9วิธี ทำธุรกรรมออนไลน์ให้ปลอดภัย

9วิธี ทำธุรกรรมออนไลน์ให้ปลอดภัย

ทุกวันนี้การเช็คยอดเงินคงเหลือ, จ่ายบิลค่าไฟ หรือการโอนเงินผ่านระบบออนไลน์ถือเป็นเรื่องปกติ แต่มีใครบ้างที่รู้วิธีการทำธุรกรรมเหล่านี้ได้อย่างปลอดภัยต้องทำยังไง  มาดูกันเลยค่ะว่า 9วิธี ทำธุรกรรมออนไลน์ให้ปลอดภัยมีอะไรกันบ้าง

 

  1. ใช้อุปกรณ์ที่เชื่อถือได้

เครื่องที่ใช้ทำธุรกรรมนั้นต้องปลอดภัยเป็นอันดับแรก อย่างคอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟนของคุณเองเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะคุณจะสามารถจับสัญญาณผิดปกติได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์น่าสงสัย และถ้าเป็นไปได้ ต่อให้มีธุระด่วนแค่ไหน อย่ายืมโทรศัพท์ของคนอื่น หรือใช้โทรศัพท์สาธารณะทำธุรกรรม เพราะจะเป็นการเอาบัญชีของคุณเข้าไปเสี่ยง

  1. รู้ตัวอยู่เสมอว่ากำลังใช้อินเตอร์เน็ตที่ไหนอยู่

ไม่ใช่อินเตอร์เน็ตทุกที่ที่จะปลอดภัยสำหรับการทำธุรกรรมออนไลน์ Free-Wifi ในร้านกาแฟร้านโปรดของคุณ หรืออินเตอร์เน็ตฟรีตามแหล่งท่องเที่ยวอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสำหรับการจ่ายบิล หรือโอนเงินเท่าไหร่นัก แต่ถ้าหากจำเป็นจริงๆ ให้ใช้ Virtual Private Network หรือ (VPN) เพื่อเข้ารหัสกิจกรรมของคุณ (ทำให้คนอื่นไม่สามารถเข้ามา หรือแอบดูกิจกรรมที่เราทำได้) สำหรับใครที่ไม่รู้ว่า VPN คืออะไร? ตามอ่านกันได้ในบทความของ ESET ใน VPN คืออะไร?

  1. อัพเดทอุปกรณ์ของคุณให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด

การที่คุณมีอุปกรณ์ที่ใช้ซอฟท์แวร์ตัวล่าสุดนั่นหมายความว่า คุณมีอุปกรณ์ที่ปิดทุกช่องโหว่ (ที่อาชญากรไซเบอร์อาจใช้เป็นหนทางเข้ามาในอุปกรณ์ของคุณได้) ดังนั้นเพื่อประหยัดเวลา และความปลอดภัยสูงสุดของคุณ หลายโปรแกรมมีระบบอัพเดทอัตโนมัติ ที่จะอัพเดทโปรแกรมของคุณในทันทีที่มีอัพเดทใหม่เข้ามา แต่อย่าลืมบอกให้ใช้ Wifi ล่ะ เพราะมันกินอินเตอร์เน็ตเยอะมาก

  1. ใช้โปรแกรมรักษาความปลอดภัยที่น่าเชื่อถือ

ก่อนคุณจะเชื่อมต่อเข้าสู่บัญชีของคุณ ติดตั้งโปรแกรมป้องกันหลายชั้น และอัพเดทสม่ำเสมอ โปรแกรมเหล่านี้จะสามารถรับมือกับไวรัส และมัลแวร์ได้หลายชนิด หรือแม้กระทั่งกลลวงจากอีเมล์ หรือเว็บไซต์ปลอมที่หลอกให้คุณกรอกข้อมูลสำคัญลงไปได้อีกด้วย

  1. ใช้รหัสผ่านที่ซับซ้อน และอย่าใช้ซ้ำ

ลองถามตัวเองว่ารหัสผ่านที่ทำธุรกรรมนั้นแน่นหนาพอหรือไม่ ถ้าคิดไม่ออกว่าจะใช้รหัสผ่านอะไร? เรามีวิธีการคิดรหัสผ่านแบบง่ายๆแต่ซับซ้อน ในบทความ รหัสผ่าน? เราต้องใช้มากกว่านั้น

 อีกหนึ่งกฎเหล็กของการตั้งรหัสผ่านคือ อย่าใช้รหัสผ่านซ้ำกัน พวกเราทราบดีว่ามันยากที่จะจำรหัสผ่านยากๆหลายบัญชี แต่เมื่อถึงเหตุการณ์ล้วงข้อมูลบัญชีของคุณอาจจะเสียข้อมูลของอีกบัญชีก็ได้ ดังนั้นโปรแกรมจัดการรหัสผ่าน หรือ Password Manager ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

  1. ใช้การยืนยันตนสองขั้นตอน

ถ้าหากธนาคารของคุณเสนอการใช้ การยืนยันตนสองขั้นตอน หรือ (2FA) เราขอแนะนำให้ใช้ เพราะวิธีนี้จะเป็นการเช็คความปลอดภัยซ้ำ เพื่อเป็นการตรวจสอบความถูกต้อง และยืนยันการทำธุรกรรมด้วยพร้อมๆกัน อีกทั้งยังป้องกันการทำธุรกรรมโดยคนที่มีข้อมูลรหัสผ่านของเราได้อีกด้วย เพราะรหัสผ่านที่คุณใช้ยืนยันจะเข้ามาทางสมาร์ทโฟน

  1. อย่าตกหลุมพราง

อาชญากรไซเบอร์จะใช้ทุกวิถีทางเพื่อเอาข้อมูลสำคัญของคุณ อย่างการปลอมตัวเป็นธนาคาร หรือแจ้งเตือนให้เปลี่ยนรหัสผ่าน ด้วยลิงก์ปลอมที่เขียนมาในอีเมล์

นี่เป็นแค่ตัวอย่างที่อาชญากรไซเบอร์ใช้เพื่อหลอกเอาข้อมูลบัตรเครดิต หรือรหัสผ่านบัญชีของคุณ และจำเอาไว้ว่าข้อความดังที่กล่าวมาข้างต้น ต้องตรวจสอบให้ดีว่าเป็นของจริงหรือไม่ ถ้าหากไม่แน่ใจให้โทรติดต่อโดยตรงเลย

  1. ใช้ปุ่ม Logout

เมื่อใช้โปรแกรมธุรกรรมเสร็จ อย่าลืม Logout เพราะถ้าหากคุณโดยแฮกเข้ามาในช่วงนั้น เค้าอาจทำธุรกรรมต่อได้

  1. ใช้ระบบ SMS กับ Online Banking

ถ้าหากคุณเป็นคนไม่ค่อยเช็คยอดเงิน หรือทำธุรกรรมออนไลน์บ่อยสักเท่าไหร่ การให้ฝ่ายธนาคารใช้ระบบแจ้งเตือนมาเป็นข้อความ SMS ก็จะทำให้คุณได้รับข้อมูลการเงินของคุณได้อย่างปลอดภัย

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : blog.eset

โดย :
 27729
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เป็นชุดแอปพลิเคชันที่มีเครื่องมือทรงประสิทธิภาพและสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้จากเว็บเพื่อการทำงานร่วมกันทางออนไลน์ จัดระเบียบ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน หน้านี้รวบรวมแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่ช่วยให้คุณเริ่มต้นใช้งาน G Suite โดยใช้เทคโนโลยีอำนวยความสะดวกได้ เรามีข้อมูลที่ครอบคลุมความต้องการและความสนใจที่หลากหลาย แต่แหล่งข้อมูลหลายแหล่งจะเน้นไปที่ผู้ใช้ที่ตาบอดหรือสายตาเลือนรางเป็นหลัก
เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้นักการตลาดต้องปรับตัวให้ทัน ซึ่งในปี 2020 นี้ เทคโนโลยียังคงมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จึงได้มีการคาดการณ์เทรนด์ SEO ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้าว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง
การดำเนินธุรกิจด้วยแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการดำเนินธุรกิจให้เหมาะสมกับฐานะของตัวเอง ไม่ฟุ่มเฟือย ด้วยความพอประมาณ มีเหตุมีผล และมีภูมิคุ้มกันที่ดี

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์