9 วิธี เริ่มต้นการทำธุรกิจตลาดออนไลน์

9 วิธี เริ่มต้นการทำธุรกิจตลาดออนไลน์

     การตลาดออนไลน์เป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับธุรกิจทุกประเภท แต่เจ้าของธุรกิจสามารถประสบความสำเร็จในการตลาดออนไลน์ได้ โดยการวางแผนตั้งเเต่เริ่มต้น
     คนเริ่มต้นธุรกิจใหม่ จะรู้สึกว่าการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องซับซ้อนเเละเข้าใจยาก บางธุรกิจยอมจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อเสียเงินค่าโฆษณาสินค้า และไม่ได้ผลตอบรับไม่ได้ดังที่ควร แต่บางธุรกิจเลือกที่จะจ้าง "ที่ปรึกษาด้านการตลาด" ให้มาดูแลในส่วนของการตลาดออนไลน์แทน 
     บท
ความ "9 วิธี เริ่มต้นการทำธุรกิจตลาดออนไลน์" เป็นบทความเกี่ยวกับการเเนะการทำตลาดออนไลน์  เพื่อตอบสนองในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มตัว บางครั้งคุณไม่จำเป็นต้องจ้างทำโฆษณา โดยคุณก็สามารถทำได้ด้วยตนเองได้

 
1. เริ่มต้น Social Media

 

     Social Media เป็นเครือข่ายผู้บริโภคขนาดใหญ่ สถานที่ที่สามารถสร้างการรับรู้ และการ PR เป็นอย่างดี เพราะด้วยความสามารถในการกด like Comment และ Share ล้วนส่งผลดีในการทำธุรกิจแทบทั้งสิ้น สามารถสร้าง Facebook Fanpage ได้ที่ คลิ๊กสร้าง Fanpage หรือ ใช้บริการสร้างแฟนเพจได้ที่ SoGoodWeb

 

2.เริ่มต้นเขียนบล็อก (Blog)

     อย่าเพิ่งปฏิเสธการเขียน Blog เพราะ การเขียนบทความใน Blog นับว่ามีประโยชน์กับธุรกิจเป็นอย่างมาก เช่น การสร้างการรับรู้แบรนด์, ความน่าเชื่อถือในแบรนด์ และ ความเป็นผู้นำในกลุ่มธุรกิจ นอกจากนี้ Blog ยังเป็นส่วนสำคัญสำหรับการทำ SEO ในหน้าเว็บไซต์ให้ประสบความสำเร็จ

Tip : การเขียน Blog จะไม่เหมือนการเขียนงานเรียงความในมหาลัย ควจจะใช้เทคนิคการเขียนที่ง่ายต่อการอ่านแบบสแกน และข้อมูลเข้าใจง่าย โดยเนื้อหามีใจความโดยรวมโดยอ้างอิงจากประเด็นจากหัวข้อหลัก


 

3. สร้างความสัมพันธ์ ผ่านช่องทางสื่อ

     สื่อออนไลน์นับเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มจำนวนการเข้าถึงของคนเข้าชมใหม่ๆ ถ้าที่ปรึกษาหรือทีมงาน ไม่ได้สร้างสายสัมพันธ์กับนักเขียน หรือ Bloggers ไว้เลย นับว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายมาก เพราะผู้เข้าชมส่วนใหญ่จะอยากติดต่อสื่อสารสอบถามเกียวกับเรื่องธุรกิจนั้นๆที่เขาสนใจ

Tip : ติดตามนักเขียน ในช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ เช่น Facebook, Twitter ที่เกี่ยวข้อกับกลุ่มธุรกิจของท่าน เพื่อที่จะแบ่งปันเนื้อหา แสดงความคิดเห็น เพื่อทราบทิศทางร่วมกันในอนาคต เวลาที่จะต้องนำเสนอข่าวสารร่วมกัน

 


4. นำเสนอเนื้อหาที่คนเข้าชมต้องการ

     การเชื่อมต่อกับลูกค้าคนสำคัญเนื้อหาควรเหมาะสมเเละสามารถนำไปใช้งานได้ง่าย ในความเป็นจริง 61% ของลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้อสินค้าจาก Brand ที่นำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับความต้องการของลูกค้า

Tip : ใส่ใจปัญหาผู้ฟังเป็นหัวข้อสำคัญในการทำเนื้อหาที่จะนำเสนอ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดเนื้อหา และพัฒนารายงาน, eBooks, คู่มือ และ โพสบล็อก ที่ให้คุณค่ากับลูกค้าของท่าน



5. ใส่ใจการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติ

     ช่องทางสื่อออนไลน์ไหน ที่สร้างจำนวนคนเข้าชมผ่านเครื่องมือสถิติ เช่น Google Analytics เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญที่ไม่ควรทิ้งมัน 

Tip : วิธีติดตั้ง Google Analytics ในเว็บไซต์ของคุณ เพื่อที่จะเช็คว่า กลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ ผ่านช่องทางไหนที่ได้ผลที่สุด 



6. E-Mail Marketing ยังสื่อสารถึงคนอ่านอยู่เสมอ

     แม้จะมีเครื่องมือทางการตลาดอื่น เเต่ E-Mail Marketing ยังคงใช้ได้ผลอยู่เสมอ และเป็นอีกวิธีที่ประสบความสำเร็จ และตรงเป้าหมายที่จะส่งเนื้อหาไปถึงผู้อ่านได้โดยตรง เพื่อเปลี่ยนให้เป็นลูกค้าที่จะซื้อของจากท่าน และยิ่งท่านมีฐานสมาชิก eMail List มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งประสบความสำเร็จในการเข้าถึงมากขึ้นเท่านั้น

Tip : เวลาส่ง E-Mail ให้ใส่ใจกับหัวข้อใน E-Mail ให้มากหน่อย เพราะ 64% ของผู้รับ E-Mail จะเปิดอ่านหลังจากที่เขาอ่านหัวข้อแล้วสนใจ เวลาที่เสียไปกับการสร้างสรรค์หัวข้อ E-Mail จะช่วยการันตีถึงจำนวนการเปิดอ่านได้มากยิ่งขึ้น

 

7. ปรับแต่งเว็บไซต์ (SEO) ให้ดีเยี่ยม

     ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Keywords ในเว็บไซต์ของคุณ เป็นสิ่งที่คนอ่านกำลังค้นหาอยู่ ด้วยเครื่องมือกำหนดคำหลักของ Google ใน Adwords

Tip : หากธุรกิจของท่านมีคำค้นหาที่หลากหลาย โปรดอย่ามองข้ามคำค้นหาที่เป็นภาษาพูด เพราะคำเหล่านี้ผู้อ่านมักจะใช้พิมพ์คําค้นหาใน Google ท่านสามารถใส่คำภาษาพูดที่เข้าใจง่ายในหน้า Blog ของท่านได้ครับ

 

8. เป็น นักเขียน Blog รับเชิญบ้าง

     ท่านสามารถเข้าถึงคนอ่านได้มากมายผ่าน Blog ของท่าน แต่ท่านก็สามารถเพิ่มจำนวนคนอ่านใน Blog อื่นๆที่มีชื่อเสียงได้ผ่านการเป็นนักเขียน Blog รับเชิญ ซึ่งมีหลายๆ Blog ก็ยินดีต้อนรับ นักเขียน Blog รับเชิญบ้าง

Tip : การเขียน Blog ควรเขียนในเนื้อหาที่มีเป็นประโยชน์กับคนอ่านของเจ้าของ Blog เป็นสำคัญ เพื่อที่เนื้อหาที่เขียนนั้น สอดคล้องกับเนื้อหาเดิมใน Blog ก่อนหน้า

 

9. ขั้นตอนการทำงานทั้งหมด รวมกันเป็นหนึ่งเดียว และสอดคล้องกัน

     ทุกขั้นตอนสามารถทำงานร่วมกันได้สำเร็จ แต่ควรเช็คให้แน่ใจว่าทุกขั้นตอนนั้นทำงานสอดคล้องกันเพื่อให้ถึงเป้าหมายหลัก ที่วางไว้ของธุรกิจ

Tip : ก่อนที่จะทำการตลาดออนไลน์ ควรกำหนดเป้าหมายไว้เรียบร้อยแล้วว่าคืออะไร ? เช่น ต้องการเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ เพิ่มยอดขาย หรือต้องการจะโปรโมทสินค้าตัวใหม่ โดยทุกขั้นตอนควรมุ่งเน้นประเด็นไปที่เป้าหมายของธุรกิจ

  

การลงมือทำ ” การตลาดออนไลน์ ” จะได้ผลลัพธ์ที่วิเศษ
     ถ้าคุณต้องการเงินในระยะสั้น การจ้างนักการตลาดออนไลน์เป็นที่ปรึกษาจะช่วยให้ท่านได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ แต่ในธุรกิจ การขับเคลื่อนกลยุทธ์การตลาดโดยการลงมือทำด้วยตัวเอง จะทำให้เข้าใจลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นอันส่งผลต่อผลลัพธ์ทางการตลาดที่ดีที่สุด

ที่มา : 9 วิธี เริ่มต้นการทำธุรกิจตลาดออนไลน์

โดย :
 3694
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ถึงแม้ว่าจะผ่านช่วงเทศกาลไปแล้วแต่ก็ของเก็บตกความรู้เล็กๆ น้อยๆ เพื่อจะได้นำไปปรับใช้ในช่วงเทศกาลหน้าก็ยังไม่สาย หลักการสำคัญข้อแรกที่ไม่ทำไม่ได้เลย ก็คือ การปรับเปลี่ยนเว็บไซต์ของท่านให้เหมาะกับเทศกาลเพื่อแสดงถึงสัญลักษณ์ในแต่ละเทศกาลที่กำลังจะเริ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเทคกาลนี้คือ ลูกโป่ง, ป้าย Happy New Year, ของขวัญ แล้วถ้าเป็นเทศกาลวาเลนไทน์ คำตอบก็คงไม่พ้น ดอกกุหลาบ ช็อคโกแลต และหัวใจ เป็นต้น ซึ่่งสิ่งเหล่านี้เองที่จะเป็นตัวแทนสื่อถึงเทศกาลต่างๆ และสามารถนำมาตกแต่งแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้ลูกค้าของท่านรู้สึกได้ว่า ร้านค้านี้มีของที่เขามองหาอยู่ตามเทศกาลจริงๆ
อารมณ์ของมนุษย์มีอำนาจมากต่อชีวิตของมนุษย์ในทุกยุคสมัย นั้นได้เลย อารมณ์ด้านบวก และด้านลบของมนุษย์มีมานมนามตั้งแต่ก่อเกิดมนุษย์แล้ว และเป็นอารมณ์ที่จะอยู่กับคน ไปอีกนานแสนนานเลยทีเดียว
สร้างโฆษณาแบบการโทร Google Adwords อีกทางเลือกในการสร้างโฆษณาของคุณ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์