4 เทรนด์ SEO ที่น่าจับตามอง ในปี 2022

4 เทรนด์ SEO ที่น่าจับตามอง ในปี 2022

Google lens

       Google Lens เป็นฟิเจอร์จากทาง Google ที่ช่วยให้เราค้นหาสิ่งที่เห็นและทำสิ่งต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้น รวมทั้งยังทำความเข้าใจโลกรอบตัวได้โดยใช้กล้องถ่ายรูปและรูปภาพเช่น ระบุชื่อและดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ ค้นหาส้นค้าและบริการสแกนคิวอาร์โค้ดและบาร์โค้ด เป็นต้น

 


สำคัญต่อ SEO อย่างไร?

       ฟีเจอร์นี้มีผลกับการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing อย่างมาก โดยเฉพาะการทำ Search Engine Marketing ทั้ง SEM/SEO จากเดิมจะเน้นการค้นหาด้วย "Keywords" เพียงอย่างเดียว แต่การทำงานของฟีเจอร์นี้จะส่งผลให้ "รูปภาพ" มีส่วนสำคัญกับการทำ SEO ด้วยมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการค้นหาที่จะเปิดโอกาสให้ลูกค้าเจอธุรกิจของเรานั่นเอง


  เทคนิคการนำไปใช้

  • ผลลัพธ์การค้นหาด้วยภาพจาก Google Lens กว่า 90% เป็นเว็บไซต์ที่ Google มองว่าเป็นเว็บที่ใช้บนโทรศัพท์ได้ง่าย ดังนั้นเว็บไซของเราต้องรองรับการใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
  • Google Lens สามารถจับภาพได้ทั้งวัตถุและตัวอักษรที่อยู่บนวัตถุ ดังนั้น ภาพสินค้าและโลโก้ของสินค้า (โดยเฉพาะสินค้าที่มีโลโก้เป็นตัวอักษร) จะสามารถถูกค้นหาได้เจอรายละเอียดได้ง่ายขึ้น

 

Featured Snippets

       คือผลการค้นหาอันดับแรกสุดบน Google หรืออันดับ O โดยเป้าหมายคือให้ผู้ใช้งานเจอคำตอบที่ต้องการทันทีไม่ต้องคลิกเข้าไปดูที่ละเว็บ เราอาจจะเคยได้ยินชื่ออื่นๆ เช่น Answer Box, Position Zero เป็นต้น

 


สำคัญต่อ SEO อย่างไร

       การติดอันดับบน Featured Snippets หมายความว่าเราจะได้พื้นที่บนหน้าการค้นหามากขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะบนมือถือที่กินพื้นที่ไปเกือบ 50% สร้างโอกาสที่จะทำให้หน้าเว็บไซต์ของเราได้รับอัตราการคลิกผ่าน (CRT: Click-Through Rate) ที่เพิ่มมากขึ้น


  เทคนิคการนำไปใช้

  • ปรับปรุงจาก Long-tail Keyword ที่เป็นประโยคคำถามก่อน เพราะติดอันดับได้ง่ายกว่าเนื่องจากการแข่งขันใน Keywordนั้น ๆ ยังไม่สูง
  • พยายามตั้งชื่อหัวข้อให้มี Keyword และประโยคคำถามหรือคำตอบกำกับอยู่ด้วย
  • เนื้อหาภายในเว็บไซต์ต้องให้คำตอบที่ชัดเจน พยายามใช้ Bullet Point หรือตัวเลขกำกับเป็นข้อเพื่อเพิ่มโอกาสให้ระบบของGoogle เข้ามาค้นหาเจอได้ง่าย เป็นระบบระเบียบ

 

 

Voice Search

       ค้นหาด้วยเสียง หรือ Voice Search คือการใช้คำสั่งเสียงในการค้นหาข้อมูลบน Search Engine ส่วนใหญ่การค้นหาด้วยเสี่ยงจะเป็น'ภาษาพูด* มากกว่า 'ภาษาเขียน' ซึ่งต่างจาก Text Search ที่ต้องใช้คำแบบทางการมากกว่า


 

สำคัญต่อ SEO อย่างไร?

       ผู้ใช้งาน Google Search ในไทยส่วนใหญ่ยังไม่คุ้นเคย กับการใช้งานฟังก์ชันนี้ และคงเคยชินกับการใช้การค้นหาแบบคำ (Keyword) ทำให้แบรนด์ต่างๆ มองข้ามฟังก์ชันนี้ไป นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะเริ่มให้ความสนใจในการพัฒนาคอนเทนต์ให้รองรับการค้นหาด้วยเสียง โดยเฉพาะตอนนี้ Google ได้พัฒนาระบบการค้นหาด้วยเสียงอย่าง "Google Assistant" ที่สามารถรองรับภาษาไทยได้เกือบสมบูรณ์แล้ว

 

  เทคนิคการนำไปใช้

  • พัฒนาพีเจอร์เว็บไซต์ให้รองรับคำสั่งเสียง
  • ปรับปรุงเนื้อหา ที่ควรอยู่ในรูปแบบการตอบคำถามเป็นหลัก เปลี่ยน Keyword จากภาษาเขียนเป็นภาษาพูดหรือ ปรับให้เป็นประโยคสนทนามากขึ้น ทั้งเนื้อหาเว็บไซต์และภาษาที่ใช้ในบทความ
  • ปรับความเร็วของเว็บไซต์ (Page Speed) ให้รองรับพฤติกรรมการค้นหาที่รวดเร็วของVoice search เพื่อลดปัญหาการรอคอยของลูกค้า




Mobile First Indexing
 

       Mobile First Indexing เป็นระบบที่จะบันทึกและเก็บข้อมูลเว็บไซต์ที่อ่านบนจอมือถือก่อนเว็บไซต์ที่อ่านบนจอคอมพิวเตอร์ โดยทาง Google สร้างขึ้นมาเพื่อให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่สามารถรองรับตอบสนองและแสดงผลได้ดีเมื่อมีการใช้งานผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่


 

สำคัญต่อ SEO อย่างไร?

       Google ให้ความสำคัญและเน้นย้ำเรื่องการใช้งานที่ตอบโจทย์และเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเสมอ Mobile First Index จึงสร้างมาเพื่อคัดกรองเว็บไซต์ที่มีคุณภาพและระบบนี้จะถูกนำมาประมวลผลในการจัดอันดับเว็บไซต์และการค้นหาข้อมูลผ่านเครื่องมือค้นหาของ Google


  เทคนิคการนำไปใช้

  • ทำการ Responsive Web หรือเว็บไซที่สามารถปรับขนาดของหน้าเว็บไซต์ได้อัตโนมัติตามขนาดหน้าจอของผู้ใช้งาน
  • ทำ URL แบบแยกระหว่าง Desktop Version กับ Mobile version และกำหนดค่าเว็บไซต์ให้แสดงผลในเบราว์เซอร์ให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ โดยที่เว็บไซต์นั้นต้องเปลี่ยนเส้นทางผู้ใช้ไปยัง URL ที่แสดงผลได้ดีที่สุดโดยอัตโนมัติ


ขอขอบคุณแหล่งที่มา : megaproductionscompany 

SEO
โดย :
 1028
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มลูกค้าบนโลกออนไลน์นั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เป็นผลมาจากความนิยมของแพลตฟอร์ม E-Commerce โซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ขายของออนไลน์ต่างๆ ซึ่งนอกจากลูกค้าและผู้บริโภคแล้ว ยังได้มีผู้เริ่มทำธุรกิจจำนวนมากเข้ามาในตลาด

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์