• หน้าแรก

  • เทคโนโลยี

  • มาทำความรู้จักกับ มัลแวร์ WannaCry มัลแวร์เรียกค่าไถ่กันเถอะ ก่อนที่จะตกเป็นเหยื่อ

มาทำความรู้จักกับ มัลแวร์ WannaCry มัลแวร์เรียกค่าไถ่กันเถอะ ก่อนที่จะตกเป็นเหยื่อ

  • หน้าแรก

  • เทคโนโลยี

  • มาทำความรู้จักกับ มัลแวร์ WannaCry มัลแวร์เรียกค่าไถ่กันเถอะ ก่อนที่จะตกเป็นเหยื่อ

มาทำความรู้จักกับ มัลแวร์ WannaCry มัลแวร์เรียกค่าไถ่กันเถอะ ก่อนที่จะตกเป็นเหยื่อ

มัลแวร์ WannaCry

  
มัลแวร์ WannaCry หรือ มัลแวร์เรียกค่าไถ่ คืออะไร ?
 

      มัลแวร์ WannaCry หรือ มัลแวร์เรียกค่าไถ่ เป็น Ransomware (โปรแกรมเรียกค่าไถ่) ชนิดหนึ่ง จุดประสงค์หลักคือ เข้ารหัสลับข้อมูลในคอมพิวเตอร์เพื่อเรียกค่าไถ่ หากไม่จ่ายเงินตามที่เรียกจะไม่สามารถเปิดไฟล์ได้ สิ่งที่น่ากังวลเป็นพิเศษสําหรับมัลแวร์นี้คือความสามารถในการกระจายตัวเองจากเครื่องคอมพิวเตอร์หนึ่งไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์อื่น ๆ ในเครือข่ายได้โดยอัตโนมัติ ผ่านช่องโหว่ของ วินโดวส์ ผู้ใช้งานที่ไม่อัปเดตระบบปฏิบัติการ วินโดวส์ มีความเสี่ยงที่จะติดมัลแวร์นี้
 

มัลแวร์ WannaCry
มัลแวร์ WannaCry 
 

      ผู้ใช้งานที่ไม่อัปเดตระบบปฏิบัติการ วินโดวส์ มีความเสี่ยงที่จะติดมัลแวร์นี้ โดยจากรายงานกล่าวถึงช่องโหว่ที่พบในการเผยแพร่มัลแวร์ว่าเป็นช่องโหว่ที่ถูกเปิดเผยตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน และถึงแม้ทางผู้พัฒนาจะเผยแพร่ซอฟต์แวร์แก้ไขช่องโหว่ดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2560 แล้ว แต่ก็ยังพบว่าปัจจุบันมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดมัลแวร์ตัวนี้มากกว่า 50,000 เครื่อง ใน 99 ประเทศ โดยเกิดผลกระทบสูงต่อหน่วยงานสาธารณสุขของประเทศอังกฤษ ในประเทศไทยพบผู้ติดมัลแวร์ตัวนี้อยู่บ้าง แต่ยังไม่พบการแพร่กระจายในวงกว้าง


 

  

และล่าสุด ผ่านไปไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังค้นพบ ตอนนี้มีผู้ตกเป็นเหยื่อ Wannacry 2.0 แล้วมากกว่า 100,000 รายจาก 100 กว่าประเทศทั่วโลก รวมถึงพบผู้ติด Wannacry ในไทยแล้ว 1 ราย ซึ่งอยู่ในช่วงการประสานงานกับกระทรวงดิจิทัลฯ

 

      ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ ThaiCERT ก็ได้ออกประกาศเตือน ให้ระมัดระวัง มัลแวร์เรียกค่าไถ่ Wannacry แล้ว

 

 

 

      วิธีป้องกันตัวเองจากมัลแวร์ WannaCry อยู่ 2 อย่าง คือ การอัพเดตวินโดวส์เพื่ออุดช่องโหว่ และอีกอย่างคือ การปิดโปรโตคอล Server Message Block (SMB) ที่เป็นโปรโตคอลสำหรับการรับส่งไฟล์ระหว่างคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน

      สำหรับ Windows รุ่นเก่าอย่าง XP, Windows 8, Windows Server 2003 ที่เลิกซัพพอร์ตไปแล้ว ไมโครซอฟท์ก็ออกตัวแก้ไขฉุกเฉินมาให้เพื่อปิดช่องโหว่นี้ ก็ตามไปดาวน์โหลดได้ที่เว็บ Microsoft

ที่มา : สถานการณ์การโจมตี WannaCryเตือนภัย มัลแวร์เรียกค่าไถ่ WannaCry ระบาดหนักทั่วโลก ไทยโดนด้วย

โดย :
 7381
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทีมงาน SoGoodWeb นำเอาระบบ Cloud Computing มาใช้กับเว็บไซต์ของ SoGoodWeb ทั้งหมด เพื่อมอบประโยชน์สูงสุดให้กับลูกค้าทุกท่าน ซึ่งประโยชน์ของระบบ Cloud Computing
การสร้างเนื้อหาและแบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้กลุ่มเป้าหมายประทับใจและจดจำสินค้าหรือแบรนด์ได้ Content Marketing จึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจให้เราได้
เหนื่อยไหมกับการวางแผนการเดินทางเพื่อท่องเที่ยวในวันหยุด ไหนจะเรื่องที่พัก ร้านอาหาร สถานที่สำคัญต่าง เส้นทาง และการเดินทาง วันนี้เรามีคำตอบให้คุณ นั่นคือ Google Trips ไกด์บนมือถือที่ใช้งานง่ายและสะดวก

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์