5เทรนด์การตลาดปี2017

5เทรนด์การตลาดปี2017

              เชื่อว่าช่วงนี้หลายๆนักการตลาดต่างเริ่มกำหนดทิศทางและวางแผนกลยุทธ์สำหรับปี 2017 กันแล้ว ทั้งเทคโนโลยีสำหรับการตลาดและสื่อโฆษณาดิจิทัลใหม่ๆ ต่างสร้างความเปลี่ยนแปลงในวงการตลาดอยู่ไม่น้อยวันนี้จะพูดถึง 5 เทรนด์ใหม่ ที่นักการตลาดควรใส่ใจสำหรับการใช้งบประมาณการตลาดในปี 2017 ที่กำลังจะมาถึงอย่างอินเทรนด์

1.ระบุพิกัดโมเม้นต์มือถือ 

             ก้าวถึงยุคที่การซื้อของออนไลน์เป็นเรื่องธรรมชาติประกอบกับเทคโนโลยี Beacon ที่ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โอกาสในการปิดการขายผ่านข้อเสนอเฉพาะบุคคลตรงตามพิกัดสถานที่และความต้องการผ่านมือถือ  เป็นหนึ่งในวาระสำคัญของปี 2017 ที่ทั้งธนาคาร ร้านค้ารีเทลล์ หรือแม้กระทั่งสตาร์ทอัพหน้าใหม่ๆ จะหันมาสร้างยอดขายผ่านเทคโนโลยี เพื่อการค้ารูปแบบใหม่ๆ และกระตุ้นความซบเซาจากเศรษฐกิจให้มีสีสันยิ่งขึ้น

    2.เจาะอินไซต์พฤติกรรมบนโลกโซเชียล 

                ไม่ใช่เรื่องแปลกที่โซเชียลเปรียบเสมือนหน้าร้านของหลายแบรนด์ไม่ว่าผู้บริโภคจะมีปัญหาหรือต้องการติดต่ออะไร ก็จะทำผ่านสื่อโซเชียลเป็นหลัก ที่ผ่านมาข้อมูลเหล่านี้ยังไม่ได้ถูกนำมาวิเคราะห์อย่างสมบูรณ์เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ปี2017 จะเป็นปีที่การวิเคราะห์บทสนทนาและการพูดถึงเกี่ยวกับแบรนด์ผ่านสื่อโซเชียลต่างๆจะมีนัยต่อการพัฒนาการตลาดทั้งในแง่การพัฒนาสินค้าบริการลูกค้าสัมพันธ์ ไปจนถึงการมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์คอนเทนท์ใหม่ที่ตอบโจทย์ชีวิตจริงในชีวิตผู้บริโภค

    3.สร้างสรรค์เรียลไลฟ์วีดิโอสตรีมมิ่งคอนเทนท์ 

                 ในยุคที่ผู้บริโภคถูกรายล้อมไปด้วยชีวิตดีๆ แบบมีฟิลเตอร์คอนเทนท์ที่มองหา จึงไม่ใช่ภาพของความสมบูรณ์แบบเหมือนอย่างเคย หากแต่คือภาพของชีวิตจริงที่ไม่เป็นไปตามบทกำหนด ไม่ว่าจะเป็นเรียลไลฟ์วีดิโอหรือการไลฟ์ถ่ายทอดสดวีดิโอคอนเทนท์สื่อสารชีวิตจริง กำลังเป็นแนวคอนเทนท์ใหม่ๆในยุคที่ผู้บริโภคหันหลังให้กับการสร้างภาพในปี 2017 ที่กำลังจะมาถึง

      4.เล่าเรื่องราวที่ไม่ใช่โฆษณา

                  หันไปทางไหนผู้บริโภคก็เห็นแต่โฆษณา ไม่ว่าจะเดินทางอยู่บนรถเดินถนน ชอปปิงหรือเล่นโซเชียลก็ ตามด้วยเหตุผลนี้ทัศนคติเพลียโฆษณาจึงถูกปลูกฝังอยู่ลึกๆ ในขณะที่พวกเขารู้สึกหมดทางเลือกกับการถูกยัดเยียดจากสื่อมิติใหม่ของการทำโฆษณา คือการทำอะไรที่ไม่เป็นโฆษณา ซึ่งปี2017 จะเป็นการท้าทายนักการตลาดที่มักเคยชินกับรูปแบบดั้งเดิม ที่ต้องมองหาจุดยืนใหม่ให้กับแบรนด์ตัวเอง เพื่อยังคงพื้นที่ในชีวิตผู้บริโภคให้ได้

      5.รุกทุกสกรีนเข้ากับยุคเชื่อมต่อไร้ขีดจำกัด  

                เมื่อผู้บริโภคใช้ชีวิตอยู่ในหลายสกรีนผ่านหลายอุปกรณ์ทั้งติดตัวในรถและที่บ้านการเข้าถึงผู้บริโภคในยุคนี้ จึงต้องเจาะเข้าถึงอุปกรณ์เชื่อมต่ออย่าง Internet of Things อย่างถูกที่ถูกเวลาและถูกอุปกรณ์การสร้างสรรนวัตกรรมการตลาดใหม่จะต้องถูกพัฒนาเพื่อให้มีความร่วมสมัยกับพฤติกรรมการใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อเหล่านี้ให้ทุกจุด ประสบการณ์ในปี 2017 เต็มไปด้วยความหมายจากนวัตกรรมการตลาดที่ไม่เคยมีมาก่อนโดยภาพรวมคงจะได้เห็นสีสันการตลาดผ่านเทคโนโลยีหน้าใหม่ในปี 2017 ทั้งในแง่สื่อ คอนเทนท์ การทำการตลาด การปิดการขาย โดยทิศทางที่มาแรงคือการทำการตลาดในแนวทางที่ไม่ให้ผู้บริโภครู้สึกว่ากำลังถูกโฆษณา

       ขอบขอบคุณแหล่งที่มา:กรุงเทพธุรกิจ

      โดย :
       1613
      ผู้เข้าชม

      บทความที่เกี่ยวข้อง

      Search Engine คือ เครื่องมือสำหรับค้นหาข้อมูล บนอินเตอร์เน็ต ด้วยคำค้นต่างๆ ซึ่งข้อมูลนั้น อาจอยู่ในรูปแบบของเว็บไซต์ ไฟล์เอกสาร ไฟล์รูปภาพ สื่อมัลติมีเดีย ไฟล์บีบอัด และรูปแบบอื่นๆ เสิร์ชเอ็นจิ้น (Search Engine) คือ เครื่องมือสำหรับค้นหาข้อมูลที่อยู่บนอินเตอร์เน็ต ด้วยคำค้นต่างๆ ซึ่งข้อมูลนั้น อาจอยู่ในรูปแบบของเว็บไซต์ ไฟล์เอกสาร ไฟล์รูปภาพ สื่อมัลติมีเดีย ไฟล์บีบอัด และรูปแบบอื่นๆ ที่สามารถบันทึกเป็นเอกสารออนไลน์ได้ ตัวอย่างเว็บไซต์ที่มีลักษณะเป็น Search Engine
      หลังจากที่ Facebook ได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ คือให้ผู้ใช้งานสามารถกด Reaction ต่างๆ ในคอมเม้นได้แล้ว โดยสัญลักษณ์แสดงความรู้สึกต่างๆ ก็จะเหมือนกับที่สามารถกดได้ในโพสต์ คือ ถูกใจ (Like), รักเลย (Love), ฮา (Haha), ว้าว (Wow), เศร้า (Sad), และโกรธ (Angry) โดยฟีร์เจอร์ใหม่นี้ได้สร้างสีสันให้กับการใช้ Facebook เป็นอย่างมาก
      โจทย์ใหญ่ของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอีไทย (SMES)ปัจจุบัน นอกจากต้องเผชิญกับความท้าทายในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนแล้ว พบว่าการปรับตัวของผู้ประกอบการ ต้องปรับตัวให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจในโลกยุคดิจิทัล ที่กำลังถาโถมเข้ามาอย่างไม่หยุดยั้งอีกด้วย นั่นเพราะไอเดียธุรกิจจะเป็นจักรกลสำคัญในการเสริมทัพธุรกิจเอสเอ็มอีไทย ให้มีศักยภาพแข็งแกร่งและเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

      Feature SoGoodWeb

      SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
      LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
      เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
      สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์