ข้อดี VS ข้อเสียของการใช้ AI Marketing

ข้อดี VS ข้อเสียของการใช้ AI Marketing



ข้อดี (Pros)
  1. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่มากขึ้น: ด้วยเครื่องมือที่ช่วยในการสร้าง Marketing Automation หรือเป็น Content Creation ช่วยให้ทีมการตลาดนำเวลาไปมุ่งเน้นการสร้างกลยุทธ์เชิงรุกที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการที่เป็นกิจวัตรประจำวัน

  2. การปรับแต่งที่ดีกว่า: ด้วยการปรับแต่งเนื้อหาและคอนเทนต์จากฐานข้อมูลให้เกิดความ Personalized มากขึ้น ส่งผลให้ลูกค้ามีความภักดีต่อแบรนด์ (Customer Loyalty) และจะนึกถึงแบรนด์ของคุณเป็นอันดับต้น ๆ (Top of Mind) เพราะเขามั่นใจและเชื่อได้ว่าแบรนด์ของคุณจะไม่เอาข้อมูลของเขาไปใช้กับสิ่งที่ไม่เกี่ยวกับเขานั่นเอง

  3. การทำนายที่แม่นยำยิ่งขึ้น: เพราะการนำข้อมูลมาวิเคราะห์บางส่วนอาจจะต้องใช้เวลารวบรวมและการคำนวณที่ยุ่งยากและซับซ้อน แต่การนำ AI มาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ข้อมูลจะช่วยเพิ่มความแม่นยำ ความน่าเชื่อถือ ช่วยลดแรงและความยุ่งยากในการทำงานและการตัดสินใจของทีมการตลาดได้มาก

  4. ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นประโยชน์มากกับการนำไปใช้หลายๆอย่างเช่น ตอบแชท เทรด วิเคราะห์ข้อมูลบนแพลตฟอร์ม หรือใช้ในเรื่องต่างๆทำให้ไม่จำเป็นต้องมีคนมาทำงานอยู่ตลอดเวลา

  5. ลดความผิดพลาดของมนุษย์ ระบบ AI มักจะถูกปรับให้ทำงานเฉพาะด้านใดด้านนึงเพื่อให้มันเรียนรู้แล้วเก่งในด้านนั้นๆ จึงทำให้ AI เกิดความผิดพลาดได้น้อยกว่ามนุษย์ นอกจากนี้การตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ในการประมวลผลจากข้อมูลที่ได้มาอกีด้วย


ข้อเสีย (Cons)
  1. ค่าใช้จ่าย ส่วนใหญ่ค่อนข้างมีราคาสูง โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก (SMB)

  2. ความซับซ้อน: ระบบ AI อาจมีความซับซ้อนในการติดตั้ง จัดการและใช้งาน ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายสำหรับธุรกิจที่ไม่มีความเชี่ยวชาญ รวมถึงธุรกิจที่ไม่มีทรัพยากรภายใน อย่างเช่น ข้อมูลลูกค้าหรือมีเว็บไซต์และแอปพลิเคชันเป็นของตัวเอง

  3. ความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว: ระบบ AI จะรวบรวมและประมวลผลข้อมูลจำนวนมากเกี่ยวกับลูกค้าของคุณ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล แต่ในปัจจุบัน AI แบรนด์ต่าง ๆ อย่าง Sage AI ของแพลตฟอร์ม Braze ก็ได้มีการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยของข้อมูลระดับสากลแล้ว

  4. ขาดความคิดสร้างสรรค์ การทำงานของ AI จะอยู่ในกรอบที่ถูกออกแบบหรือถูกโปรแกรมเขียนยมาให้ทำเท่านั้น

  5. สร้างความขี้เกียจให้มนุษย์ ไม่ใช่แค่จะช่วยทำงานอัตโนมัติได้มากขึ้น จากที่มนุษย์ต้องแก้ไขปัญหาคิด วิเคราะห์เอง แต่กลับใช้ AI ซึ่งใช้งานวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาแทน






















ขอขอบคุณแหล่งที่มา: nfteasy.co.th, dmit.co.th

โดย :
 347
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เริ่มต้นปีมาได้สักพักแล้วนะค่ะ วันนี้ทีมงาน SoGooWebขอนำข้อมูลที่เป็นเครื่องมือของ Google ที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์กับนักการตลาดออนไลน์ มาบอกต่อกัน เพื่อให้ทุกท่านนำไปปรับใช้กันนะค่ะ เครื่องมือตัวนี้ คือ Customer Match ซึ่ง หลังจาก Google ปล่อยเครื่องมือการทำโฆษณาออนไลน์ตัวใหม่ที่ชื่อว่า Customer Match ให้ลองใช้งานกันไปได้สักพัก หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า Customer Match สามารถช่วยให้นักการตลาดออนไลน์อย่างเราทำการตลาด ได้ดีและแม่นยำมากขึ้น รวมทั้งยังเป็นการทำการตลาดแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุดอีกวิธีหนึ่งเลยทีเดียว
ท่ามกลางการต่อสู้ฟาดฟันกันของร้านค้าออนไลน์ในปัจจุบันที่มีมากมายให้ลูกค้าได้เลือกใช้บริการ ร้านแบบไหนจะอยู่ ร้านแบบไหนจะไป ร้านที่รายได้ดีเป็นยังไง ร้านที่ลูกค้าแน่นเขาทำอะไร ร้านค้าออนไลน์แบบไหนกันนะที่ได้ใจลูกค้า

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์