• หน้าแรก

  • เกร็ดความรู้

  • รู้จักกับ AMP เทคโนโลยีใหม่จาก Google แนวทางการสร้างเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว

รู้จักกับ AMP เทคโนโลยีใหม่จาก Google แนวทางการสร้างเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว

  • หน้าแรก

  • เกร็ดความรู้

  • รู้จักกับ AMP เทคโนโลยีใหม่จาก Google แนวทางการสร้างเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว

รู้จักกับ AMP เทคโนโลยีใหม่จาก Google แนวทางการสร้างเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว

     ในปัจจุบันเว็บไซต์ในรูปแบบมือถือ หรือ Mobile website มีประสิทธิภาพที่ไม่ดีเท่าที่ควร บางเว็บไซต์ทำงานได้ช้า มีประสิทธิภาพต่ำ ซึ่งอาจจะทำให้เราใช้งานได้ไม่เต็มที่และต้องหันไปใช้พวก Native app แทน หากมองในมุมมองของนักพัฒนา ที่โดยส่วนใหญ่แล้วจะสร้างเว็บไซต์โดยไม่คำนึงถึงประสิทธิภาพ บางคนเอาความสวยงามมาก่อน บางคนเอาการทำงาน ลูกเล่นต่างๆ มาใส่ไว้เยอะจนเกินไป  กูเกิลจึงมีแนวทางที่จะทำให้เว็บไซต์บนมือถือทำงานได้เร็วขึ้น นั้นคือ AMP (Accelerated Mobile Pages) ให้กับเหล่านักพัฒนาเว็บไซต์
  


  

AMP คืออะไร?

     AMP (Accelerated Mobile Pages) คือ วิธีการสร้างหน้าเว็บที่มีเนื้อหาไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งสามารถแสดงผลได้อย่างรวดเร็ว โดยการทำงานของAMP จะประกอบด้วยส่วนประกอบ (Component) สามส่วนดังนี้
 

  • AMP HTML คือ HTML ที่มีข้อจำกัดบางอย่างเพื่อการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่วนขยายสำหรับการสร้างเนื้อหาที่มีความสมบูรณ์มากกว่า HTML ทั่วไป
  • AMP JS คือ ไลบรารี AMP JS จะใช้แนวปฏิบัติเพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดของ AMP ทั้งหมด จัดการการโหลดทรัพยากร และใช้แท็กแบบกำหนดเองตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เพื่อให้สามารถแสดงหน้าเว็บได้อย่างรวดเร็ว โดยการทำงานนี้จะทำให้การเรียกใช้ทรัพยากรภายนอกไม่เกิดขึ้นพร้อมกัน จึงไม่มีองค์ประกอบใดในหน้าเว็บที่จะบล็อกการแสดงผล

  • Google AMP Cache คือเครือข่ายการแสดงเนื้อหาผ่านพร็อกซี สำหรับการแสดงไฟล์ AMP ที่ถูกต้องทั้งหมด ซึ่งจะดึงข้อมูลหน้า AMP HTML แล้วเก็บข้อมูลไว้ในแคชเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแสดงหน้าเว็บโดยอัตโนมัติ เมื่อใช้ Google AMP Cache เอกสาร, ไฟล์ JS และรูปภาพทั้งหมดจะได้รับการโหลดจากที่เดียวกัน โดยใช้ HTTP 2.0 เพื่อประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด

    

     พูดง่ายๆคือ AMP HTML เป็น HTML ที่เรารู้จักกัน แต่มีกฎ ข้อจำกัด และ tag ใหม่บางส่วน แล้ว AMP JS เป็นส่วนที่ใช้สำหรับอ่าน AMP HTML และ Google AMP Cache เป็นส่วนที่ใช้ตรวจสอบชุดคำสั่งหรือ tag ที่เราเขียนไปว่าถูกต้องตามกฎของ AMP หรือไม่นั่นเอง

แล้ว AMP ทำให้เว็บมีประสิทธิภาพได้อย่างไร?

     วิธีการทำงานของ AMP จะมีกฎให้กับนักพัฒนานั้นปฏิบัติ เพื่อให้รูปแบบของการทำงานของเว็บไซต์นั้นมีประสิทธิภาพ เช่น

  • CSS ทั้งหมดจะต้องแสดงแบบในบรรทัดเดียวกันและในขนาดที่กำหนดไว้
  • จัดลำดับการโหลดทรัพยากร กล่าวคือ AMP จะควบคุมการดาวน์โหลดทรัพยากรทั้งหมด จัดลำดับการโหลด โหลดเฉพาะสิ่งที่จำเป็น และดึงทรัพยากรมาเท่าที่จำเป็นก่อน
  • กำหนดขนาดทรัพยากรทั้งหมดแบบคงที่ กล่าวคือ ทรัพยากรภายนอก เช่น รูปภาพ โฆษณา ต้องกำหนดขนาดไว้ใน HTML เพื่อให้ AMP สามารถพิจารณาขนาดและตำแหน่งของแต่ละอิลิเมนต์ก่อนที่จะดาวน์โหลดทรัพยากร AMP จะโหลดเค้าโครงของหน้าโดยไม่รอการดาวน์โหลดทรัพยากร

     จากที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่า AMP นั้นเป็นวิธีที่ดูมีอนาคตที่สดใสเลยทีเดียว เพราะทำให้เว็บบนมือถือนั้นมีประสิทธิภาพขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะเรื่องของความเร็วในการเปิดเว็บ โดยที่เราไม่ต้องรอโหลดนานเหมือนเมื่อก่อน หากใครสนใจสามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ Accelerated Mobile Pages Project

แหล่งข้อมูลอ้างอิง: Accelerated Mobile Pages ProjectAMP HTML คืออะไร ? + สอนวิธีใช้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความหมายของคำศัพท์ที่ใช้ใน Google Adwords มีอะไรบ้าง แต่ละคำหมายถึงอะไร มาดูกัน
อย่างที่รู้กันว่าการที่ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ติดมัลแวร์นั้นมาจากหลายสาเหตุเช่น ติดผ่าน USB Drive หรือผ่านทาง Website หรือแม้กระทั้งโหลดมัลแวร์มาติดตั้งด้วยตัวเอง เพราะคิดว่าเป็นโปรแกรมที่จะนำมาใช้ประโยชน์ ซึ่งปัจจุบันแฮกเกอร์ก็ได้ใช้หลากหลายช่องทางในการแพร่มัลแวร์เพื่อหลอกล่อให้เรานำมัลแวร์มาติดตั้งที่เครื่องของเราเช่นกัน แต่จะดีกว่าหรือไม่ถ้าเรารู้ว่ามีช่องทางไหนบ้างที่นิยมใช้ในการกระจายมัลแวร์ เพื่อที่เราจะได้ระมัดระวังมากขึ้น และปลอดภัยจากการติดมัลแวร์
ในปัจจุบัน มีทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นทำเว็บไซต์หรือผู้ที่ต้องการ Redesign เว็บไซต์ใหม่อย่างหลากหลาย โดยจำแนกออกมา 3 ทางเลือก ดังนี้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์