จับตากระแสการตลาดออนไลน์ปี 2559

จับตากระแสการตลาดออนไลน์ปี 2559

              แม้อากาศในปี 2559 จะร้อนระอุตั้งแต่ช่วงต้นปีซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับกระแสการตลาดของปีนี้ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน ปีนี้จะมีกระแสทางการตลาดอะไรที่น่าสนใจบ้างมาดูกัน

 

สร้าง content เรียกกระแส 

               Grow Organic Social Conversation คือ การกระจายข้อมูลข่าวสารโดยไม่ใช้สื่อในการผลักดันมากนัก เนื่องจากปัจจุบันเรื่องราวหรือบทความของผู้อ่านที่มีเนื้อหา (content) ที่น่าสนใจได้ถูกแบ่งปันเรื่องราวและส่งต่อเผยแพร่กันอย่างรวดเร็วอยู่แล้ว ดังนั้นการดึงเอากระแสดังกล่าวเพื่อโปรโมตสินค้าและบริการก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจ และอาจตรวจสอบความความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้ผ่านทางแฮชแท็ก, การแชร์ผ่านเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์ เป็นต้น

 

 

เปลี่ยนแปลง พลิกแพลงโอกาส

        เราอาจรู้อยู่แล้วมีช่องทางการสื่อสารการตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายมากมาย ทั้งการโซเชียลมีเดีย, บทความ, วิดีโอ และสื่อดิจิทัล แต่สิ่งที่ท้าทายกว่าการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยช่องทางดังกล่าวคือการพลิกแพลงการสื่อสารผ่านรูปแบบต่าง ๆ ให้สัมพันธ์ไปกับกลยุทธ์ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง (Conversion) ของการตลาดที่ดีขึ้นอีกด้วย

 

วิดีโอสั้น ๆ แต่ได้ใจไปเต็มๆ

               Short-Form Content rules Social คือ การสื่อสารเนื้อหา (content) ผ่านรูปแบบวิดีโอ โดยปัจจุบันเราสามารถใช้เป็นช่องทางการสื่อสารส่วนบุคคลได้ทั้งการถ่ายทอดสด (Live Stream), การอัพโหลดภาพเป็นสกุล .gif ที่สามารถเคลื่อนไหวได้ ดังนั้นโจทย์ยากของการนำเสนอเนื้อหาในลักษณะดังกล่าวคือต้องสั้น กระชับ และเรียลไทม์ หากมีผู้รับชมมากโอกาสที่จะสร้างการรับรู้ของสินค้าและบริการให้กับกลุ่มเป้าหมายก็คงไม่ยากนัก

 

อำนาจอยู่ในมือของผู้บริโภค

            Empowering Consumer คือ การมอบอำนาจให้กับผู้ซื้อหรือผู้ใช้บริการ หากบริษัทใดสามารถเข้าถึงปัญหาที่กำลังเป็นประเด็นกับกลุ่มเป้าหมายและพิจารณาถึงแนวโน้มเพื่อช่วยในการแก้ปัญหาดังกล่าวได้ โอกาสที่จะเป็นที่หนึ่งในใจของกลุ่มเป้าหมายก็คงได้มาไม่ยาก

 

มือถือ คือทุกอย่าง

             คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันมือถือเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่เราขาดไม่ได้ เพราะนอกจากหน้าที่ในการโทรแล้วนั้นมันเป็นไปด้วยอีกหลากหลายหน้าที่ ๆ จำเป็นในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การเข้าสังคมออนไลน์, การรับชมวิดีโอ, ความบันเทิง, การหาความรู้, การจัดการบัญชี-โอนเงิน และการชำระค่าบริการต่าง ๆ เป็นต้น ดังนั้นหากผู้ประกอบธุรกิจเห็นความสำคัญของอุปกรณ์นี้และนำมาเป็นช่องทางเพื่อเจาะตลาดเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายก็จะต้องมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จแน่นอน

เทคโนโลยีดี ชีวิตดี

               Marketing Automation Art & Science Modern Marketing คือ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ประโยชน์เพื่อการอำนวยความสะดวก ทั้งการวัดผล, การตรวจสอบข้อมูล และสำรวจการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายเป็นต้น  ดังนั้นเทคนิคนี้จึงเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่จำเป็นของบริษัทต่าง ๆ โดยเฉพาะฝ่ายการตลาดที่มีหน้าที่ในการวางกลยุทธ์เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของบริษัทให้ผ่านไปได้ด้วยดี การได้รับข้อมูลข่าวสารในส่วนนี้ก็สามารถแก้ปัญหาตรงประเด็นและทำงานได้ง่ายขึ้น

 

 

 

แหล่งข้อมูล : http://blog.infoquest.co.th/iqmedialink/digital-trend2016

โดย :
 2645
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การสร้างคอนเทนต์สำหรับ Own Media ของแบรนด์ดูจะเป็นความท้าทายอยู่พอสมควร เพราะการจะผลิตคอนเทนต์ออกมาให้ต่อเนื่องและยังต้องสร้างความเชื่อมโยงกับแบรนด์ให้ได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายนัก
Will Cathcart ผู้อำนวยการ News Feed ของ Facebook ให้สัมภาษณ์กับ TechCrunch ถึงประเด็นนี้ เขาบอกว่าปัจจุบันผู้ใช้ Facebook เฉลี่ยแล้วมี “โอกาส” เห็นโพสต์จากเพื่อนและเพจประมาณวันละ 1,500 โพสต์ (นี่คือค่าเฉลี่ย ผู้ใช้บางคนที่มีเพื่อนและเพจมากๆ ตัวเลขอาจสูงถึง 15,000 โพสต์) การที่ตัวเลขโพสต์สูงขนาดนี้ทำให้ Facebook ต้องมีอัลกอริทึมในการ “กรอง” โพสต์ให้ผู้ใช้
การสร้างเว็บไซต์เป็นสิ่งสำคัญต่อธุรกิจ แต่ทำสร้างเว็บไซต์ต้องควบคู่กับการทำให้เป็นสากล หรือทำให้น่าเชื่อถือด้วย เพราะหากเจ้าของแบรนด์หรือเจ้าของธุรกิจทำเว็บไซต์ออกมา ไม่น่าไว้วางใจ ไม่น่าเชื่อถือ ลูกค้าหรือคนที่เข้ามาในเว็บไซต์อาจมองว่าเป็นเว็บไซต์ปลอม เว็บไซต์อันตราย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และ แสดงถึงความใส่ใจของธุรกิจ จึงจำเป็นต้องมีการบอกกล่าวชี้แจงนโยบายของเว็บไซต์อย่างชัดเจนแก่ผู้เข้าสู่เว็บไซต์ โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่จะมีการซื้อขายกันเกิดขึ้น ควรชี้แจงเงื่อนไขข้อตกลงกันก่อนที่จะคลิกตกลงซื้อหรือใช้บริการและชำระเงินต้องให้ลูกค้ายอมรับนโยบายก่อนและไปเป็นตามกฎระเบียบของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือ DBD ดังนี้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์