DA/PA คืออะไร ทำไมคนทำ SEO ต้องรู้

DA/PA คืออะไร ทำไมคนทำ SEO ต้องรู้

DA/PA คืออะไร ทำไมคนทำ SEO ต้องรู้

การทำเว็บไซต์ด้วย SEO เพื่อดันเว็บไซต์ให้ขึ้นไปติดอันดับค้นหาบนหน้า SERP (Search Engine Rank Page) ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่ายและเกิดขึ้นได้ทันที เพราะนอกจากจะมีปัจจัยมากกว่า 200 ปัจจัย ที่ใช้พิจารณาแล้ว Google ยังให้ความสำคัญเว็บไซต์แต่ละเว็บไม่เท่ากันด้วย ดังนั้นการจัดอันดับเว็บไซต์ด้วยคะแนน DA / PA ของเว็บแต่ละเว็บ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ตัดสิน จึงเป็นอีกวิธีที่ Google นำมาใช้จัดอันดับเว็บไซต์ในปัจจุบัน

DA คืออะไร

DA หรือ Domain Authority เป็นหลักการให้คะแนนความนิยมของเว็บไซต์จาก MOZ บริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการตลาด โดยการให้คะแนน DA จะมีลำดับคะแนนไล่ไปตั้งแต่ 1-100 คะแนน ซึ่งยิ่งคะแนนเยอะ ก็ยิ่งส่งผลดีต่อการติดอันดับบน Google สำหรับหลักการในการคำนวณคะแนน DA จะมาจากการนำปัจจัยหลายปัจจัย เช่น จำนวนlink, MozRank, MozTrust, อายุเว็บไซต์ หรือความนิยม เป็นต้น มาใช้เป็นหลักพิจารณา

PA คือ อะไร

PA หรือ Page Authority เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการติดอันดับค้นหาบน Google ของเว็บไซต์ คล้ายกับ DA แต่เป็นการให้คะแนนความนิยมสำหรับหน้าเพจเว็บไซต์แต่ละหน้าเท่านั้น โดยเว็บไซต์ MOZ ซึ่งจะมีคะแนนตั้งแต่ 1-100 เหมือนกัน นั้นหมายความว่า ในเว็บเดียวกัน แต่มีหน้าเพจหลายหน้า และแต่ละหน้าจะมีการให้คะแนน PA ที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นหน้าเพจที่สร้างขึ้นมาใหม่ก็จะมีคะแนน PA เริ่มต้นที่น้อย ซึ่งถ้าจะทำให้คะแนน PA ในหน้าเพจนั้นๆ เพิ่มขึ้น ต้องใช้หลักพิจารณาหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น จำนวนlink, MozTrust,อายุเว็บไซต์ และอีกหลายปัจจัย มาใช้เป็นเกณฑ์ในการปรับปรุงหน้าเพจให้เหมาะสม เพื่อเพิ่มคะแนน PA นั้นเอง

จะดูคะแนน PA/DA ยังไง?

สำหรับการดูคะแนน PA และ DA ของเว็บไซต์ เราสามารถทำได้ โดยการติดตั้งเครื่องมือ Moz Bar ซึ่งเป็น Extention ฟรี! จาก MOZ ที่รองรับการติดตั้งบนเว็บ Browser อย่าง Google Chrome และ Mozilla Firefox โดยเข้าไปที่  https://moz.com/tools/seo-toolbar เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว ก็สามารถตรวจดูคะแนน PA/DA ของเว็บไซต์ได้

ลองเดาเล่นๆ ว่า เว็บไซต์ ที่ได้คะแนน DA 100 ทั่วโลกจะมีเว็บไซต์อะไรบ้าง

เว็บไซต์  Facebook เป็นเว็บไซต์ที่มีคะแนน DA เต็ม 100 คะแนน

เว็บไซต์  Wikipedia คะแนน DA 100 คะแนน

เว็บไซต์ Youtube ก็เช่นกัน มีคะแนน DA 100 คะแนนเต็ม

ที่นี้ลองมาดูเว็บไซต์ดังๆ ในไทยบ้างว่ามีคะแนน DA เท่าไรกันบ้าง

ว็บไซต์ Sanook มีคะแนน DA 62 คะแนน

เว็บไซต์ Pantip มีคะแนน DA 60 คะแนน

สุดท้ายแล้วแน่นอนว่าคนทำ SEO ก็มีจุดประสงค์ต้องการที่จะให้ เว็บไซต์ของเรามีคะแนนค่า DA/PA สูงๆ แต่การที่จะทำเช่นนั้นได้ หัวใจสำคัญก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของเนื้อหาเว็บไซต์ ที่ต้องอยู่มีคุณภาพ น่าสนใจ และน่าดึงดูดอยู่ดี ซึ่งถ้าหากสามารถทำให้เนื้อหาเป็นเช่นนั้นได้ ก็จะทำให้เว็บไซต์ของคุณติด อันดับ SEO ได้แบบยั่งยืนและมั่นคง

ขอบคุณแหล่งที่มา : makewebeasy

โดย :
 1361
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เมื่อก้าวเข้าสู่เส้นทางของนักพัฒนาเว็บไซต์ สำหรับคนที่มีประสบการณ์แล้วก็คงบอกว่ากว่าจะก้าวมาถึงจุดนี้ได้นั้นมันไม่ง่ายเลย เริ่มตั้งแต่การนำเว็บไซต์ที่ฝ่ายออกแบบออกแบบเรียบร้อยแล้ว มาทำการเปลี่ยนดีไซน์ให้กลายเป็นเว็บ ด้วยการโค้ดภาษาต่างๆ เช่น HTML, CSS, JavaScript เป็นต้น
การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์หรือสื่อโซเชียลเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในการทำธุรกิจออนไลน์อย่างในปัจจุบันนี้
รู้ไว้ถ้าไม่อยากโดน Facebook ปิดกั้นการมองเห็นและ หากไม่อยากให้เกิดปัญหาควร จัดการอย่างไร

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์