Front-end และ Back-end คืออะไร

Front-end และ Back-end คืออะไร

เรามักจะได้ยินคำว่า Front-end และ Back-end กันอยู่บ่อยๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบ CMS (Content Management System) หรือ ระบบจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์ คำ 2 คำนี้ มีความหมายว่าอะไรและสำคัญต่อเว็บไซต์ได้อย่างไรกัน

 

1. Front-end คืออะไร

 

ความหมายของ front-end สำหรับ developer จะเรียกกันสั้น ๆ ว่า หน้าบ้าน หรือเป็นส่วนติดต่อผู้ใช้ (User interface) ไม่ว่าจะเป็น หน้าโฮม หน้าเว็บเพจ เนื้อหาต่างๆ รูปภาพ ลิงก์ เป็นต้น เป็นส่วนที่ user ทั่วไปสามารถเห็นและเข้ามาใช้งานได้ของเว็บไซต์

 

ความสำคัญของ front-end ส่วนนี้จะแสดงหน้าตาของเว็บไซต์ให้ผู้เข้าชมเห็น การออกแบบก็เป็นส่วนที่ช่วยดึงดูดและทำให้ผู้อื่นสนใจเว็บไซต์ ทั้งความสวยงาม การใช้งานเว็บไซต์ที่เข้าใจง่าย สะดวก และทำให้ผู้เข้าชมเห็นว่าเว็บไซต์มีการพัฒนาอยู่ตลอด

 

คนที่ทำงานด้าน front-end ควรต้องมีทักษะด้านใดบ้าง

  1. Graphic Designer
  2. Web Designer
  3. Web Developer (Javascript, CSS, HTML5, jQuery)

 

2. Back-end คืออะไร

 

ความหมายของ back-end สำหรับ developer จะเรียกกันสั้น ๆ ว่า หลังบ้าน หรือระบบจัดการเว็บไซต์ เช่น จัดการฐานข้อมูล โครงสร้างเว็บไซต์ การเขียนโค้ดควบคุม XML, text file, JAVA, PHP, C#, C++ เป็นต้น จะมีไว้สำหรับ admin หรือผู้ที่ได้รับอนุญาต เพื่อทำการ เพิ่ม ลบ แก้ไข เปลี่ยนแปลงเว็บไซต์

 

ความสำคัญของ back-end ส่วนของ back-end มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ทั้ง username password ข้อมูลเว็บไซต์ต่างๆ หาก backend มีการ update ก็ต้องทำการ backup ข้อมูลเดิมเก็บไว้ และตรวจสอบให้ดีก่อนทำการ update รวมไปถึงการทำงานของเว็บไซต์ ความเร็วในการแสดงผล

 

คนที่ทำงานด้าน back-end ควรต้องมีทักษะด้านใดบ้าง

  1. Web Developer (Javascript, CSS, HTML5, jQuery)

 

Front-end และ Back-end เกี่ยวข้องกันอย่างไร

          front-end กับ back-end จะมีความสำคัญต่อกันเป็นอย่างมาก หาก front-end แสดงผลช้าหรือเกิดข้อผิดพลาด ส่วนของ back-end ก็ต้องทำการแก้ไขปัญหา หรือถ้าหากว่า back-end ไม่ทำการปรับปรุงเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ จะส่งผลต่อเว็บไซต์เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ล้าหลัง ขาดความน่าสนใจ ผู้เยี่ยมชมลดลง ก่อให้เกิดผลกระทบหลาย ๆ ด้าน 

 

Front-end และ Back-end อะไรสำคัญกว่ากัน ?

          ถ้าการใช้งานเว็บไซต์เน้นการแสดงข้อมูลที่ไม่เยอะ front-end จะต้อง design ให้ออกมาสวยและถูกใจคนเข้าชมเว็บไซต์ แต่ถ้าหากเว็บไซต์ข้อมูลเยอะ ส่วน back-end จะต้องจัดการข้อมูลและจัดการเว็บไซต์อย่างไรเพื่อไม่ให้ระบบนั้นช้าลงในการแสดงผล

 

แหล่งที่่มา : Front End และ Back End คืออะไร

 

โดย :
 166645
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในกระบวนการ สร้างเว็บไซต์ ไม่ใช่แค่เพียงโปรแกรมเมอร์ดำเนินการเขียนเว็บขึ้นมาแล้วจะประสบผลสำเร็จเลย แต่มีปัจจัยอยู่หลายอย่างที่มีส่วนเข้ามามีส่วนร่วมช่วยให้เว็บไซต์นั้นประสบผลสำเร็จ บรรลุวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งเอาไว้ ดังนั้นเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการและนักพัฒนาได้สิ่งที่ดีที่สุดจากการ สร้างเว็บไซต์ เราจะมาดูกันว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่เข้ามาเป็นส่วนประกอบให้เว็บนั้นสำเร็จผล
ความรับผิดชอบของแผนกจัดซื้อ (Responsibility of purchasing section) การจัดซื้อวัสดุเพื่อนำมาใช้ในการผลิตและการดำเนินงานของธุรกิจเป็นภาระกิจที่ต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง การปฏิบัติงานในช่วงหนึ่ง ๆ
เราอาจจะเคยได้ยินมาบ้างว่า Content Marketing คือการนำเสนอเนื้อหาผ่านในรูปแบบของ บทความ, infographic, วิดีโอ และ social media แล้วการนำเสนอเนื้อหาแบบ Content Marketing มันแตกต่างกับแบบอื่นอย่างไร วันนี้เรามาดูทำความรู้จักเครื่องมือนี้กัน...

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์