยับหรือเคลื่อนไหวได้บนเว็บไซต์ ซึ่งปี 2022 นี้มองว่าการทำให้ฟอนต์ในส่วนสำคัญของเว็บมีลูกเล่นมากขึ้นไม่ว่าจะขยับซ้ายขวา หรือคลิกแล้วมีการขยายขนาดขึ้น รวมถึงทำให้เหมือนคนกำลังพิมพ์ได้ นับว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจที่จะลองไม่น้อยเลย เพราะการทำให้เคลื่อนไหวได้ จะส่งผลต่อความน่าตื่นตาตื่นใจ และคาดไม่ถึงต่อกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง

 



Creative scrolling experiences

       การจัดหน้าเพื่อการไถหน้าเว็บที่ดีแม้จะฟังดูไม่ใช่เทรนด์ใหม่อะไรมากมาย แต่ก็สามารถทำให้เกิดลูกเล่นได้ไม่ยากเช่นกัน เพราะแค่การไถเว็บไม่ได้มีแค่การเลื่อนลงแล้วก็จบอย่างเดียว แต่ระหว่างทางควรมีการสร้างประสบการณ์ให้พวกเขาได้เจออะไรใหม่ ๆ จนต้องหยุดดู หรือเข้าหน้าเว็บมาแล้วได้สนุกกับลูกเล่นบนหน้าเว็บไซต์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการให้เติม Text, การใส่คลิปเคลื่อนไหว หรือการสร้างปฏิสัมพันธ์อื่น ๆ ให้มากขึ้นด้วยความครีเอทีฟ

 

 


Handmade graphics

       แม้เทคโนโลยีหรือ AI จะเข้ามาช่วยทำให้การจัดการหน้าเว็บไซต์ได้ง่ายมากขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการสร้างตัวตนหรือเอกลักษณ์ด้วยกราฟิก หรือฟอนต์ที่วาดด้วยมือนั้นยังคงสร้างความประทับใจได้ไม่แพ้กัน ฉะนั้นในปี 2022 จึงยังคงเหมาะที่จะออกแบบ DIY กราฟิกในแบบฉบับที่องค์กร หรือแบรนด์มีแบบนั้นได้แค่หนึ่งเดียว และไม่มีใครเหมือน เพราะการที่มีกราฟิกวาดมือบ้างจะไม่ทำให้เว็บไซต์ดูเป็น AI มากจนเกินไป แต่มีความเป็นมนุษย์รวมอยู่ด้วย

 


ขอขอบคุณแหล่งที่มา : rainmaker

โดย :
 2306
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใครก็รู้ว่าการทำ SEO (Search Engine Optimization) หรือการทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับต้นๆ ของหน้าผลการค้นหาใน Search Engine ยังคงมาแรงไม่ตกและยังคงได้รับความสนใจจากแบรนด์ต่างๆอย่างต่อเนื่อง แต่เว็บไซต์
9 แนวคิดสู่องค์กรจัดซื้อระดับโลก ปัจจุบันการจัดซื้อนับว่ามีความสำคัญต่อองค์กรอย่างมาก เนื่องจากการดำเนินการจัดซื้อที่มีประสิทธิภาพจะช่วยเพิ่มคุณค่า (Value Added)
เชื่อว่าผู้ใช้แท็กซี่ผ่านแอปโดยเฉพาะคนกรุงเทพ และจังหวัดใหญ่ๆอย่างเชียงใหม่ ก็คงใช้บริการ Grab และทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ใช้ Grab ในการเรียกแท็กซี่เช่นกัน ตอนนี้มีอัปเดตสำคัญ โดย Grab ได้นำระบบเทเลมาติกส์ และปุ่มโทรหาเบอร์ฉุกเฉิน (ปุ่มฉุกเฉิน) มาใช้ในแอปพลิเคชั่นอย่างเป็นทางการแล้ว ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงในประเทศไทยด้วย

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์