4 เหตุผลดีๆ ที่ SMEs ควรทำโฆษณาออนไลน์

4 เหตุผลดีๆ ที่ SMEs ควรทำโฆษณาออนไลน์

4 เหตุผลดีๆ ที่ SMEs ควรทำโฆษณาออนไลน์

การทำธุรกิจหากไม่มีการโฆษณาแล้วใครล่ะจะรู้ว่าคุณกำลังทำธุรกิจอะไรและมีดียังไง การทำธุรกิจและการโฆษณาดูจะเป็นของคู่กันเสมอ เมื่อก่อนเราอาจจะคุ้นเคยกับรูปแบบการโฆษณาทางวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ ฯลฯ แต่วันนี้อินเทอร์เน็ตได้เข้ามาช่วยให้เราสื่อสารกันได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ดังนั้นการที่จะโฆษณาสินค้าและบริการเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายของเราก็คงต้องอาศัยความรวดเร็วที่ว่านี้เพื่อให้ชนะคู่แข่ง โดยผ่านรูปแบบการโฆษณาออนไลน์ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยช่องทางโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ต่างๆ ที่เราคุ้นเคยอยู่ทุกวัน

จริงๆ แล้วรูปแบบการโฆษณาแบบออนไลน์นั้นสอดคล้องวิถีชีวิตของคนในปัจจุบันอย่างมาก ด้วยความที่ทุกวันนี้สมาร์โฟนถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้เสียแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อในหน้าที่การงาน ครอบครัว และเพื่อนฝูง รวมถึงการสื่อสารกันบนโซเชียลมีเดีย ดังนั้น การใช้โฆษณาออนไลน์ทำให้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น และที่สำคัญสำหรับการทำธุรกิจดูเหมือนโฆษณาออนไลน์จะยังเอื้อประโยชน์และเหมาะสมกับธุรกิจแบบ SMEs มากที่สุดด้วยเหตุผลดีๆ หลายประการ 

1.ต้นทุน

       การทำโฆษณาออนไลน์นั้นมีต้นทุนในการทำที่ไม่มากจน SMEs รับไม่ไหว ไม่เหมือนกับการทำโฆษณาแบบเดิมที่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก สามารถที่จะกำหนดความต่อเนื่องของการลงโฆษณาได้ตามงบประมาณที่มี สามารถวางแผนงบประมาณในการลงโฆษณาแต่ละครั้งได้ นอกจากนี้หากมีการทำโฆษณาออนไลน์แล้วอาจช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องของการจ้างพนักงานขายลดได้อีกต่อหนึ่ง

2.เวลา

       โฆษณาออนไลน์นั้นสามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วันต่อสัปดาห์ ลูกค้าสามารถที่จะรับชมได้จากทุกที่ทุกเวลา หากอยากชมซ้ำก็ทำได้ตลอด สามารถที่จะแชร์โฆษณานั้นๆ ได้เลย ในส่วนของเจ้าของธุรกิจหากต้องการที่จะปรับเปลี่ยนโปรโมชั่นใหม่ๆ หรือเปลี่ยนแบนเนอร์ก็สามารถทำได้ง่ายมากและทำได้ในทันที จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับ SMEs ที่มีสินค้าหลากหลายที่ต้องการโปรโมท

3.การวัดผล

       มีเครื่องมือที่จะวัดผลประเมินคุณภาพของโฆษณา ทำให้รู้ถึงข้อข้อบกพร่อง นำมาวิเคราะห์และแก้ไขได้ในทันที วิธีการตรวจสอบวัดผลโฆษณาทำได้หลายวิธี ทั้งวิธีการวัดการตอบสนองจากค่า clicks จำนวนวิว และจำนวนการสั่งซื้อสินค้าที่เกิดขึ้น นอกจากนั้นยังทำให้สามารถเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค รู้ประวัติการใช้งานว่า ซื้ออะไรบ้าง ชื่นชอบสิ่งใด ฯลฯ นำไปสู่การพัฒนาสินค้าหรือบริการได้เป็นอย่างดี

4.กลุ่มเป้าหมาย

      โฆษณาออนไลน์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็วและเข้าถึงได้ทั่วโลก สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ทั้งจากลักษณะ คุณสมบัติ และความสนใจ อำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้าในการซื้อสินค้าและตอบข้อสงสัยได้ทันที โฆษณาออนไลน์ช่วยเพิ่มโอกาสให้เกิดการซื้อได้มากขึ้น แม้โฆษณาออนไลน์จะมีข้อดีให้เห็นชัดเจน แต่หากจะมองเพียงด้านเดียวก็คงจะไม่ถูกนัก ข้อเสียของโฆษณาออนไลน์ก็มีอยู่บ้าง เช่น ด้วยต้นทุนในการทำโฆษณาที่ไม่สูงมากนักก็อาจทำให้เกิดคู่แข่งได้ง่ายเช่นกัน แม้จะมีความรวดเร็วเป็นจุดเด่นแต่ก็ยากที่จะควบคุมหากข้อมูลที่ส่งออกไปถูกวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบและมีการแชร์ออกไปในวงกว้าง หากโฆษณามีขนาดยาวเกินไปอาจทำให้ผู้ชมไม่อดทนดูโฆษณาจนจบ การเห็นเพียงภาพสินค้าและไม่ได้เห็นของจริงอาจทำให้น้ำหนักของความน่าเชื่อถือไม่เท่ากับสื่อหลักที่เคยมีอยู่หรืออาจทำให้ผู้ซื้อคาดหวังคุณภาพของสินค้าสูงเกินจริง ฯลฯ

     แต่เมื่อมองถึงประโยชน์ที่ SMEs จะได้รับกลับมาจากการทำโฆษณาออนไลน์น่าจะเป็นผลดีต่อธุรกิจเสียมากกว่า ผลเสียนั้นหากได้มีการควบคุมคุณภาพของสินค้าหรือบริการให้ดีจริงน่าจะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาได้ดีที่สุด

ขอบคุณแหล่งที่มา : SCB SME

โดย :
 1044
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หลายคนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสื่อสารการตลาด คงเคยคิดใช่ไหมครับว่า ทำอย่างไร สินค้าของแบรนด์ที่เราดูแลอยู่ จะถูกพูดถึงเยอะ ๆ ทำอย่างไรให้เกิด Viral Effect มีการบอกต่อให้คนอื่นไปซื้อมาใช้มากๆ
การเคลื่อนไหวของ Apple ในแต่ละครั้ง มีผลกับอุตสาหกรรม IT และเป็นที่จับมองในทุกๆ ครั้ง ทั้งคนที่สนใจ รวมทั้งบริษัทที่เป็นคู่แข่ง ล่าสุด Apple ก็ขยับตัวอีกครั้งด้วยการคว้าบริษัท Startup ที่พัฒนาระบบการหาพิกัดภายในอาคาร ซึ่งแน่นอนว่าเอามาเพื่อมาต่อกรกับ Google Indoor Maps
หน้า “เกี่ยวกับเรา” เป็นหน้าที่หลายๆ คนมักมองข้าม และให้ความสำคัญกับมันน้อยกว่าหน้าอื่นๆ บนเว็บไซต์

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์