5 เทรนด์ตลาดออนไลน์ มัดใจลูกค้า

5 เทรนด์ตลาดออนไลน์ มัดใจลูกค้า

>>> พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลวันนี้จะเห็นได้ว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากต่างจากอดีตอย่างสิ้นเชิง ทั้งในแง่ของความใจร้อนทนรออะไรนานๆ ไม่ได้ แถมยังไม่ต้องการอะไรที่ปลอมๆ อีกต่อไป ด้วยเหตุนี้เอง รูปแบบการตลาดเดิมๆ ที่เคยใช้ได้ผลดีในอดีต อาจจะไม่สำเร็จเมื่อถูกนำมาใช้กับผู้บริโภคในยุคนี้  แล้วการตลาดรูปแบบไหนล่ะ...ที่สามารถเข้าถึงใจเข้าถึงความต้องการลูกค้ายุคดิจิทัลได้ ลองไปอัปเดต 5 เทรนด์การตลาดที่น่าสนใจในยุคดิจิทัล ที่สามารถจับต้องและนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลวันนี้จะเห็นได้ว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากต่างจากอดีตอย่างสิ้นเชิง ทั้งในแง่ของความใจร้อนทนรออะไรนานๆ ไม่ได้ แถมยังไม่ต้องการอะไรที่ปลอมๆ อีกต่อไป ด้วยเหตุนี้เอง รูปแบบการตลาดเดิมๆ ที่เคยใช้ได้ผลดีในอดีต อาจจะไม่สำเร็จเมื่อถูกนำมาใช้กับผู้บริโภคในยุคนี้  แล้วการตลาดรูปแบบไหนล่ะ...ที่สามารถเข้าถึงใจเข้าถึงความต้องการลูกค้ายุคดิจิทัลได้ ลองไปอัปเดต 5 เทรนด์การตลาดที่น่าสนใจในยุคดิจิทัล ที่สามารถจับต้องและนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

ที่มา : youtu.be/VvxckDI-C_Q

1.  Video Marketing กระแสคลิปมาแรงแซงหน้า         ปีนี้กระแสยังแรงดีไม่มีตกจริงๆ สำหรับ Video Marketing หรือการทำการตลาดออนไลน์ด้วยวิดีโอ ด้วยกระแสที่มาแรงนี้ทำให้มีจำนวนวิดีโอมากมายเกิดขึ้นในแต่ละวัน เคล็ดลับที่จะมัดใจลูกค้ายุคนี้ได้ คือ ความจริง (Real) ไม่ต้องปรุงแต่งมาก ฉะนั้นจุดสำคัญของวิดีโอออนไลน์คือ อย่าคิดมาก เล่าในสิ่งที่ตัวเองมี เพราะสิ่งเหล่านี้คือความจริงทั้งหมด โดยพื้นฐานของการทำการตลาดด้วยวิดีโอนี้ สิ่งสำคัญอยู่ที่ว่า ผู้บริโภคได้อะไรจากการดู และต้องเล่าในสิ่งที่ผู้บริโภคอยากฟัง ส่วนโปรดักชัน (Production) จะสวย เสียงจะดี หรือใช้ผู้กำกับดัง เชื่อว่าไม่ได้มีผลเท่ากับสิ่งที่เล่าออกมาแล้วผู้บริโภคชอบ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นองค์กรใหญ่หรือเล็กก็สามารถที่จะทำ Video Marketing ได้ทั้งสิ้น

2.  Conversational Commerce โฆษณาตรงความต้องการขณะแชท         เป็นการทำธุรกรรมหรือธุรกิจในขณะที่สนทนาผ่านระบบดิจิทัล พูดง่ายๆ ก็คื​อ การสนทนาหรือการแชทผ่านระบบ เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ฯลฯซึ่งเป็นเสมือนตัวกลาง โดยระบบจะคอยเก็บข้อมูลการสนทนาเป็นคำหลักๆ  เช่น เดินทาง ท่องเที่ยว หรือกินข้าว เป็นต้น  และเมื่อการสนทนามีคำหลักเหล่านี้เกิดขึ้นมา ด้านล่างจออาจจะมีสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการสนทนาเด้งขึ้นมาให้ผู้บริโภคเห็น เช่น เรากำลังแชทคุยกับเพื่อนว่าจะไปไหนสักที่หนึ่ง จังหวะที่คุยกันเรื่องเดินทางอาจจะเห็น บริการของอูเบอร์รออยู่ข้างล่างเลย นั่นคือโอกาสทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้น และจะเป็นอีกช่องทางที่ทำให้มีโอกาสขายมากขึ้น เพราะสุดท้ายลูกค้าจะถูกล้อมไปด้วยช่องทางการซื้อสินค้าและบริการนั่นเอง

3.  The Real Influencer คนดังหลบไป ขอตัวจริงเท่านั้น         ที่ผ่านมาคำว่า Influencer หรือผู้มีอิทธิพลต่อลูกค้า ถูกนำมาช่วยในการส่งเสริมการตลาด และปีนี้กระแสความแรงของ Influencer Marketing ยังคงมาต่อเนื่อง เพราะผู้คนยังตัดสินใจซื้อสินค้าจากคนที่พวกเขาเชื่อถือ ฉะนั้นควรต้องศึกษาหาผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิดในโลกออนไลน์และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ แต่เทรนด์หนึ่งของปีนี้ที่จะแตกต่างออกไปจากอดีต นั่นคือ Influencer อาจจะไม่ใช่ดาราดัง เซเลบริตี (Celebrity) ต่างๆ แต่อาจจะเป็นคนทั่วไปที่มีอิทธิพลต่อคนบางกลุ่มเท่านั้น  และในอนาคตลูกค้าจะหันมาเชื่อ Influencer เฉพาะกลุ่ม ซึ่งเป็นเพื่อน หรือคนรู้จักใกล้ตัว เพราะเชื่อว่าการรีวิวเหล่านั้นเกิดจากประสบการณ์ตรงจากการใช้จริงมากกว่า ซึ่งเขาเหล่านั้นกลายเป็น The Real Influencer ที่แท้จริง 

4.  Real Time Marketing Content สดเร็วทันใจผู้บริโภค         ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลที่อยากรู้ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นทันที ณ ช่วงเวลานั้นๆ มากขึ้นเรื่อยๆ การตลาดในรูปแบบของเรียลไทม์ (Real Time) กลายเป็นสิ่งที่สามารถเข้ามาตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี ดังจะเห็นได้จากกระแส Live ที่ฮอตฮิตติดลมบนจนกลายเป็นการตลาดที่ทรงพลังในเวลานี้ และดูเหมือนว่ากระแสยังแรงต่อเนื่องไปอีกสักพัก เนื่องจากเป็นรูปแบบการตลาดที่สามารถสร้างความสนใจให้ผู้บริโภค อยากซื้อ อยากลอง และอยากสัมผัสมากขึ้น 

5.  Personal Branding สร้างแบรนด์บุคคลผ่านออนไลน์         Personal Branding หรือการสร้างแบรนด์บุคคล นับว่าเป็นการตลาดที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะปัจจุบันเรากำลังอยู่ในยุคที่สินค้าและบริการในตลาดมีความใกล้เคียงกันมาก บวกกับการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ฉะนั้น หากต้องการเอาชนะคู่แข่ง จำเป็นต้องสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้น แต่บางครั้งการแตกต่างที่ตัวสินค้าหรือบริการอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ Personal Branding จึงกลายเป็นส่วนเสริมสำคัญทางการตลาดที่จะสร้างให้เกิดการจดจำจากตัวบุคคล นำไปสู่การตัดสินใจซื้อของลูกค้า และต้องบอกเลยว่า ยิ่งเวลานี้ที่ทุกคนสามารถมีสื่ออยู่ในมือตัวเอง กลายเป็นช่องทางให้การสร้าง Personal Branding เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น และเกิดผลสำเร็จได้มากขึ้น

>>> ทั้ง 5 เทรนด์การตลาดล้วนแล้วแต่มีประโยชน์และยังอยู่ในกระแสที่มาแรง ขึ้นอยู่กับว่าเราจะนำแต่ละเทรนด์มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจได้อย่างไร เพื่อให้โดนใจลูกค้าในยุคดิจิทัลมากที่สุดนั่นเอง​

.

ขอบคุณ : kasikornbank.com

โดย :
 1620
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทุกคนส่วนใหญ่รู้จักเว็บไซต์ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเว็บไซต์สามารถสร้างรายได้ให้คุณได้ วันนี้เรามี 5 วีธีสร้างรายได้ด้วยเว็บไซต์ ที่คุณควรรู้ ลองมาดูกันเลยคะว่ามีอะไรบ้าง
จากการสำรวจ Google Trend เกี่ยวกับ Website Design ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมาผลปรากฏออกมาอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อ สปป.ลาว ติดอันดับหนึ่งในการค้นหา...

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์