4 เทรนด์ Content Marketing ที่มาแน่ในปีหน้า!

4 เทรนด์ Content Marketing ที่มาแน่ในปีหน้า!

     ปัจจุบันมีแต่คำพูดที่ว่า Content is king ใครอยากทำแบรนด์ให้โดนในลูกค้า ต้องเริ่มจาก Content ที่มีการสร้างเนื้อหาที่โดนใจ เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า ไม่เน้นการขาย ขาย ขายและขายอย่างเดียว ซึ่งในอนาคตการทำ Content Marketing จะยังคงอยู่กับเราต่อไปแต่จะมีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้น ทิศทางจะไปแบบไหน ต้องลองไปดูกัน

                                                                                                                                ที่มา www.eaglenews.ph
                                                                                                                                                           


1. Social Publishing
     Social media platforms ไม่ใช่รูปแบบเอาไว้เผยแพร่คอนเท็นต์ออนไลน์แบบธรรมดาอีกต่อไปแต่จะมีพื้นที่เฉพาะสำหรับเหล่าสำนักพิมพ์ สำนักข่าว ให้พวกเขามีการเผยแพร่เนื้อหาได้ง่าย รวดเร็วและเข้าถึงผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น ผู้ที่ชนะในรูปแบบนี้คงหนีไม่พ้น Facebook ที่เมื่อช่วงต้นปีได้เปิดตัวเครื่องมือที่ชื่อว่า Instant Articles สำหรับคนทำเพจ บล็อกเกอร์ สำนักข่าวต่างๆ สามารถลงบทความของตนเองได้แบบง่ายๆ สะดวกแถมยังขึ้นในหน้าฟีด Facebook ได้ตามปกติผ่านเครื่องมือนี้ โดยในอนาคตน่าจะมีจำนวนผู้ใช้เครื่องมือนี้เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน ทำให้แบรนด์ต่างๆ ต้องเริ่มศึกษาการใช้งานเพื่อให้สื่อสารกับผู้บริโภคได้อีกทางหนึ่ง

2. Influencer Marketing
     ยุคนี้เป็นยุคที่ผู้บริโภคฟังเสียงผู้บริโภคด้วยกันเอง ทำให้การโฆษณาแบบชำระเงินผ่านสื่อต่างๆ มีประสิทธิภาพน้อยลง แต่การโฆษณาผ่าน Influencer หรือผู้มีอิทธิพลในแวดวงต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น Beauty Blogger ดารา นางแบบ จากการสำรวจของ Fluent พบว่า 69% ของผู้ใช้ Snapchat กดข้ามโฆษณา ซึ่งสอดคล้องกับบทความของ CNBC ที่ผู้บริโภคในยุคนี้มักจะกดข้ามโฆษณา 65% เพราะฉะนั้นแล้วในช่วงปีหน้าการทำตลาดด้วย Influencer Marketing ก็ยังคงเป็นอะไรที่แบรนด์ควรให้ความสำคัญ

                                                                                     ที่มา www.slideshare.net

3. Livestream and Video Content
     การทำคอนเท็นต์ในยุคนี้คงหนีไม่พ้น Video Content ที่กำลังมาแรงมาก หากเลื่อนไปในฟีด Facebook คุณจะได้เห็น Video ที่ถูกนำเสนออย่างน่าสนใจมากมาย แต่การที่จะทำให้ผู้บริโภคถูกดึงดูดอยู่กับ Video ของคุณมันสำคัญมากในช่วง 8 วินาทีแรก ถ้าไม่น่าสนใจหรือดูยืดเยื้อเกินไป ผู้บริโภคก็จะ Skip ในทันที เพราะฉะนั้นตอนเริ่มต้นนั้นสำคัญ ควรเริ่มด้วยคำโปรยที่ดูตื่นเต้น กระชับ ได้ใจความ นำเสนอให้จบ ใช้เพลงหรือ Sound ที่น่าสนใจ ภาพสวยงาม รวมทั้งเป็นเรื่องราวใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมีใครรู้
     นอกจากนี้เครื่องมือ Livestream ก็ยังมาแรงมากเช่นกัน เห็นได้ชัดจากแบรนด์ต่างๆ เริ่มมีการขายสินค้าผ่านทาง Livestream โดย Facebook เองก็ได้ประกาศว่ากำลังมุ่งสู่แพลตฟอร์ม “Video First” ดังนั้นปีหน้า เราน่าจะได้เห็นรูปแบบการนำเสนอ Video ที่น่าสนใจเพิ่มขึ้น

                                                                                  ที่มา https://blogs.opentext.com

4. AI-Enhanced Content
ยุค AI is everything จริงๆ เมื่อ AI จะขยับมาสู่วงการคอนเท็นต์ด้วยความฉลาดมากยิ่งขึ้น แม้แต่บริษัทที่ให้บริการด้านการวิจัยตลาดและการวิเคราะห์สำหรับอุตสาหกรรม IT อย่าง Gartner ก็ได้คาดการณ์ไว้ว่าในปี 2018 AI จะรับหน้าที่ในการดูแลเรื่องคอนเท็นต์ถึง 20% โดยเนื้อหาจะยึดตามข้อมูลและการวิเคราะห์จากนั้นจะมีการเขียนออกมาให้มีความเป็นธรรมชาติผ่านเทคโนโลยี เรียกได้ว่าในอนาคต AI จะยิ่งมีบทบาทมากขึ้นโดยเฉพาะในวงการ Content Marketing ที่ตอนนี้แม้แต่การแต่งเพลง AI 1ก็ทำได้แล้วนะ



ที่มา ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

โดย :
 1745
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สถิติการใช้งานอินเทอร์เน็ตของ ETDA ในปีที่ผ่านมา จำนวนคนไทยมากกว่า 50% เลือกใช้งานโทรศัพท์มือถือในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต โดยการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมากกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (PC) และคอมพิวเตอร์พกพา (Labtop, Notebook) นอกจากนั้น ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตกว่า 31% มักจะซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านมือถือ และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นในทุกๆปีอีกด้วย
เมื่อเราต้องเริ่มลงมือบริหารธุรกิจ สิ่งหนึ่งที่ต้องเจอแน่ๆคือ ภาวะขาลงของธุรกิจ ซึ่งเราเองไม่มีทางรับมือกับภาวะดังกล่าวโดยทำให้ทุกฝ่ายพอใจได้
การทำ Digital Marketing ในยุคนี้เครื่องมือที่สำคัญคงหนีไม่พ้น social media และนักการตลาดหลาย ๆ คนนั้นก็ลงมือทำเอง หรือให้คน Agency นั้นบริหารจัดการมา ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นคือ Social Media ที่ทำนั้นไม่ได้มีความโดดเด่น แต่ก็ไม่ได้แย่ ซึ่งนักการตลาดที่ดูแล Social Media นี้ก็อยากให้มันไปได้สุดในการทำ แล้วจะทำอย่างไรให้มันดีขึ้นดี

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์