กระแสการค้าออนไลน์และพฤติกรรมสนับสนุน

กระแสการค้าออนไลน์และพฤติกรรมสนับสนุน

 

       คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบันนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่แล้ว หนีไม่พ้นการวิ่งตามกระแสโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูลสนับสนุนจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ การจับจ่ายใช้สอย ซื้อขายแลกเปลี่ยนออนไลน์  ช่องทางการเสนอซื้อ-ขายหรือเสพข้อมูลทางการค้าเยอะแยะไปหมด โดยเฉพาะในช่องทาง social media ซึ่งเป็นช่องทางที่เผยแพร่ข้อมูลไปถึงผู้บริโภคหรือคนจำนวนมากเพียงไม่กี่คลิก และมีอิทธิพลต่อสังคมปัจจุบันอย่างยิ่ง 

 

       การค้าบนโลกออนไลน์ตอนนี้เติบโตไปอย่างมาก มีหลากหลายปัจจัยสนับสนุนที่เป็นส่วนประกอบทำให้ ผู้บริโภคหันมาสนใจและใช้บริการการค้า - การจับจ่ายผ่านออนไลน์มากขึ้น รวมทั้งผู้ให้บริการ E-Commerce ที่เริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะใครก็ต่างมองเห็นแนวโน้มและทิศทางของกระแสการค้าออนไลน์นี้   ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ขาย - ผู้ซื้อ หรือเป็นผู้ให้บริการกลาง  คุณก็ปฏิเสธไม่ได้แล้วล่ะค่ะว่ากระแสนี้นับวันยิ่งเติบโตทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ

 

       ยิ่งเข้าสู่เวทีของการค้าออนไลน์ได้ก่อนใคร และทำความเข้าใจกับกระแสการค้านี้ให้มากขึ้น คุณจะไม่ผิดหวังที่หยิบเครื่องมือจากกระแสนี้มาใช้ในการบริหารงานการตลาด งานขาย งานจัดซื้อ หรือใช้เพียงแค่สืบค้นเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ เพราะมันลดได้ทั้งต้นทุน และเวลา อีกทั้งยังเป็นการได้ข้อมูลที่เรียกได้ว่า 2 ways communication อีกด้วย “real time and actual information”  จริงๆ ค่ะ 

 

 

 กระแสการค้าออนไลน์

 

 

พฤติกรรมสนับสนุนกระแสออนไลน์ ดังนี้

 

1. พฤติกรรมการใช้ Internet

 

       มีอัตราการเติบโตของจำนวนของผู้ใช้ internet เพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มเติบโตอย่างไม่หยุดหยั่ง เพราะยุคนี้ คือยุคแห่งโลกออนไลน์ และผู้บริโภคมีอิทธิพลมากกว่าผู้ขาย การใช้สื่อทาง internet จึงเป็นเรื่องที่ common sense สำหรับการนำมาประยุกต์ใช้ในทุกๆภาคส่วนของการดำเนินธุรกิจจริงๆค่ะ

 

2.  พฤติกรรมการซื้อ-ขายออนไลน์

 

       ไม่ว่าจะเป็นต่างประเทศ หรือในประเทศไทยก็ตาม  กระแสการซื้อขายสินค้าผ่าน internet เป็นกระแสที่มาแรงอย่างฉุดไม่อยู่เลยทีเดียว อัตราผู้เข้าใช้งานตลาดกลางการซื้อขายออนไลน์เหล่านี้   หรือไม่ว่าจะเป็นกระแสการเปิดหน้าร้านออนไลน์ของตนเอง ก็มีตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นในทุกปี การันตีได้เลยค่ะว่า การซื้อขายสินค้าออนไลน์เป็นพฤติกรรมที่รอการกลืนเวทีของการค้าแบบดั้งเดิมไปได้อย่างมากมายเลยทีเดียว

 

3. พฤติกรรมการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์เคลื่อนที่ (Smart Device)

 

       มองไปทิศทางไหน เป็นต้องเห็นพฤติกรรมการใช้งานและพกพา  smart device เป็นอุปกรณ์คู่กาย แทบขาดไม่ได้สำหรับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน เพราะทิศทางและกระแสของโลกได้เปลี่ยนไป การใช้โอกาสนี้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าหรือธุรกิจจึงเป็นช่องทางที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

 

4. พฤติกรรมของหน่วยธุรกิจ สนับสนุนกระแสออนไลน์

 

       แต่ละหน่วยธุรกิจ ที่มีการใช้ internet เข้ามาช่วยในกระบวนการของการทำธุรกิจมากขึ้น เพื่อตอบสนองผู้บริโภค และลดต้นทุนของธุรกิจลงอย่างยิ่งยวด 

 

ตัวอย่างหน่วยธุรกิจที่เห็นได้ชัดในการปรับตัวสนับสนุนกระแสนี้

  • ธุรกิจการเงิน :  E-Banking การทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน internet
  • ธุรกิจร้านสะดวกซื้อ :  การใช้ internet บริหารการขายหน้าร้าน กับการตัด stock สินค้าออนไลน์ 
  • ธุรกิจผู้ให้บริการโทรคมนาคม :  การเติมเงินโทรศัพท์ออนไลน์
  • ธุรกิจการท่องเที่ยว :  การจองออนไลน์ต่างๆ

 

       พฤติกรรมเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างการกระแสการค้าออนไลน์  บางส่วนเพียงเท่านั้น  คุณพอจะเล็งเห็นความสำคัญของแทรนด์การค้าออนไลน์ และนำมาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจของคุณได้อย่างไรบ้าง ลองคิดที่จะใช้เครื่องมือนี้มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจกันเถอะค่ะ 

 

 

 

 

Credit : คุณสุดารัตน์ เพ็งขุนทด

โดย :
 7100
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

วิวัฒนาการของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การจัดซื้อของบริษัทที่มีกระบวนการจัดซื้อแบบโซ่อุปทานที่ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการทำงาน อาทิเช่น ERP, MRP
ในช่วงปีที่ผ่านมาคนไทยได้มีโอกาสได้ใช้เทคโนโลยี 3G กันมากขึ้น แต่เพียงแต่ว่าการมาของ 3G ที่เราได้ใช้กันมันเป็น 3G ที่วิ่งอยู่บนเทคโนโลยีเก่า เหมือนกับรถสปอรต์แต่ไปวิ่งอยู่บนถนนลูกรังที่แคบ ซึ่งจะวิ่งได้ไม่เร็วเท่าไร
เหตุผลสำคัญที่ทำให้ทุกธุรกิจต้องใช้ Live Chat คือ การเพิ่มโอกาสในการขาย เพราะในยุคของการทำธุรกิจออนไลน์ สิ่งสำคัญคือความสะดวก รวดเร็ว ยิ่งเราโต้ตอบกับลูกค้าได้เร็ว ไม่ปล่อยให้ลูกค้ารอนาน โอกาสในการขายก็จะยิ่งสูงขึ้น

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์