5 เทรนด์ดิจิตอลมาร์เกตติ้งที่จะมาแรงในปี 2014

5 เทรนด์ดิจิตอลมาร์เกตติ้งที่จะมาแรงในปี 2014

 

 

 

 

       เมื่อสังคมเปลี่ยน การมาร์เกตติ้งของคุณก็ต้องปรับตัวตามไปด้วย แน่นอนว่าคอนเซปต์ที่ดีที่สุดในการมาร์เกตติ้งยังคงเหมือนเดิมคือการเล็งเป้าให้ “ถูกกลุ่มผู้รับสาร ถูกช่องทาง และด้วยสารที่ถูกต้อง” แต่เทรนด์ของผู้บริโภคบนโลกดิจิตอลที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวินาทีทำให้คุณต้องวิเคราะห์ปัจจัยอื่นๆ เพิ่มเติมเช่น เทคโนโลยี การเปลี่ยนผ่านทางวัฒนธรรม ล่าสุด เว็บไซค์ iMediaConnect เสนอแนะ 5 เทรนด์มาร์เกตติ้งที่พยากรณ์ว่าจะมาแรงในปี 2014

 

คอนเทนต์ คอนเทนต์ และคอนเทนต์

 

       แม้คอนเซปต์ของคอนเทนต์มาร์เกตติ้งไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับเรา แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันเป็นเทคนิคที่ช่วยดึงดูดผู้บริโภคเข้าหาแบรนด์อย่างได้ผล ปัจจุบัน แทบทุกบริษัทใช้กลยุทธ์นี้ซึ่งนำมาสู่ความท้าทายว่าเราจะทำคอนเทนต์มาร์เกตติ้งในปี 2014 ให้โดดเด่นและแตกต่างเหนือคนอื่นอย่างไร วิธีง่ายๆ สำหรับผู้เริ่มต้นคือการโพสต์สิ่งที่มีความหมายเชิงลึก และแน่ใจว่าผู้บริโภคจะชอบและรู้สึกสนุกสนานไปกับมัน เช่น หากกลุ่มผู้บริโภคเป็นเด็ก ลองโพสต์ภาพการ์ตูนหรือเกมที่มีสีสันสดใส

 

       นอกจากนี้ แบรนด์ยังต้องพูดในสิ่งที่แตกต่างและไม่ค่อยมีใครพูดถึง สิ่งที่คอนเทนต์ของคุณต้องทำมีอยู่สองภารกิจคือ หนึ่ง สร้างอารมณ์ร่วมกับผลิตภัณฑ์ของคุณ สอง ผลักดันให้ผู้บริโภคลงมือทำอะไรสักอย่าง เข้าใจแรงจูงใจและใช้เทคนิคการเล่าเรื่องที่ถูกจังหวะจะช่วยให้คุณสร้างอารมณ์ร่วมให้แก่ผลิตภัณฑ์ของคุณได้

 

โมบายก่อน

 

       ต่อให้ไม่มีผลวิจัยมากมายมาสนับสนุนเราก็รู้ว่าเทรนด์ของสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตกำลังมาแรง ปัจจุบัน กว่าครึ่งของกิจกรรมบนโซเชียลเนคเวิร์กเช่น การเช็คอีเมล์ ดูยูทูป เกิดขึ้นบนโมบาย

 

       อย่างไรก็ตาม เว็บไซค์ก็ยังเป็นสื่อที่สำคัญในการเป็นช่องทางวางขายสินค้าผ่าน e-commerce แต่ในกรณีของโปรโมชั่น มือถือจะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากและเร็วกกว่า  ดังนั้น ต้องแน่ใจว่าคุณแยกคอนเทนต์ที่จะขึ้นบนโมบายออกจากคอนเทนต์บนคอมพิวเตอร์หรือยัง นอกจากนี้บนโมบายยังมีเครื่องมือใหม่ๆ ให้คุณเข้าถึงผู้บริโภคเช่น หนังสือพิมพ์ e-magazine หรือโปรแกรมถ่ายรูป ลองใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการหลอมรวมโปรแกรมมาร์เกตติ้งกับโปรแกรมพวกนี้ดูสิ แล้วคุณอาจพบว่ามันทำให้คุณแตกต่างจากคู่แข่ง

 

โลกแห่งการเชื่อมโยงไร้สายและเรียลไทม์มาร์เกตติ้ง

 

       หากคุณยังไม่เชื่อคำพูดนี้เท่าไหร่นัก ให้นึกถึงการล่มสลายของแผ่นซีดีและกล้องฟิล์มสิ แล้วคุณจะทราบว่าทุกอย่างไม่จีรัง เทคโนโลยีปัจจุบันไม่เพียงเอื้อให้มาร์เกตเตอร์เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น แต่มันยังสร้างอำนาจต่อรองให้แก่ผู้บริโภคในการหันหลังหรือตามอ่านข้อมูลของแบรนด์ๆ หนึ่งได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ดังนั้น เทรนด์มาร์เกตเตอร์ที่มาแรงคือการ customize ผลิตภัณฑ์ตามใจผู้บริโภคและ deliver ทุกอย่างอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีที่เราเห็นคือ WiFi และ 3G อินเตอร์เนต

 

       ในส่วนของมาร์เกตเตอร์ คุณสามารถทำการตลาดเรียลไทม์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การเปลี่ยนให้เวบไซค์ของคุณกลายเป็นแหล่งรวมผู้บริโภคและเวทีแสดงความเห็น ก่อนจะสอดแทรกโฆษณาอย่างเนียนๆ เป็นผู้สนับสนุนเวบไซค์ อีกโซเชียลมีเดียหนึ่งที่น่าใช้เป็นช่องทางคือ Twitter ซึ่งทำให้คุณสามารถตอบโต้ผู้บริโภคได้แบบเรียลไทม์เช่นกัน

 

ข้อมูลคือทุกอย่าง

 

       เมื่อโลกแห่งมาร์เกตติ้งและสื่อสารมวลชนเริ่มเข้าสู่ดิจิตอลกันเสียหมด ทีมของคุณจะต้องเริ่มเก็บข้อมูลและวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคผ่านโซเชียลเนคเวิร์กให้มากขึ้น และต้องแน่ใจว่าข้อมูลเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการของคุณจริงๆ สิ่งที่คุณต้องทำให้ยุคนี้ไม่ใช่การนำข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจ แต่ต้องวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อมองให้เห็นกระแสและเทรนด์ในอนาคต แล้วจึงวางแผนเพื่อรองรับความต้องการผู้บริโภคในอนาคต

 

ยุคแห่งผู้บริหารมาร์เกตติ้งดิจิตอล

 

       ในโครงสร้างองค์กรปกติ เรามักเห็น CEO หรือตำแหน่งผู้บริหารเป็นหัวเรือใหญ่ของบริษัท แต่ในยุคที่บริษัทไม่สามารถมองแต่การแข่งขันออฟไลน์ได้อีก คุณจำเป็นต้องพิจารณาให้ดีว่าควรจะมี CMO หรือ Chief Marketing Officer อย่างเป็นจริงเป็นจังหรือไม่ ส่วนคนที่จะมาเป็น CMO นั้นควรดึงตัวมากจากผู้เชี่ยวชาญในโลกของแบรนด์ มาร์เกตติ้ง และครีเอทีฟ ขณะเดียวกันต้องรู้จักการทำงานของช่องทางทางดิจิตอล การบริการผู้บริโภค และเครื่องมือในการทำมาร์เกตติ้ง ศิลปะการเล่าเรื่องแบรนด์ของคุณ และต้องใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นให้หลากหลาย

 

 

 

 

Credit : Marketingoops.com

โดย :
 1083
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ที่ยังคงใช้งานได้ตลอดมาอย่าง Email Marketing ที่แม้จะเป็นกลยุทธ์การตลาดกว่า 30 ปีมาแล้วยังคงได้ผลอยู่เสมอ
หลังการประกาศใช้เฟสบุ๊คโฉมใหม่ “Facebook timeline” ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนของหน้าตาและลูกเล่นใหม่ๆ ที่มุ่งรูปแบบไปที่การแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างบุคคล (ตั้งแต่เปิดแอคเคาท์กับ Facebook มาจนถึงปัจจุบัน)
‘อมก๋อย’ อำเภอเล็กๆ ที่คนทั่วๆ ไปมักมองข้าม ที่อยู่ท่ามกลางความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าและสายน้ำ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์