Social Listening คืออะไร

Social Listening คืออะไร

Social Listening คืออะไร

Social Listening หรือ Social Monitoring คือการเฝ้าดูและติดตามว่าแบรนด์ หรือสินค้า หรือบริษัทถูกพูดถึงอย่างไรบนโซเชียลมีเดียต่างๆ เพราะปัจจุบันการสื่อสารบนโซเชียลมีเดียเป็นไปอย่างกว้างขวาง และสามารถเข้าถึงได้ง่าย การที่มีการพูดถึงสินค้า หรือพูดถึงบริษัทของเรานั้น จะส่งผลทั้งดีและร้ายให้กับเราโดยตรง เมื่อมีคนพูดถึงสินค้าของเราในด้านดี ผู้คนบนโซเชียลมีเดียก็จะได้มุมมองในทางบวกต่อสินค้าของเราไปด้วย ในทางกลับกัน เมื่อมีคนพูดถึงสินค้าในทางลบ ก็จะทำให้เกิดมุมมองด้านลบของสินค้าเรากับผู้คนบน โลกออนไลน์ ดังนั้นเราจึงควรเก็บข้อมูลเหล่านั้น และนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์เพื่อต่อยอดสู่การทำออนไลน์ มาร์เก็ตติ้งต่อไป ซึ่งไม่ว่าเสียงนั้นจะมาจาก Facebook, YouTube, Instagram, Twitter หรือมาจากเว็บบอร์ดต่างๆ ก็เป็นข้อมูลสำคัญทั้งสิ้นโดยมีข้อดีดังนี้

  1. ช่วยให้คุณจัดการกับภาวะวิกฤต

คือเมื่อมีคนพูดถึงแบรนด์ของเรา หรือผลิตภัณฑ์ของเราในเชิงลบ เราจะสามารถรู้ได้ทันที และเรายังสามารถดูระดับความรุนแรงของสถานการณ์ แล้วแจ้งให้แผนกอื่นๆ จัดการในขั้นตอนต่อไปได้ทันท่วงที ซึ่งจะส่งผลดีกับแบรนด์ หรือผลิตภัณฑ์ของเราต่อความรู้สึกของลูกค้าอีกด้วย

  1. ช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์เชิงลึกและการทำกลยุทธ์ต่างๆ

เพราะการทำ Social Listening จะทำให้เราได้ข้อมูลโดยที่เราไปต้องไป Research ให้เสียเวลา และข้อมูลที่ได้ ก็เป็นข้อมูลที่ออกมาจากความรู้สึกจริงๆ ของลูกค้าโดยตรง ทำให้เราสามารถกำหนดแผนหรือกลยุทธ์ให้ตรงกับเป้าหมายจริงๆ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และยังสามารถปรับใช้กับแผนการตลาดต่างๆ ของแบรนด์เราให้ตรงกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

  1. ช่วยในการเปรียบเทียบและวิเคราะห์คู่แข่ง

เราสามารถติดตามคู่แข่งเพื่อดูความเคลื่อนไหวและแนวโน้มของผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งได้ อีกทั้งยังมองเห็นถึงจุดเด่นและจุดด้อยของคู่แข่งได้ด้วย นอกจากนี้เราสามารถดูได้ว่าในมุมมองของผู้บริโภคเราเป็นอย่างไร และคู่แข่งเป็นอย่างไร เพื่อนำมาพัฒนาแบรนด์ หรือสินค้าของเราให้ดีกว่าคู่แข่งได้

  1. ช่วยให้คุณเข้าถึงผู้บริโภคของแบรนด์ของคุณอย่างแท้จริง

เพราะคุณสามารถค้นหาแฟนคลับที่ชื่นชอบสินค้าของคุณ คุณจะสามารถสร้างความรักในแบรนด์ของคุณเพิ่มขึ้น อาจจะทำให้เกิดการบอกต่อ และเป็นการขยายลูกค้าอีกช่องทางหนึ่ง บุคคลกลุ่มนี้จะสนับสนุนสินค้าและบริการของคุณได้อย่างง่าย อีกทั้งยังสามารถบอกต่อสิ่งที่ดีงามให้บุคคลอื่นได้รับรู้อีกด้วย

ขอบคุณแหล่งที่มา : SoGoodWeb.com

โดย :
 2096
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่ว่าจะหันไปทางไหน เราก็คงได้ยินคำว่า Marketing 4.0 อยู่บ่อยๆ แล้วเคยสงสัยไหมว่าจริงๆ แล้ว สิ่งนี้หมายถึงอะไร การตลาดออนไลน์เหรอ การขายของผ่านโซเชียลมีเดียหรือเปล่า วันนี้จะพามาทำความรู้จักกับ Marketing 4.0 แบบเข้าใจได้ไม่ยากกันค่ะ Marketing 4.0 จริงๆ แล้วคืออะไรกันแน่ มีหลายคนให้คำจำกัดความของ Marketing 4.0 ไว้มากมายค่ะ แต่ถ้าให้พูดแบบเข้าใจง่ายๆ เลยก็คือ “การตลาดที่เอาเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคหรือลูกค้ามากยิ่งขึ้น” การขายของ หรือการทำการตลาดจะไม่หยุดแค่ที่หน้าร้านอีกต่อไป แต่มันจะก้าวมาสู่โลกออนไลน์ด้วย ดูเผินๆ อาจดูเหมือนการตลาดที่เกี่ยวข้องกับอะไรก็ได้ที่เรียกว่าเทคโนโลยี แต่ความจริงแล้วเทคโนโลยีไม่ใช่หัวใจสำคัญของการตลาด 4.0 เพียงอย่างเดียวค่ะ แต่มันคือการตลาดที่มี “มนุษย์” เป็นจุดศูนย์กลางด้วย เพราะต้องอย่าลืมว่า เรากำลังใช้เทคโนโลยีให้เข้าถึงลูกค้าที่เป็น “มนุษย์” เรานี่เอง Marketing 4.0 และ Thailand 4.0 เกี่ยวข้องกันหรือไม่?
ในบทความนี้เราได้นำข้อมูลมาจาก www.socialmediaexaminer.com เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความเกี่ยวกับการตลาดไว้มากมาย ที่จะทำให้คุณได้ศึกษาเทคนิค กลยุทธ์ดีๆ ได้ฟรี อย่างเช่นวันนี้ที่เราได้หยิบยกเนื้อหาที่มีประโยชน์เกี่ยวกับแนวโน้ม Social Media Marketing ที่จะเกิดขึ้นในปี 2018 ที่นักการตลาดควรรู้และเตรียมตัววางแผนรับมือ เพื่อให้การทำตลาดมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ
ในช่วงครึ่งทศวรรษที่ผ่านมาผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านคงเคยได้ยินคนพูดที่ว่า knowledge economy และ creative economy กันมาบ้าง

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์