8 เคล็ดลับในการใช้ Twitter สำหรับธุรกิจ

8 เคล็ดลับในการใช้ Twitter สำหรับธุรกิจ

 

 8 เคล็ดลับในการใช้ Twitter สำหรับธุรกิจ

 

 

       เชื่อว่าคงไม่มีใครที่ได้อ่านบทความชิ้นนี้แล้วจะทัดทานหรือปฏิเสธอย่างแข็งขืนได้อีกต่อไปถึงกระแสอันทรงพลังของ Twitter (ทวิตเตอร์) อย่างแน่นอน Twitter เป็นที่กล่าวขานอย่างมากถึงอิทธิพลในการสื่อสารระหว่างบุคคลถึงอีกบุคคล มีส่วนทำให้โลกแคบลงอย่างไม่น่าเชื่อ ผู้คนสามารถติดต่อสื่อสารถึงกันได้ผ่านช่องทางนี้ Twitter จึงกลายเป็นเครื่องมืออันทรงคุณค่าสำหรับผู้ใช้งานเป็นและบรรลุหลักการในการนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะพวกดาราชาวเซเลบริตี้ทั้งหลายต่าง Tweet (การส่งข้อความ) ข่าวสารส่งผ่านไปยังบรรดาสาวกที่ติดตามอยู่ไม่เว้นแต่ละวัน เพื่อเป็นการแจ้งข้อมูลต่างๆ เช่น งานแสดง งานอีเวนต์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อให้เหล่าสาวกช่วยสนับสนุนและติดตามชมผลงานต่อไป สิ่งนี้เปรียบเสมือนโอกาสทองในการเกาะกระแส Twitter ที่กำลังบูมในเมืองไทยเพื่อนำมาสร้างประโยชน์กับธุรกิจ โดยนำ  Twitter มาสร้างสรรค์ผลงานและกระจายข่าวสารไปยังบรรดาลูกค้าผู้รับข้อ ซึ่งมีเคล็ดลับ 8 ขั้นตอนในการประยุกต์ใช้ Twitter ให้เหมาะสมกับธุรกิจดังนี้

 

ขั้นที่ 1 เลือก Username ของ Twitter ให้เชื่อมโยงกับธุรกิจ

 

       วิธีนี้คือขั้นตอนแรกที่จำเป็นต้องกระทำคือการนำชื่อของผู้ประกอบการไปบวกควบรวมกับชื่อของธุรกิจให้ออกมาในรูปแบบที่สามารถจดจำง่ายและสะท้อนความมีเอกลักษณ์ที่สุด

 

ขั้นที่ 2 สร้าง Background ของ Twitter ให้สื่อถึงตัวตนในธุรกิจ

 

       วิธีนี้จะมีลักษณะเดียวกับขั้นตอนแรกคือ หลังจากสมัครสมาชิกเลือก username ในขั้นตอนแรกแล้ว ก็ให้สร้างภาพพื้นหลังหรือ background ในหน้า Twitter ของผู้ประกอบการให้มีบ่งบอกความเป็นตัวตนของธุรกิจที่กำลังดำเนินอยู่

 

ขั้นที่ 3 ใช้ Twitter แต่ละครั้งให้เกิดประโยชน์

 

       การ Tweet หรือที่เรียกว่าการส่งข้อความในแต่ละครั้งจำกัดแค่ 140 ตัวอักษรเท่านั้น จงใช้มันให้เกิดประโยชน์สูงสุด ขอแนะนำให้ทวีตเพื่อกระจายข่าวสารของทางบริษัท กิจกรรมแคมเปญ หรือสินค้าตัวใหม่ๆ ให้ข้อมูลข่าวสารสถานการณ์ปัจจุบัน ราคาหุ้น ราคาน้ำมัน ตอบคำถามของลูกค้าผู้บริโภค หรือ retweet สิ่งที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ เป็นต้น ทั้งนี้การ Tweet แต่ละครั้งต้องใช้ศิลปะสักหน่อยเพื่อไม่ให้เหมือนว่าผู้ประกอบการจงใจยัดเยียดข้อมูลหรือโฆษณามากไปจนดูรก

 

ขั้นที่ 4 สร้างเครือข่าย Twitter

 

       Twitter จะไม่มีประโยชน์ในธุรกิจเลย หากการติดต่อสื่อสารจำกัดอยู่เพียงมุมแคบๆ ส่วนหนึ่งในโลกออนไลน์ ดังนั้นผู้ประกอบการจึงควรวางแผนบริหารและสร้างเครือข่ายบน Twitter ให้มากเข้าไว้ด้วย following (ฟอลโลวิ่ง การติดตาม) บุคคลมีเชื่อเสียง นัก Twitter ตัวยง หรือบุคคลน่าสนใจ และในทางกลับกันก็ให้บุคคลเหล่านั้นติดตามเรากลับ (หรือเรียกว่าฟอลโลเวอร์ followers) โดยอาจใช้วิธีหมั่น Tweet ข้อความอันน่าสนใจเพื่อสร้างเครือข่ายให้กว้างและครอบคลุม หรือจะใช้การตอบคำถามที่มีคนถามมา และการ retweet ก็เป็นวิธีการสร้างเครือข่ายที่ได้ผลเช่นกัน

 

ขั้นที่ 5 ใช้ Twitter เพื่อส่งเสริมธุรกิจ

 

       ผู้ประกอบการอาจนำ Twitter มาใช้พูดคุยตอบคำถามและรับฟังความคิดเห็นทั้งจากคู่ค้าทางธุรกิจและผู้บริโภค เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางที่ดีมากในการแจ้งข้อมูลข่าวสาร แคมเปญ โปรโมชั่นสินค้าที่ใหม่ออกไปสู่ผู้ติดตามให้รับทราบ อันเป็นวิธีการช่วยสนับสนุนส่งเสริมธุรกิจอีกวิธีจากตัวของผู้ประกอบการโดยตรง

 

 

Twitter

 

 

ขั้นที่ 6 ใช้โปรแกรมหรือฟังก์ชั่นที่ช่วยรองรับการใช้ Twitter

 

       หลายครั้งผู้ประกอบการอาจเจอปัญหาในการใช้ Twitter ก็เป็นได้ ทั้งเรื่องปัญหาของเว็บไซต์ที่บ่อยครั้งมักจะล้มเหลวไม่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลได้เพราะมีผู้ใช้จำนวนมากจนระบบล่ม หรือเพราะภารกิจส่วนตัวของผู้ประกอบการเองที่ทำให้ไม่อาจอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อ Tweet หรือตอบคำถามได้ตลอดเวลา ผู้ประกอบการอาจดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นลงโทรศัพท์มือถอืเพื่อให้สามารถใช้ Twitter นอกสถานที่ได้ หรืออาจดาวน์โหลดโปรแกรมอย่างเช่น TweetDeck ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาระบบเว็บไซต์ให้หมดไปได้และยังสามารถตอบกลับข้อความได้โดยตรงในครั้งเดียวกัน เป็นต้น

 

ขั้นที่ 7 ติดตามผลการใช้งาน Twitter

 

       ข้อดีอย่างหนึ่งของการใช้ Twitter กับการดำเนินงานทางธุรกิจคือสามารถติดตามและทราบผลของกระแสตอบรับได้โดยทันที เป็นการสื่อสารสองทางที่ผู้ประกอบการต้องมั่นตรวจสอบความคิดเห็นและการตอบกลับหลังจากที่ได้ทำการ Tweet ข้อมูลข่าวสารไปแล้ว เพื่อติดตามผลตอบรับหรือการตอบกลับใดๆ จากผู้ตาม Twitter ของเรา

 

ขั้นที่ 8 เลี่ยงพฤติกรรมที่ไม่สร้างสรรค์และขาดมารยาท

 

       เมื่อใช้ Twitter พฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงได้แก่การไม่ตามใครเลยใน Twitter เลย พูดจาโฆษณาโอ้อวดเกินจริง โต้เถียงกับผู้อื่น หรือพูดเกี่ยวกับตนเองจนมากเกินไป หรือสร้างความน่ารำคาญ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ควรเลี่ยงโดยเด็ดขาดในการใช้ Twitter เพราะจะสร้างผลเสียเป็นอย่างมากสำหรับธุรกิจ

 

       สังคมออนไลน์หรือที่เรียกกันว่า Social Media เป็นสื่อแนวใหม่ที่มีแนวโน้มจะพัฒนากลายมาเป็นสื่อหลักในอนาคตซึ่งจะมีอิทธิพลต่อผู้รับสารเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่าสามารถบังคับหรือสร้างการชี้นำในรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีสื่อชนิดไหนสามารถสร้างปรากฎการณ์ดังกล่าวให้เกิดขึ้นได้มาก่อน ดังนั้นจึงเป็นช่องทางที่ผู้ประกอบการจะต้องศึกษาเพื่อเปลี่ยนเป็นเครื่องมือในการช่วยทำธุรกิจให้จงได้ เพราะการเป็นผู้นำเทคโนโลยีย่อมมีความได้เปรียบในการชี้นำสังคมเสมอ โดยเฉพาะกับสื่อที่ไม่ต้องเสียเงินทำการตลาดและโฆษณาเลยแม้แต่สตางค์เดียวอย่างเช่น Twitter

 

 

 

 

Credit : INCquity

โดย :
 3358
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับผู้ที่เคยสมัคร LinkedIn และมี Profile ของเครื่องมือ Social Media ตัวนี้พนันได้ว่าคุณได้เข้ามาใช้บริการเพราะเหล่าเพื่อนที่คุณรู้จักใน Cycle ของคุณเชิญชวน Invited ให้ไปใช้บริการ
Social Listening Tool คือ เครื่องมือทางการตลาด ที่ใช้สำหรับรวบรวมข้อมูลกิจกรรมต่างๆ ของผู้บริโภคที่อยู่บน Online ทั้งหมด เช่น Social Media, Blog, Website และช่องทางอื่นๆ เพื่อนำมาใช้ในการทำ Online Marketing โดย Social Listening Tool ถือเป็นการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค
โลกการตลาดเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สมัยก่อนเราใช้การตลาดออฟไลน์ ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ขายสินค้า บริการ ทำโปรโมชั่น ลดแลกแจกแถม สร้างรายได้ ขยายส่วนแบ่งทางการตลาด ปัจจุบันโลกเปลี่ยนออนไลน์เข้ามามีบทบาทในการเริ่มต้นธุรกิจ แบบพลิกฝ่ามือ ถ้าวันนี้คุณต้องการสร้างรายได้ สร้างธุรกิจ คุณต้องคิดถึงการตลาดออนไลน์

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์