รู้จัก AI ในชีวิตประจำวันของเรา

รู้จัก AI ในชีวิตประจำวันของเรา



ทำความรู้จัก
AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ในชีวิตประจำวันของเรา

    ในโลกปัจจุบันนี้ถ้าพูดถึง AI หรือปัญญาประดิษฐ์ เราอาจจะคิดถึงหุ่นยนต์หรือสิ่งประดิษฐ์แบบไฮเทคต่างๆ แต่ความจริงแล้วนั้น AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ได้ซ่อนอยู่รอบๆตัวในชีวิตประจำวันของเราเพื่อมาใช้ ในการทำงานหรือด้านต่างๆ ทำให้เราสามารถทำเรื่องต่างๆ ได้สะดวกสบาย ง่ายขึ้นโดยที่เรามักจะอาจไม่รู้ตัว วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ในด้านต่างในชีวิตประจำวันของเรา

ด้านการใช้ชีวิตประจำวัน

    เริ่มต้นจากที่บ้าน เทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการทำให้ชีวิตในบ้านเราสะดวกสบายมากขึ้น อุปกรณ์สมาร์ทโฮมเช่นเครื่องควบคุมอุณหภูมิอัจฉริยะ การเปิด-ปิดไฟอัจฉริยะ หรือแม้กระทั่งการสั่งงานด้วยเสียงผ่านทางผู้ช่วยเสมือน Siri, Alexa, Google Home และ Cortana ทำให้การจัดการบ้านเราเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่าง ม่านตา เสียง ลายนิ้วมือ หน้า ภาษากาย ถือเป็นส่วนหนึ่งของการนำเทคโนโลยี AI ที่ใช้ไบโอเมทริกซ์ในการจดจำรูปแบบและแยกแยะ มาใช้เพื่อยืนยันตัวตนหรือระบุตัวตนได้ ซึ่งหลาย ๆ อย่างก็อยู่ในชีวิตประจำวันของเราอยู่แล้ว

ด้านการทำงาน

    เทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ไม่ได้เข้ามาทำให้ชีวิตในบ้านมีความสะดวกสบายอย่างเดียวรวมทั้งยังสามารถนำไปใช้กับอย่างอื่นได้ไม่ว่าจะ เรื่องของการทำงาน เพื่อช่วยให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สะดวกง่ายรวดเร็วและมีความแม่นยำสูง สามารถช่วยลดภาระงานที่ซ้ำซากได้ เช่นการใช้ Robotic Process Automation (RPA) ในการทำงานที่เป็นลำดับขั้นตอน ระบบอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ หรือการใช้เทคโนโลยีสังเคราะห์เสียงในการตอบโต้แก่ลูกค้า

ด้านเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย

    ในโลกยุคดิจิทัลนี้ คงไม่มีผู้ใดปฏิเสธว่าเทคโนโลยีได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันในทุกๆ อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ดังนั้น จึงต้องมีการปรับตัวโดยภาคธุรกิจ เพื่อตามกระแสของโลกดิจิทัลด้วยเช่นกัน การทำเว็บไซต์ขายของ โดยมี  AI ที่อยู่เบื้องหลังการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจต่าง ๆ ยิ่งไปกว่านั้น ตามผลการศึกษาของ McKinsey ยังเผยว่า กรณีการใช้งาน AI ที่มากที่สุดในธุรกิจต่างๆ นั้น คือการใช้งาน AI เพื่อปรับปรุงด้านการขาย (Sales) และการตลาด (Marketing) อีกด้วย

ด้านสุขภาพ

    เรื่องสุขภาพเป็นสิ่งที่ไม่มีใครสามารถรู้ตัวล่วงหน้า แต่เทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ล้ำยิ่งกว่าเพราะสามารถวินิจฉัยโรคเบื้องต้นได้อย่างแม่นยำ ก่อนที่จะส่งเรื่องไปยังหมอที่เชี่ยวชาญได้ และยังสามารถ ช่วยเหลือในการดูแลสุภาพของตัวเองได้โดยสะดวกง่ายมีประสิทธิภาพ เช่น   วัดการเต้นของหัวใจ วัดการเดินวิ่งหรืคำนวณค่าต่างๆ หรือจะเป็นการวางแผนสุขภาพการกิน ออกกำลังกาย รวมถึงการผ่าตัดหรือรักษาโรคโดยที่สามารถช่วยทุ่นแรงให้กับแพทย์ได้ดีกว่าอดีตทาผ่านมา

สุดท้าย เราไม่สามารถปฏิเสธว่าเทคโนโลยี AI มีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเราอย่างไม่แพ้กับเทคโนโลยีอื่น ๆ และมันก็ยังเป็นสิ่งที่เราต้องปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลกดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ธุรกิจและผู้คนทุกคนจึงควรเข้าใจและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI อย่างเหมาะสมและระมัดระวังต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยที่สุด
โดย :
 473
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในปัจจุบัน มีทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นทำเว็บไซต์หรือผู้ที่ต้องการ Redesign เว็บไซต์ใหม่อย่างหลากหลาย โดยจำแนกออกมา 3 ทางเลือก ดังนี้
นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย กล่าวว่าเทรนด์การตลาดยุคไทยแลนด์ 4.0 เป็นยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงและประเทศไทยพร้อมก้าวไปข้างหน้า ภาคธุรกิจก็ต้องพร้อมที่จะปรับตัวให้ฉับไวทันเหตุการณ์ โดยสมาคมการตลาดฯ มีวิสัยทัศน์ในการร่วมเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาผู้ประกอบการไทยให้ก้าวไกลทัดเทียมนานาชาติ
เคยไหมค่ะ เวลาที่เราไปสถานที่หนึ่ง แล้วอยากได้พิกัดของสถานที่นั้นๆ เพื่อเอาไปใช้กับงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ให้เพื่อนๆ ตามมาโดยสะดวก หรือเพื่อปักหมุดเก็บไว้ใช้ในกรณีอื่นๆ วันนี้ทีมงานSoGoodWeb มีวิธีการง่ายๆ ที่จะดูพิกัดจากระบบ Android โดยไม่ต้องพึ่ง App เสริมใดๆ มาฝากกันค่ะ เพียงคุณใช้โปรแกรม Google Map ที่ติดมากับเครื่อง แล้วทำตามขั้นตอนดังนี้ค่ะ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์