จะทำเว็บไซต์ต้องรู้ Mobile First Indexing ระบบใหม่จาก Google

จะทำเว็บไซต์ต้องรู้ Mobile First Indexing ระบบใหม่จาก Google

จะทำเว็บไซต์ต้องรู้ Mobile First Indexing ระบบใหม่จาก Google

 

อีกหนึ่งเรื่องที่น่าตื่นเต้นไม่แพ้การปรับอัลกอริทึมของ Face book คือ Google ประกาศเริ่มใช้ระบบ Mobile First Indexing ที่จะสนับสนุนการบันทึกและเก็บข้อมูลที่เปิดผ่านหน้าจอมือถือก่อนเว็บไซต์ที่เปิดผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์

 ทำไม Google ถึงเลือกใช้ Mobile First Indexing

      หากถามถึงเหตุผล เรื่องนี้คงตอบได้ไม่ยากนัก เพราะตัว Google เองก็ได้ออกมาประกาศแนวคิดนี้ไว้ตั้งแต่ปี 2015 หลังจากที่ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มหันมาใช้โทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟนเป็นสื่อกลางในการค้นหามากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าในตอนนั้นพฤติกรรมการใช้งานคอมพิวเตอร์ในการค้นหาข้อมูลก็ลดลงสวนทางกันไปอย่างไม่น่าเชื่อ

 

เมื่อพฤติกรรมของผู้คนหาเปลี่ยนแปลงไป โดยหันมาใช้โทรศัพท์มือถือเป็นสื่อกลางในการค้นหาแทนเครื่องคอมพิวเตอร์ ผู้ค้นหาส่วนใหญ่ก็มีความต้องการไปในทิศทางเดียวกัน นั่นก็คือความรวดเร็ว สะดวกสบาย เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนเมื่อทำการค้นหา Google จึงได้ทำการปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมในการค้นหาของผู้คนให้มากขึ้น ด้วยการให้ความสำคัญกับการค้นหาผ่านมือถือแทนการค้นหาบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ถูกมองว่ามีรูปแบบการใช้งานที่ซับซ้อนกว่าเป็นไหนๆ

Mobile First Indexing

แล้วเราจะรับมืออย่างไร

      การรับมือนั้นขึ้นอยู่กับว่าเว็บไซต์ของคุณถูกสร้างออกมาในรูปแบบใด เหมาะสมกับระบบนี้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งเว็บไซต์ที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับตัวของ Google ในครั้งนี้คือ

เว็บไซต์ที่แยก URL เป็นเว็บไซต์ที่ดูบนมือถือโดยเฉพาะ

     เว็บไซต์ที่มีรูปแบบปรับไปตามดีไวซ์ที่เปิด เว็บไซต์ที่มีเพจในรูปแบบของ AMP และ ไม่ใช่ AMP (AMP เป็นเพจที่ใช้ HTML เปิดใช้งานง่าย คล้าย Facebook Instant Article) หรือจะสรุปง่ายๆ ว่าเว็บไซต์ที่เขียนโค้ดขึ้นมาเองจะได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยทางแก้ที่สามารถทำได้เบื้องต้น คือการปรับเนื้อหาให้หน้าเว็บไซต์ และบนมือถือเหมือนกัน ไม่ว่าจะทำการเปิดจากอุปกรณ์ใด หรือ URL ใดก็ตาม และสำหรับเว็บไซต์สำเร็จรูปอย่าง WordPress หรือ Blog ที่เปิดให้บริการต่างๆ อาจได้รับผลกระทบไม่มากนัก แต่ก็ยังถือว่าได้รับผลกระทบอยู่หากเว็บไซต์ไม่สามารถปรับขนาดหรือข้อมูลให้เข้ากับจอแสดงผลที่แตกต่างกันได้

แล้วเมื่อไหร่ที่ Google จะเริ่มลดลำดับเว็บไซต์ที่ไม่สามารถตอบสนองอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้

      คำตอบคือตอนนี้ทาง Google ยังไม่ได้เริ่มต้นปรับอะไรเกี่ยวกับงานในส่วนนี้ เพราะการประกาศในครั้งนี้เป็นเพียงการประกาศเพื่อขอแจ้งเก็บสถิติหรือบันทึกเอาไว้ก่อนว่าเว็บไซต์ไหนมีรูปแบบใด ซึ่งแน่นอนว่าช่วงนี้ยังไม่กระทบต่ออันดับในการค้นหา แต่อีกราวๆ 4 เดือนข้างหน้า เว็บไซต์ที่ยังไม่พร้อมแสดงผลบนมือถือ หรือพร้อมแล้วแต่เว็บไซต์ยังทำการดาวน์โหลดหน้าเพจช้า รับรองได้ว่าลำดับในการค้นหาของคุณจะถูกลดลงไปอย่างไม่น่าเชื่อแน่นอน

     เพราะฉะนั้นแล้วสิ่งที่คุณควรเตรียมตัวให้พร้อมและรับมือกับการปรับปรุงของ Google ในครั้งนี้ คือการปรับปรุงเว็บไซต์ของคุณให้เหมาะกับการใช้งานบนมือถือมากที่สุด โดยเฉพาะความเร็วในการดาวน์โหลดหน้าเว็บเพจ ที่อาจจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการพิจารณาลำดับของคุณได้

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : SoGoodWeb.com

 

โดย :
 1562
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากเอ่ยถึงคำว่า Daily Deals หลายๆ คนคงจะคุ้นเคยกับคำนี้กันแล้ว และด้วยความที่ราคาของแต่ละดีลที่เราเห็นกันมันช่างเย้ายวนใจชวนให้เสียเงินเหลือเกิน
การเคลื่อนไหวของ Apple ในแต่ละครั้ง มีผลกับอุตสาหกรรม IT และเป็นที่จับมองในทุกๆ ครั้ง ทั้งคนที่สนใจ รวมทั้งบริษัทที่เป็นคู่แข่ง ล่าสุด Apple ก็ขยับตัวอีกครั้งด้วยการคว้าบริษัท Startup ที่พัฒนาระบบการหาพิกัดภายในอาคาร ซึ่งแน่นอนว่าเอามาเพื่อมาต่อกรกับ Google Indoor Maps
Domain Name คือ ชื่อเว็บไซต์ เป็นส่วนเริ่มต้นที่สำคัญที่สุดของเว็บไซต์ บางคนคิดว่า คิดๆ ไปก่อน จดๆ ไปก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนทีหลังได้ แต่รู้ไหมว่า ชื่อเว็บไซต์ ถ้าเราจดไปแล้ว มันแก้ไม่ได้ ต้องจดใหม่อย่างเดียว และถ้าเว็บไซต์มันเปิดไปสักระยะแล้ว ลิงค์ของเว็บไซต์เรากระจายตามที่ต่างๆ หรือ ลูกค้าเราจำไปแล้ว อยู่ดีๆ เรามาเปลี่ยนใหม่ อาจจะทำให้ลูกค้าเข้าเว็บไซต์ไม่ได้อีกต่อไป

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์