สาระดีจาก "TEXT"

สาระดีจาก "TEXT"

จริงหรือ? หลายคนไม่ชอบอ่านข้อความ

 

ตัวหนังสือ

 

หลายคนไม่ค่อยชอบอ่านตัวหนังสือมากนักเราจะเห็นว่าเว็บไซต์ส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้รูปภาพในการสื่อสารกับผู้อ่านไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งของรูปสีสันและขนาดล้วนมีส่วนทำให้ผู้ใช้งานสะดุดตาและหันมาให้ความสนใจกับเนื้อหาที่ต้องการจะสื่อนอกจากนั้นการเลือกใช้รูปภาพที่เหมาะสมยังจะช่วยให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจอะไรได้ง่ายขึ้นอีกด้วย แต่ในบางครั้งรูปภาพเพียงอย่างเดียวอาจไม่พอเรายังคงต้องใช้ข้อความเข้ามาช่วยสื่อสารในเรื่องที่มีความซับซ้อน หรือในเรื่องที่รูปภาพยังอธิบายได้ไม่ชัดเจน ข้อดีของตัวหนังสือก็คือมันจะมีความตรงไปตรงมามากกว่า ผู้อ่านไม่จำเป็นต้องตีความอะไรมากมายเหมือนกับการดูรูปภาพแต่เนื่องจากคนเราไม่ค่อยชอบอ่านอะไรยาวๆแล้วเราจะทำอย่างไร ?

 

เพราะฉันคือ Text งั้นเหรอ ?

สาเหตุที่คนเราไม่ชอบอ่านข้อความยาวๆ นั้นเป็นเพราะว่า“เวลานั้นมีค่า”หากคนเราสามารถทำความเข้าใจเนื้อหาที่ยาวหลายบรรทัดได้โดยใช้เวลาเพียงแค่พริบตาเดียวเราคงจะเห็น text อยู่เต็มเว็บไซต์ไปหมดแต่ด้วยข้อจำกัดของสมองของคนเราเรื่องที่ว่านี้จึงเป็นไปไม่ได้ด้วยเหตุนี้เอง หากเนื้อหาของเรามีความซับซ้อนหรือยาวเอามากๆจนผู้อ่านต้องใช้เวลานานในการทำความเข้าใจ พวกเค้าก็อาจจะเลิกสนใจแล้วหันไปหาเนื้อหาอื่นที่“ดูคุ้มค่ากว่า”แทน

 

มาหาวิธีที่จะทำให้คนสนใจการอ่านข้อความกันดีกว่า

เวลาจะนำเสนออะไร หลายๆ คนจะพยายามหาเหตุผลต่างๆ นาๆ มาอธิบายเพื่อให้ผู้ฟังคล้อยตามวิธีนี้จะเริ่มด้วยการเล่าถึงที่มาของปัญหาก่อนเพื่อจะได้เชื่อมโยงไปสู่สิ่งที่เขาจะนำเสนอในตอนท้ายซึ่งมักจะเป็นสิ่งที่แก้ปัญหาดังกล่าวได้ วิธีนี้ดูเหมือนจะดีหากเราใช้ในห้องประชุมที่ผู้ฟังทุกคนไม่สามารถลุกหนีไปไหนได้ หากเบื่อการนำเสนอของคุณ แต่ในการสื่อสารบนเว็บไซต์นั้นตรงกันข้ามผู้เข้าชมพร้อมจะปิดหน้าเว็บของเราในทันทีที่เค้า“คิด”ว่าเนื้อหานั้นไม่น่าสนใจหรือไม่ตรงกับสิ่งที่เขาต้องการหาอยู่ถึงแม้ว่าจริงๆแล้ว มันอาจจะไม่ได้เป็นแบบนั้นก็ตามดังนั้นการสื่อสารแบบตรงประเด็นจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าให้เราเลือกใช้ข้อความสั้นๆที่สามารถอธิบายถึงภาพรวมของเนื้อหาทั้งหมดได้เร็วที่สุด เพื่อให้เค้ารู้ก่อนว่าสิ่งที่เราต้องการจะสื่อนั้นเกี่ยวกับอะไรวิธีนี้จะช่วยให้ผู้อ่านยังคงอ่านเนื้อหาที่เหลือต่อจนจบ หรือจนกว่าเขาจะพบว่าเนื้อหานี้ไม่มีค่าแล้วสำหรับเขาหากเราทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าเวลาของเขาไม่สูญเปล่าเค้าไม่ได้เอาเวลามาเสียให้กับอะไรก็ไม่รู้ แม้ว่าเนื้อหาของเราจะยาวหลายบรรทัด หรือจะยาวเป็นร้อยหน้า เค้าก็จะยอมอ่านคำถามคือเราจะทำอย่างไรให้ผู้อ่านมองว่าเนื้อหาของเรามีค่า ?

 

ทำอย่างไรให้คนหันมาสนใจ TEXT มากขึ้น

 

เน้นเนื้อหาที่ไม่เคยรู้มาก่อน

หากเนื้อหาของเราเป็นสิ่งที่แปลกใหม่สำหรับผู้อ่านหรือเป็นข้อมูลที่ผู้อ่านกำลังให้ความสนใจหรือกำลังค้นหาติดตามอยู่เนื้อหาเหล่านี้ผู้อ่านจะให้ความสนใจเป็นพิเศษและจะยอมอ่านต่อตราบใดที่ความสงสัยของเขายังคงมีอยู่ เช่น ข่าวการเปิดตัวไอโฟน
รุ่นใหม่,สอนการทำ Parallax Scrolling เป็นต้น

 

ตรงกับความคิดของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม แม้เนื้อหานั้นจะเป็นสิ่งที่ผู้อ่านรู้อยู่แล้วแต่มันก็สามารถทำให้ผู้อ่านพึงพอใจได้เช่นกัน หากเนื้อหานั้นเป็นเหมือนการยืนยันหรือพิสูจน์ว่าความคิดของผู้อ่านนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เช่น บทความเกี่ยวกับการเลือกใช้ ID และ Class ในการเขียน CSS Selectors เป็นต้น

 

อ่านแล้วเข้าใจ

เหนือสิ่งอื่นใด ไม่ว่าเนื้อหาเราจะเขียนดีแค่ไหนแต่มันก็ไร้ค่าอยู่ดีหากผู้อ่านอ่านไม่รู้เรื่องการใช้ถ้อยคำง่ายๆหรือการเลือกใช้ภาษาให้เหมาะสมกับตัวผู้อ่านจะช่วยให้คนทั่วไปสามารถเข้าใจเนื้อหาของเราได้ง่ายขึ้นสมมติว่าผู้อ่านของเว็บเราส่วนใหญ่เป็น Geek เราก็อาจจะใช้ศัพท์เทคนิคสูงๆ ได้โดยไม่ต้องอธิบายให้ละเอียดมากนักว่าคำนี้แปลว่าอะไรตรงกันข้ามหากผู้อ่านของเว็บเราส่วนใหญ่เป็นมือใหม่เราก็อาจจะละศัพท์ทางเทคนิคแล้วหันมาใช้คำอะไรที่มันเข้าใจได้ง่ายกว่าเป็นต้น

 

เรื่องใกล้ตัว

สุดท้ายแล้ว เนื้อหาต่างๆ จะลดค่าลงไปอย่างมากเลยทีเดียวหากมันเป็นเนื้อหาที่ไกลตัวผู้อ่านหรือเป็นเนื้อหาที่ผู้อ่านไม่ได้
รับประโยชน์หลังจากที่ได้อ่านเท่าไรนักเช่นการพูดถึงเนื้อหาเกี่ยวกับ CSS5 ทั้งๆ ที่ CSS3 ยังไม่นิ่งเลย

 

เขียนสิ่งที่ตัวเองชอบ vs.เขียนสิ่งที่คนอื่นชอบ

หลายๆ คน ทำเว็บเพราะใจรัก รักที่จะเขียนในสิ่งที่ตัวเองสนใจจริงอยู่ที่มันเป็นเรื่องที่ดีที่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ แต่หากเราหวังที่จะสร้าง traffic จำนวนมากแล้วล่ะก็วิธีนี้อาจไปได้ไม่ไกลให้เราทบทวนดูว่าเนื้อหาของเรา“ดูมีค่า”ในสายตาของผู้อ่านแล้วหรือยังปัญหาของเค้าคืออะไรให้เราแก้ปัญหาของเค้าให้ได้เมื่อเราสามารถมองในมุมมองเดียวกับผู้อ่านได้แล้วล่ะก็การทำให้ผู้อ่านพอใจก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายและเมื่อนั้นการสร้าง traffic จำนวนมากก็คงจะไม่ไกลเกินเอื้อม

 

 

 

Credit : www.siamhtml.com
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 2891
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เราสามารถแบ่งประเภทของสื่อ Social Media มี 2 รูปแบบใหญ่ๆ ด้วยกัน คือ สื่อที่เราสร้างขึ้นเอง (Owned Media) และ สื่อที่คนอื่นสร้างให้ (Earned Media)
Zendesk Chat คือบริการแชทแบบ real-time ช่วยให้คุณสื่อสารกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้ทันที เพื่อช่วยแก้ปัญหา หรือ ตอบคำถามได้ในขณะที่มีพนักงานออนไลน์อยู่ สามารถสร้างความประทับใจในการให้บริการกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ และเข้าถึงผู้เข้าชมได้ง่ายขึ้น

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์