ความหวัง ทางเลือก และแผนสำรอง ของนักลงทุน

ความหวัง ทางเลือก และแผนสำรอง ของนักลงทุน

1) ความหวังและกำลังใจ คุณพ่อผมเคยสอนไว้เสมอว่า ไม่ว่าจะทำอะไรอย่าได้หมดกำลังใจเป็นอันขาด เพราะการหมดกำลังใจจะทำให้หมดสิ้นทุกอย่าง กำลังใจและความหวังเป็นของคู่กัน เมื่อพูดถึงความหวัง ก็ต้องหวังอย่างเป็นไปได้ มีแผนการ มีวิธีการ อาจจะคิดเอง อาจจะลอกและดัดแปลงสิ่งที่คนอื่นทำเพื่อให้ดีขึ้น หาผู้ช่วยคิดช่วยทำ เมื่อมีความฝันก็จงเดินไปให้ถึง ในการลงทุน เราอาจจะหวังให้มีเงินสัก 20-30 ล้านบาท หรือ 1,000 ล้านบาท หรือมีรายได้ไหลเข้ามาโดยไม่ต้องทำงานเองเดือนละ 100,000 บาท หรือ 500,000 บาท ก็แล้วแต่คน แน่นอนว่าใครก็อยากได้ตัวเลขสูงแต่ต้องแลกมาด้วยการทำงานมากกว่าและเวลาที่นานกว่า ถ้าของเหล่านี้ไม่สมดุลกันการตั้งความหวังจะกลายเป็นไม่สมเหตุสมผลและมักจะผิดหวังไปในที่สุด

ขอบคุณที่มาของภาพ:4 società vicine al raddoppio


2) ทางเลือก คือมีหลายแผน แผนแต่ละอย่างมีหลายทางเลือก และวางขั้นตอนกลยุทธ์การตัดสินใจไว้เป็นขั้นตอน สำหรับการลงทุนในหุ้น เราอาจจะมองหุ้นไว้หลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มที่เติบโตตามกัน ตรงกันข้ามกัน หรือกลุ่ม defensive (คือ สามารถทำกำไรได้เรื่อยๆ เป็นของต้องกินต้องใช้ ไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจเป็นอย่างไร บริษัทกลุ่มนี้ก็ยังทำกำไรได้) ทำให้เราวสารถตัดสินใจลงทุนได้เสมอเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป นี่รวมถึงการถือเงินสดเอาไว้เป็นสัดส่วนเท่าไรอีกด้วย


ในการลงทุน เราสามารถจัดสัดส่วนของสินทรัพย์ต่างๆ และโยกย้ายไปมาได้


3) สุดท้าย คือมีแผนสำรอง บางครั้งในธุรกิจเรียกว่า ทางออกหรือ Exit Strategy ซึ่งอาจจจะเป็นการขายกิจการให้คนอื่น การแปรรูปกิจการแล้วขายไป การแยกชิ้นส่วนขายออก เป็นต้น แต่สำหรับการลงทุน เราคงไม่สามารถเล่นแร่แปรธาตุกับหุ้นได้มากนัก อาจจะจำเป็นต้องขายตัดขาดทุนออกไปเมื่อแน่ใจว่าคิดผิดจริงๆ ซึ่งต้องคำนวณไว้ก่อนว่าเราสามารถยอมขาดทุนได้ที่เท่าไร หรือหากไม่แน่ใจก็ขายออกครึ่งหนึ่งก่อนก็ได้ รวมทั้งคอยซื้อกลับคืนภายหลังเมื่อพิจารณาแล้วว่าที่จริงนั้นคิดได้ถูกต้อง (ถ้าซื้อกลับมาได้ด้วยราคาต่ำกว่าที่ขายออกไปก็ถือว่าเป็นกำไรไป)
ที่จริงแล้วจะเห็นว่าหลักการทั้ง 3 ข้อนี้ สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในการดำเนินชีวิตทั่วไป การวางแผนต่างๆ ในการทำงาน และเมื่อมาใช่กับการลงทุนต่างๆ (ไม่จำกัดว่าเป็นการลงทุนในหุ้นเท่านั้น) จะทำให้เรามีแผน มีทางหนีทีไล่ และมีความสุขไปตลอดระหว่างที่เราลงทุน ลองนำไปใช้กันดู เพื่อความสำเร็จอย่างเป็นสุขนะครับ

ขอขอบคุณแหล่งที่มา:"มือเก่าหัดขับ"

โดย :
 2251
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Trello เป็นเครื่องมือที่ให้บริการฟรี ยืดหยุ่น และเป็นวิธีที่เป็นภาพชัดเจนในการจัดการทุกๆ สิ่งกับทุกๆ คน
การเลือกสีให้เหมาะสมกับงานสำหรับใครหลายคน คงเป็นเรื่องยุ่งยาก วุ่นวาย เพราะกว่าจะหาสีให้สวยงามหรือถูกใจใครๆ คงเสียเวลาเป็นส่วนใหญ่ หรืออาจจะไม่สามารถเลือกสีให้เหมาะสมเลยก็เป็นได้ ดังนั้นจึงขอนำเสนอเคล็ดลับการ "เลือกสี" สำหรับการออกแบบให้สวยงามโดดเด่น สุดชิค

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์