Graphic Design มาแรงในปี 2017

Graphic Design มาแรงในปี 2017

     ใกล้สิ้นปี 2016 และเริ่มต้นเข้าสู่ปี 2017 ที่จะมีสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาแทนที พร้อมกับสิ่งเปลี่ยนแปลงด้านกราฟิกดีไซน์ที่กำลังจะมาแรงในปี 2017 ได้นำมาฝากกัน ซึ่งแน่นอนว่ากราฟิกดีไซน์มีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอแต่ไม่ใช่หลักเกณฑ์ตายตัวที่ต้องยึดตามหลักการนี้ แต่มันเป็นเเค่กระแสกราฟิกดีไซน์ที่เกิดขึ้นในปี 2016 เพื่อชี้ให้เห็นแนวทางที่น่าจะเป็นในปี 2017 ซึ่งบางอย่างก็ต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว ในขณะที่บางอย่างก็เป็นอะไรที่มาใหม่ เป็นสิ่งใหม่ๆที่มีความเกี่ยวข้องกับกระแสเทคโนโลยีด้วยเช่นกัน ลองไปดูกันว่าตรวตามความคิดของทุกคนหรือเปล่าค่ะ

   

MODERN-RETRO

 





     MODERN-RETRO เป็นรูปแบบที่เป็นแทรนด์ของปี 2016 เพราะมันคือวิธีการทำกราฟิก ที่ใช้กับโลโก้ โปสเตอร์  หรือ ดีไซน์ต่าง ๆ ที่เน้นการหยิบเอาเอกลักษณ์ของยุคเก่าเช่นยุค 70s , 80s , 90s มาใช้ในการออกแบบ โดยมีการปรับแต่งให้รูปแบบมีความทันสมัยมากขึ้น โดยอาจหยิบมาเพียง element หรือสีสันของยุคสมัยบางอย่าง เช่น สีแสบๆสดๆ กับ texture ฉูดฉาดเพื่อปรับใช้ให้เข้ายุคปัจจุบัน ด้วยการทำให้เป็นเส้นที่เรียบง่าย เพื่อการผสมผสานการออกแบบยุคเก่ากับยุคใหม่ดูลงตัวและน่าสนใจมากขึ้น และแน่นอนว่า MODERN-RETRO น่าจะได้เห็นสิ่งนี้ไปอีกนาน
   
 
  

RESPONSIVE LOGOS

 




     RESPONSIVE LOGOS เมื่อปัจจุบันโลกเดินทางเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มตัว การคงตราสัญลักษณ์เดียวเพื่อใช้กับทุกสื่อทั่วโลกคงไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นอีกต่อไป เพราะฉะนั้นโลโก้ขององค์กรก็ต้องปรับตัวและตอบสนองการมองเห็นของแต่ละอุปกรณ์ แต่ก็ต้องคงความเป็นเอกลักษณ์ของ CI นั้นๆด้วยเช่นกัน ซึ่งไม่ใช่เพียงโลโก้เท่านั้นที่ต้องทำ Graphic Element ในส่วนรูปแบบต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ก็ต้องสามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างต่อเนื่องด้วยเหมือนกัน
 
  

 

CINEMAGRAPHS

 




     CINEMAGRAPHS 
เป็นรูปแบบภาพเคลื่อนไหวที่ดูผ่าน ๆ เหมือนภาพนิ่ง แต่ภายในรูปภาพจะมีองค์ประกอบบางอย่างภายในที่มีการเคลื่อนใหวตลอดเวลาวนลูปไปมา ทำให้เกิดภาพดูมีมิติ ดึงดูดสายตาและน่าสนใจ มี Dynamic ในตัวเองแต่ก็ไม่ได้สร้างความสับสนให้คนดูเพราะมันก็เหมือนดูภาพนิ่งภาพหนึ่งเท่านั้น ภายหลัง Facebook ได้อนุญาติให้แสดงผลไฟล์ .GIF ได้ เพราะในโลกของการออกแบบโฆษณาประชาสัมพันธ์ก็หันมาให้ความสำคัญกับการทำภาพเคลื่อนใหวที่เป็นรูปแบบ .GIF มากขึ้น ซึ่ง CINEMAGRAPHS เป็นสไตล์ที่เหมาะสมและน่าสนใจอย่างยิ่ง ทางทีมงานออกแบบจึงคาดการณ์กันว่า Cinemagraph จะมีรูปแบบเจ๋ง ๆ ออกมาให้ดูอีกเยอะเลย
 
 
  

MINIMALISM

 


     MINIMALISM การออกแบบนี้มีมานานไม่เคยหายไปไหน และไม่เคยเชย ไม่เคยตกเทรนด์ในแวดวง Graphic Design มันยังคงจะฮิตต่อไปเรื่อยๆ ยิ่งก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล ความเรียบง่ายยิ่งช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะมันสามารถสื่อได้ตรงตัว เพียงแต่การเลือกใช้ Space และการออกแบบพื้นที่ว่างต่าง ๆ ให้น่าสนใจ เพราะ Minimal ไม่จำเป็นต้องเรียบจนน่าเบื่อ แต่มันต้องเก๋ไก๋ไปด้วยพร้อมๆกัน



ILLUSTRATED (HAND DRAWN) IMAGES

 





     ILLUSTRATED (HAND DRAWN) IMAGES ภาพประกอบแบบเคลื่อนไหว จำเป็นต้องหลบให้กับลายเส้นแบบวาดมือมาก เพราะภาพประกอบแนวนั้นที่เคยฮิตๆกันเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ถึงตอนนี้อาจจะไม่ฮิตเหมือนเดิมแล้ว เพราะมันเริ่มเยอะและเหมือนกันไปหมด ดูไม่แตกต่างกัน ต่างจากงานลายเส้นที่สามารถสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองได้มากกว่า โดยเราจะเห็นได้ว่าทั้งสื่อสิ่งพิมพ์หรือองค์กรเทคโนโลยีต่างๆเอง ก็หันมาใช้ภาพประกอบสไตล์ลายเส้นวาดมือแบบนี้มากขึ้น และมันจะยิ่งมากขึ้นเพราะแต่ละแบรนด์ก็ย่อมต้องการให้ตัวเองแตกต่างจากคนอื่น 



MODULAR LAYOUTS

 






     MODULAR LAYOUTS การออกแบบเว็บไซต์หรือแม้แต่นิตยสารต่าง ๆเอง อาจจะมีแนวโน้มการออกแบบมาแนวทางนี้มากขึ้น โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ หลักการคือการออกแบบส่วนต่างๆเป็นส่วนย่อยที่สามารแยกออกจากกันหรือนำมาจัดวางรวมกันได้ ทำให้มีความยืดหยุ่นในการวางเลย์เอาต์มาก รูปแบบส่วนใหญ่จึงกรอบสี่เหลี่ยมที่มี มี Grid มีการจัดการภาพกับตัวหนังสือเป็นสัดส่วนแบบเรียบง่ายหลายๆขนาด ทำให้การใช้สเกลในการออกแบบแต่ละส่วนให้เข้ากันอย่างกลมกลืนจึงเกิดเป็นความน่าสนใจขึ่นมาได้


BOLD PHOTOGRAPHY AND SLEEK TEXT

 





     BOLD PHOTOGRAPHY AND SLEEK TEXT แนวทางนี้เป็นการเลือกใช้ ภาพถ่าย ออกแบบร่วมกับ ตัวอักษร โดยมีความสมดุลกัน และแสดงพลังของตัวเอง รูปภาพที่เลือกใช้มีรายละเอียด เป็นภาพแนวครอปให้เห็นส่วนสำคัญเช่นพิ้นผิว ความมันวาว ส่วน Text ที่ใช้ก็จะเป็นสีเรียบแต่มีขนาดใหญ่ให้ดู Impact ซึ่งเมื่อนำมารวมกันทำให้เกิดความพลังดึงดูดสายตาและช่วยให้หยุดดูภาพนานๆ

  

     และนี่ก็คือ 7 เทรนด์ที่คาดกันว่าน่าจะมาในปี 2017 นี้ ลองไปศึกษาเพิ่มเติมหรือเลือกปรับใช้ในงานให้เหมาะสม แต่การทำตามเทรนด์อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์สำหรับทุกอย่าง เพราะบางอย่างก็มีโจทย์ของตัวเองที่ต้องตอบอย่างเหมาะสมและเป็นตัวตนจริงๆของงานนั้น นี่เป็นแค่เพียงทางเลือกอีกแบบหนึ่งที่สามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม
 

ที่มา : Graphic Design มาแรงในปี 2017

โดย :
 2735
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทคโนโลยีของ mobile ได้พัฒนาไปมาก แต่ก่อนเราไม่เคยคิดว่าเราจะสามารถทำสิ่งนี้บนมือถือได้ แต่ในวันนี้เรากลับทำได้ สิ่งนี้เองที่ทำให้ mobile users มีความคาดหวังใน mobile ของคนยุคนี้มากขึ้นทุกวันๆ
จะสร้างเว็บไซต์ให้มีความน่าสนใจ เนื่อหา (Content) ต้องมีความน่าสนใจ ซึ่งเรื่องของการจัดวางเนื้อหานั้นมีความสำคัญมาก วันนี้เราจะแนะนำ 5 เครื่องมือที่ช่วยในการจัดการเนื้อหา แบบ Grid Systems
เมื่อได้รับมอบหมายให้ออกแบบงาน 1 ชิ้น จะมีความคาดหวังมากมายจากผู้มอบหมายงาน และนี่คือสิ่งที่ผู้รับงานควรคำนึงถึงในการออกแบบ ...

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์