ขายสินค้าออนไลน์ไม่ระบุราคาสินค้า มีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท

ขายสินค้าออนไลน์ไม่ระบุราคาสินค้า มีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท

     หนึ่งในความเหนื่อยหน่าย เอือมระอาของผู้ซื้อสินค้าคือการที่ร้านค้าออนไลน์บางร้านไม่บอกราคา แต่ให้ผู้ชื้อ inbox ไปสอบถามราคาเอาเอง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเทคนิคในการเปลี่ยนราคาสินค้าได้ง่ายๆ หรือเทคนิคการขายที่ให้ผู้ซื้อเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับผู้ขายก่อน 

     แต่ประกาศล่าสุดจากคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เขียนชัดเจนในข้อ 3 ว่าต่อจากนี้ผู้ขายสินค้าออนไลน์ต้องแสดงราคาสินค้าเป็นตัวเลขอารบิค และรายละเอียดสินค้า เช่น ขนาด น้ำหนักให้ชัดเจน นอกจากนี้ในข้อ 4 ยังระบุว่าถ้ามีค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกจากราคาสินค้า (เช่นค่าส่ง) ก็ต้องแสดงให้ชัดเจนด้วย  อ่านประกาศตัวเต็ม

     ที่นี้ประเด็นที่หลายคนสงสัยกันต่อคือประกาศฉบับนี้ ไม่ได้มีการระบุว่าหากทำผิดแล้วจะมีโทษหรือค่าปรับอย่างไร ก็มีหลานเพจที่ชี้ชัดถ้าทำผิดประกาศฉบับนี้ จะมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท ดังนี้
1. ประกาศฉบับนี้อ้างอิงพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542
2. โดยอ้างอิงในมาตรา 9(5) ที่ให้กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการแสดงราคาสินค้าและบริการตามมาตรา 28
3. ในมาตรา 28 คือบังคับให้ ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผู้ซื้อเพื่อจำหน่าย และผู้นำเข้า ต้องแสดงราคาสินค้าหรือบริการ
4. ซึ่งมีการระบุโทษไว้ในมาตราที่ 40 ว่า ผู้ใดไม่แสดงราคาหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามมาตรา 28 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
5. ซึ่งผู้เสียประโยชน์สามารถแจ้งกับเจ้าหน้าที่ได้ตามมาตรา 22 หรือแจ้งกับพาณิชย์จังหวัด หรือกรมการค้าภายใน โทร 1569
6. แถมเพจ Drama lawyer ยังอ้างถึงสินบนนำจับร้อยละ 25 ของค่าปรับด้วย!



สรุปง่าย ๆ การทำการค้าออนไลน์ต้องเขียนราคาให้ชัด ระบุค่าส่งหรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ให้ชัดเจน ถ้าทำผิด แล้วมีคนแจ้ง ผู้ค้าจะเจอค่าปรับสูงสุด 10,000 บาท สามารถแจ้งการกระทำผิดได้ที่พาณิชย์จังหวัด หรือกรมการค้าภายใน โทร 1569 ก็น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ ส่วนใครที่ค้าขายกันอยู่ ก็ทำให้ถูกต้องนะครับ วันดีคืนดีอาจจะมีคนแจ้ง ซึ่งนอกจากจะเจอค่าปรับแล้วอาจเจอเรื่องภาษีอีกด้วยนะ

ขายสินค้าออนไลน์ไม่ระบุราคาสินค้า มีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท

โดย :
 2736
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เชื่อว่าทุกร้านค้าที่เปิดบริการส่งพัสดุแบบเก็บเงินปลายทาง ต้องเคยเจอประสบการณ์ส่ง COD แล้วลูกค้าไม่รับ พอเจอเยอะ ๆ เข้าก็กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้หลาย ๆ ร้านค้าตัดสินใจปิดบริการเก็บเงินปลายทาง
เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้นักการตลาดต้องปรับตัวให้ทัน ซึ่งในปี 2020 นี้ เทคโนโลยียังคงมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จึงได้มีการคาดการณ์เทรนด์ SEO ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้าว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง
เกมส์บน Facebook คลื่นลูกใหม่แห่งวงการธุรกิจ ในปัจจุบันช่วง 2-3 ปีนี้ คงไม่มีใครสามารถปฏิเสธความนิยมอย่างรุนแรงบนโลกของสังคมออนไลน์ทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ชื่อว่า เฟสบุ๊ค (Facebook)

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์