USB 3.2 คืออะไร? จุดเด่นมีอะไรบ้าง? มาดูกัน

USB 3.2 คืออะไร? จุดเด่นมีอะไรบ้าง? มาดูกัน


 

      กลุ่มผู้พัฒนามาตรฐานสายเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB (USB 3.0 Promoter Group) ได้ประกาศมาตรฐานใหม่สำหรับ USB-C นั่นคือ USB 3.2 ซึ่งสามารถรับส่งข้อมูลได้รวดเร็วกว่า USB 3.1 ซึ่งเป็นมาตรฐานปัจจุบัน ถึง 2 เท่า
 

 

      เทคโนโลยี USB-C เป็นการกำหนดลักษณะของปลั๊กและสายไฟ ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับการเชื่อมต่อถ่ายโอนข้อมูลจำนวนมาก (ต่างจาก microUSB และ miniUSB) เช่นเดียวกับ Thunderbolt ของ Apple หรือ HDMI เป็นต้น
 

ความเร็วในการรับส่งข้อมูลของ USB 3.2

      นับตั้งแต่ USB 3.0 เปิดตัวในปี 2008 ได้มีการเพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงสุดที่ 5Gbps ต่อมาในปี 2013 ได้มีการอัพเดทครั้งใหญ่เปลี่ยนเป็น USB 3.1 ที่สามารถรับส่งข้อมูลสูงสุดที่ 10Gbps

ซึ่งภายหลัง USB-IF ผู้ดูแลมาตรฐาน USB ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อเรียกดังนี้

USB 3.0 เปลี่ยนชื่อเป็น USB 3.1 Gen 1 (ความเร็วสูงสุด 5Gbps)
USB 3.1 เปลี่ยนชื่อเป็น USB 3.1 Gen 2 (ความเร็วสูงสุด 10Gbps)
USB 3.2 มาตรฐานใหม่รองรับการทำงานแบบหลายช่องทางพร้อมกัน (Multi-lane operation)
ทำความเร็วได้ถึง 20Gbps (10Gbps/ช่องทาง จำนวน 2 ช่อง ทำงานพร้อมกัน)
 

 

จุดเด่นของ USB 3.2

  • รับส่งข้อมูลได้ 2 ช่องทาง (2 Lane operation) บนสาย USB-C ที่มีอยู่ในปัจจุบัน (เดิมรับส่งข้อมูลได้เพียง 1 ช่องทาง)
  • เป็นการใช้เทคโนโลยี SuperSpeed USB ในการเข้ารหัสรับส่งข้อมูลเหมือนเดิม
  • มีการอัพเดทตัว Hub USB (เต้ารับ USB) เพียงเล็กน้อย ในการทำให้มันรองรับการทำงานแบบ 2 ช่องทาง (2 Lane operation)

 

 

USB 3.2 ใช้งานร่วมกับ USB 3.0 และ 3.1 ได้หรือไม่ ?

      USB 3.2 สามารถใช้งานร่วมกับ USB 3.0 หรือรุ่นก่อนหน้านั้นได้ เพียงแต่ต้องอัปเดตฮับ (Hub)สักเล็กน้อย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสามารถรับส่งข้อมูล 2 ช่องทาง (Two-Lane Operation) ได้ และยังคงใช้เทคโนโลยี SuperSpeed USB ในการับส่งข้อมูลเช่นเดิม


      อย่างไรก็ดี จะมีการประกาศมาตรฐาน USB 3.2 อย่างเป็นทางการภายในงาน USB Developer Days North America ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนกันยายน 2017 นี้

ที่มา : ทำความรู้จัก USB 3.2 : มาตรฐานใหม่ของ USB-C ,USB 3.2 คือ อะไร มาทำความรู้จักกัน ,USB 3.2

โดย :
 8706
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทีวีดิจิตอลหรือโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (Digital television) เป็นระบบการส่งผ่านสัญญาณภาพวีดีโอและเสียงโดยระบบดิจิตอล ซึ่งแต่เดิมระบบการรับสัญญาณโทรทัศน์ในบ้านเราใช้เป็นระบบ อะนาล็อก โดยระบบดิจิตอลมีจุดเด่นกว่าระบบอนาล็อกทั้งในด้านความคมชัดของภาพและเสียง และการส่งข้อมูลแบบดิจิตอลสามารถส่งข้อมูลได้มากกว่าแบบเดิม (Multicasting) ซึ่งตอนนี้หลายๆ ประเทศได้ทําการพัฒนาระบบการรับส่งสัญญาณดิจิตอลไปอีกระดับแล้วครับ เช่น โทรทัศน์จอกว้าง ( WIDE SCREEN ) โทรทัศน์ความคมชัดสูง ( HDTV ) ในขณะที่ระบบอะนาล็อกไม่สามารถพัฒนาประสิทธิภาพได้
ต้องบอกว่า เป็นของเล่น Gadget ที่เจ๋งไม่เบาทีเดียว กับปากกา LIX 3D Printing Pen ซึ่งปากกาด้ามนี้สามารถสร้างโมเดล 3มิติขึ้นมาได้จากการเขียนลากเส้นจองเราตามแต่จินตนาการ เรียกว่าถ้ามีไอเดียออกแบบอะไรเจ๋งๆแล้วก็ไม่ต้องร่างลงกระดาษอีกต่อไป แต่วาดออกมาเป็นโมเดลจริงๆกันเลย โดยตัวปากกาสามารถฉีดพลาสติกเหลวออกมาเป็นเส้นสามารถจับต้องได้ ใครอยากจับจองเป็นเจ้าของเค้าก็เปิดให้ Pre-Order ในราคาด้ามละ $139.95 เหรียญ ซื้อมาใช้ในออฟฟิศคงเก๋ดี!
เนื่องมาจากปัญหาเรื่องการซ่อมแซมหน้าจอแตกเป็นปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนจากลูกค้าผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลก จึงนำมาสู่การพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับหน้าจอเพื่อป้องกันการแตกแม้จะอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่เสี่ยงก็ตาม

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์