4 ประโยชน์ของการใช้ Google Analytics ต่อการทำธุรกิจออนไลน์

4 ประโยชน์ของการใช้ Google Analytics ต่อการทำธุรกิจออนไลน์

1. ทำให้เข้าใจว่าลูกค้าใช้ Keyword ไหนค้นหาเรา

         ส่วนมากการเริ่มต้นทำเว็บไซต์หลายๆ ท่านมักจะใส่ใจในการเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่จะทำให้ผู้ค้นหา สามารถเข้าถึงข้อมูลบนเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายขึ้นจากการคาดเดา หรือการค้นหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาภายในเว็บไซต์ของคุณผ่านเครื่องมือค้นหาคีย์เวิร์ดอย่าง Keyword Planner ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือดีๆ ที่กูเกิลได้เปิดให้ใช้งานฟรี นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้ Analytics ทำการวิเคราะห์สถิติว่าประโยค หรือคำไหนที่ถูกใช้ในการค้นหาเว็บไซต์ของคุณ เพื่อนำไปปรับปรุงการค้นหาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หรือการนำข้อมูลสถิติมาประกอบการตัดสินใจว่าควรใช้คีย์เวิร์ดแบบไหน ที่จะสามารถเพิ่มโอกาสให้ผู้ค้นหาได้พบกับเว็บไซต์ของคุณมากขึ้นได้เช่นกัน

Google Analytics

2. ทำให้เข้าใจพฤติกรรมการใช้งานภายในเว็บไซต์ของลูกค้ามากขึ้น

           Analytics สามารถวิเคราะห์และบันทึกพฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้ ไม่ว่าเป็นการวิเคราะห์ว่าผู้เข้าใช้งานได้เข้าเว็บไซต์ของคุณด้วยวิธีใด และช่องทางใดที่ได้พาผู้เข้าชมมาสู่เว็บไซต์ของคุณ ยกตัวอย่างผู้เข้าชมได้ทำการค้นหาเว็บไซต์ของคุณด้วยการใส่คีย์เวิร์ดในช่องค้นหาตามเสิร์ชเอนจินต่างๆ หรือมาจากการคลิกลิงก์ที่คุณได้ไปฝากตามแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อเข้าสู่เว็บไซต์ และ Analytics ยังสามารถวิเคราะห์ได้อีกว่าผู้เข้าชมทำอะไรบ้างบนเว็บไซต์ของคุณซึ่งข้อมูลในส่วนนี้จะถูกเรียกว่าพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของลูกค้า ที่คุณสามารถศึกษาและทำความเข้าใจ เพื่อนำไปพัฒนาเว็บไซต์ของคุณให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้เข้าใช้งานให้มากที่สุดในอนาคต

Google Analytics

3. ทำให้เข้าใจว่าแต่ละหน้าเพจนั้นมีคุณภาพหรือไม่

           จากวิเคราะห์ข้อมูลของ Analytics จะทำให้คุณทราบได้ว่าหน้าเพจใดของคุณมีคุณภาพ ที่สามารถทำให้คุณบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้บ้าง ซึ่งเกณฑ์การวิเคราะห์ที่นำมาวัดคุณภาพ คืออัตราการคลิกเพื่อไปสู่หน้าเพจอื่นๆ ภายในเว็บไซต์ของคุณ ยิ่งหน้าเพจใดที่สามารถทำให้ผู้เข้าชมกดไปต่อที่หน้าอื่นได้มากเท่าไหร่ นั่นก็หมายความว่าหน้าเพจนี้มีคุณภาพ แต่สำหรับหน้าเพจใดที่ไม่สามารถส่งผู้เข้าชมไปหน้าเพจอื่นได้เลยก็จำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงพัฒนา หรือออกแบบใหม่ทั้งหมดเพื่อให้เกิดการเข้าชม หรือการตอบสนองมากที่สุดบนเว็บไซต์

Google Analytics

4. ทำให้รู้ว่าการทำโฆษณาออฟไลน์ก็มีผลต่อความสำเร็จของธุรกิจออนไลน์เช่นกัน

            Analytics ไม่ใช่แค่การวิเคราะห์ติดตามผลบนโลกออนไลน์เท่านั้น แต่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการวิเคราะห์สถิติจากกิจกรรมออฟไลน์ได้เช่นกัน อย่างการถูกแนะนำเว็บไซต์จากผู้ที่มีชื่อเสียงในการประชุม สัมมนา หรือการโฆษณาผ่านแผ่นป้าย โดยการตั้งค่า URL ที่แตกต่างกันตามสื่อที่ได้โฆษณาออกไป เพื่อให้สามารถติดตามผลได้ว่าการทำโฆษณาแบบออฟไลน์รูปแบบไหน ได้ผลตอบรับมากที่สุดจากการวิเคราะห์ข้อมูลของ Analytics  แม้ว่าประโยชน์ของการใช้ Analytics ต่อการทำธุรกิจออนไลน์ ที่ Am2b Marketing ได้นำมาเสนอในวันนี้จะมีเพียงแค่ 4 ข้อ แต่ขอบอกเลยว่านี่เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น หากคุณได้ทำการศึกษา หรือทำการใช้ Analytics อย่างจริงจัง คุณจะพบกับประโยชน์ของ Analytics อีกมากมายอย่างแน่นอน

ขอบคุณแหล่งที่มา: Am2b Marketing Co., Ltd.

โดย :
 1214
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

อยากรู้ขั้นตอนง่ายๆ ชำระภาษีรถยนต์ออนไลน์ ประหยัดเวลาสะดวกสบายได้มากทีเดียวกับการต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ เหมาะกับยุคปัจจุบันอย่างยิ่ง เกริ่นมาพอสมควรแล้ว เราไปดูขั้นตอนกันเลยค่ะ
การทำธุรกิจในปัจจุบัน เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่ทำการประชาสัมพันธ์โปรโมทร้านค้า สินค้าของเราเลย หากรอให้มีลูกค้าเดินเข้ามาพบร้านของเราเอง ก็คงมีเปอร์เซ็นต์น้อยนิด เมื่อลูกค้ามีความต้องการสินค้าอย่างใดอย่างหนึ่ง สิ่งแรกที่พวกเขาทำคือ ค้นหาผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อหาร้านค้าที่น่าสนใจในราคาที่เขาพึงพอใจก่อนที่จะตัดสินใจเข้าไปที่หน้าร้าน ในกรณีที่เราเปิดร้านค้าออนไลน์ก็เช่นเดียวกัน ถ้าไม่ทำการตลาดเลย ก็คงไม่มีใครจะรู้จักการตลาดแบบออนไลน์ หรือ Digital Marketing จึงเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ธุรกิจของเราได้อย่างคุ้มค่าที่สุด ซึ่งมีหลากหลายวิธีที่น่าสนใจและได้ผล
การเลือกเนื้อหาเว็บไซต์ ถือเป็นส่วนสำคัญในการเริ่มต้นทำเว็บไซต์ ทั้งการจัดโครงสร้าง และ ความ นิยมของเว็บไซต์ สำหรับผู้เริ่มต้น ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะเลือกหัวข้อใด ควรเริ่มต้นจาก การสำรวจตัวเอง ว่า ชอบ หรือ สนใจสิ่งใด มากที่สุด หรือ มีความรู้เชี่ยวชาญด้านใดมากที่สุด

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์