เว็บไซต์ .com .co.th .net ฯลฯ แตกต่างกันอย่างไร

เว็บไซต์ .com .co.th .net ฯลฯ แตกต่างกันอย่างไร



นามสกุลเว็บไซต์ 

.com ย่อมาจาก commercial หมายถึง การค้า บริษัท องค์กร
.net ย่อมาจาก network หมายถึง เครือข่าย
.org ย่อมาจาก organization หมายถึง องค์กรไม่หวังผลกำไร
.biz ย่อมาจาก business หมายถึง องค์กร บริษัท ห้างหุ้นส่วน คล้ายกับ .com
.info ย่อมาจาก information หมายถึง ข้อมูลสารสนเทศ
.us ย่อมาจาก united states หมายถึง ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะต้องมีภูมิลำเนาอยู่ที่ประเทศนี้ด้วย
.co.th ย่อมาจาก commercial in Thailand หมายถึง บริษัทหรือองค์กรที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทย
.ac.th ย่อมาจาก academic in Thailand หมายถึง โรงเรียน มหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย
.or.th ย่อมาจาก organization in Thailand หมายถึง องค์กรไม่หวังผลกำไรที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย
.in.th ย่อมาจาก individual in Thailand หมายถึง บุคคลทั่วไปที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย
.net.th ย่อมาจาก network in Thailand หมายถึง หน่วยงาน/องค์กรทำธุรกิจด้านเครือข่ายที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย



การจดทะเบียน Domain แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
คือ

1. การจดทะเบียน Domain ต่างประเทศ

.COM ใช้ทำเว็บไซต์ของบริษัท ห้างร้านโดยทั่วไป รวมทั้งเว็บไซต์ส่วนตัว และมีบางครั้งนำไปใช้ทำเว็บไซต์ (web site) ประเภทอื่นๆ ด้วย
.NET ใช้ทำเว็บไซต์เกี่ยวกับระบบเน็ตเวิร์ค (network) ของคอมพิวเตอร์ หรือเว็บไซต์บริการอินเทอร์เน็ต แต่บางครั้งก็นำไปใช้ด้านอื่นด้วย
.ORG ใช้ทำเว็บไซต์ของส่วนราชการ บางครั้งก็มีการจดทะเบียนนำไปใช้กับเว็บไซต์ประเภทอื่นด้วย

2. การจดทะเบียน Domain ภายในประเทศ

.CO.TH ใช้ทำเว็บไซต์ของบริษัท ห้างร้านโดยทั่วไป
.OR.TH ใช้ทำเว็บไซต์ของส่วนราชการ และชื่อโดเมนต้องเป็นชื่อขององกร หรือตัวย่อของชื่อองค์กรนั้นๆ ต้องใช้สำเนาเอกสารทางราชการเป็นหลักฐานการจดทะเบียน
.AC.TH ใช้ทำเว็บไซต์ของสถานศึกษาต่างๆ ชื่อของโดเมนที่จดทะเบียนต้องเป็นชื่อของสถานศึกษานั้นๆ หรือชื่อย่อของชื่อสถานศึกษา ใช้สำเนาเอกสารการขออนุญาตก่อตั้งสถานศึกษาเป็นหลักฐาน
.GO.TH ใช้ทำเว็บไซต์ของส่วนราชการของประเทศไทย โดยปกติจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่
.IN.TH ใช้ทำเว็บไซต์ของบุคคลธรรมดาโดยทั่วไป ชื่อโดเมนจะใช้ชื่ออะไรก็ได้ ใช้สำเนาบัตรประชาชน หรือสำเนาใบขับขี่เป็นหลักฐานการจดทะเบียน

โดย :
 267556
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Blippar อีกช่องทางสร้างประสบการณ์กับแบรนด์และสินค้า ด้วย AR (Augmented Reality) บน Smart Device Application ตัว Application ตัวนี้ถูกพัฒนาให้ใช้กับสื่อสิ่งพิมพ์ครับ
การทำการตลาดผ่านคอนเทนต์ในปัจจุบันนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ส่งผลให้หลายแบรนด์เลือกที่จะสร้างคอนเทนต์เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค ซึ่งการที่จะสร้าง Content ให้ออกมาดีนั้นไม่ใช่แค่เรื่องของการเขียน หรือการผลิตเนื้อหาที่ดี แต่ต้องผ่านการวางแผน คิด วิเคราะห์ กว่าจะได้มาแต่ละครเทนต์ที่มีประสิทธิภาพนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า สร้าง Content Marketing ให้ช้าลง ก็จะได้มาซึ่งประสิทธิภาพของคอนเทนต์นั่นเอง ถึงแม้ว่าวิธีที่คุณกำลังทำอยู่จะแตกต่างจากท้องตลาดทั่วไป แต่ 5 วิธีที่เราได้นำมาฝากในวันนี้จะทำให้การทำคอนเทนต์ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น
หนึ่งในความท้าทายของการทำ Digital Marketing คือ การขยายฐานตลาดออกไปยังต่างประเทศเพื่อหาลูกค้าใหม่ๆ และเพื่อเพิ่มยอดขายสินค้า – บริการให้ธุรกิจมีกำไรมากขึ้น ซึ่งด้วยความสามารถของ Digital Marketing Platform ต่างๆ ในปัจจุบันนี้ จะเห็นได้ว่าการขยายตลาดไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ยกตัวอย่างเช่นแพลตฟอร์มของ Google ที่เราจะพูดถึงในวันนี้ก็มีเครื่องมือฟรีมากมายที่นักการตลาดออนไลน์สามารถนำไปใช้ในการศึกษาและนำประยุกต์ใช้ในการวางแผนได้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์