คำโฆษณาสินค้าออนไลน์ ที่คุณมักใช้ผิด

คำโฆษณาสินค้าออนไลน์ ที่คุณมักใช้ผิด

เมื่อนึกถึงการโพสขายของออนไลน์ นอกจากรูปภาพสินค้าต้องดูดีแล้ว คนส่วนใหญ่มักคิดว่า มีข้อดีอะไร สรรพคุณวิเศษวิโสอะไร ก็ต้องยัดใส่ลงไปให้หมด เพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจจากลูกค้า แต่หารู้ไม่ว่า การยัดถ้อยคำโฆษณาติดๆกันเป็นจำนวนมาก สมัยนี้ถือว่า “ตกยุค” ไปแล้วล่ะคะ มาดูกันดีกว่า ว่าลักษณะถ้อยคำโฆษณาสำหรับการโปรโมตสินค้าออนไลน์ที่ดีควรเป็นอย่างไร?

1. แยกแยะบุคลิกของลูกค้าให้ออก

หรือง่ายๆก็คือ รู้ว่าไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเราเป็นแบบไหน จากนั้นก็เลือกใช้ถ้อยคำให้เหมาะสมกับบุคลิกไลฟ์สไต์ให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า สมมุติเราขายสินค้าที่มีฐานลูกค้าเป็นคนหลากหลายประเภท เช่น ขายแบตสำรอง ถ้าเราขายให้วัยรุ่น เราอาจชูโรงด้วยคำว่า “ไปเที่ยวต่างจังหวัดไกลๆ ยังไงก็ไม่กลัวแบตมือถือหมด” แต่ถ้าเราขายให้กับวัยทำงาน ก็เปลี่ยนไปใช้คำว่า “ไม่พลาดทุกการประชุม และนัดสำคัญ ให้มือถือของคุณพร้อมใช้งานตลอดเวลา” เป็นต้น

2. บอกถึงประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ ไม่ใช่แม่ค้า

ตรงนี้หลายคนชอบทำพลาด เช่น เรานำขายกระเป๋าแฮนเมด ที่งานละเอียดมาก ใช้หนังชั้นดีทำ พอถึงตอนโฆษณา เราก็ปาวประกาศแต่อะไรที่ “ไม่จำเป็นสำหรับลูกค้า” โอเค กระเป๋านี้อาจจะดีไซน์สวย ใช้ของดีเป็นวัตถุดิบ แต่สิ่งที่จะดึงดูดความสนใจของลูกค้าเหนือสิ่งอื่นใดคือ “คำตอบ ของคำถามที่ว่า…ซื้อไปแล้วชีวิตตัวเองจะดีขึ้นอย่างไร?” มากกว่ามารับรู้ว่าคนขายเหนื่อยยากแค่ไหนในการผลิตสินค้านั้นๆออกมา จำไว้นะคะ ต่อไปนี้ เวลาโฆษณา ให้พุ่งตรงไปที่ถ้อยคำที่ลูกค้าอ่านแล้วเกิดแรงจูงใจ ว่าใช้แล้ว “ชีวิตจะดีขึ้น” อย่านอกประเด็น

3. บอกลักษณะของสินค้าสั้นๆ…อย่าเยอะ!

สิบเนื่องจากข้อ 2 สิ่งที่้ต้องพูดให้มากคือ การตอบโจทย์ปัญหาชีวิตของลูกค้า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องทิ้งการอธิบายลักษณะสินค้าไปเลย แต่เพียงบอกให้สั้น กระชับ เห็นภาพ ลักษณะของสินค้าที่สำคัญที่ควรบอกได้แก่ ราคา ขนาด สี/ลวดลาย วัสดุ เพิ่มเติมกว่านั้นคือเงื่อนไขการชำระเงินและการจัดส่ง

4. ให้ข้อมูลเปรียบเทียบ

ถ้าของที่เราขายมีหลายเจ้าขายอยู่เหมือนกันในตลาด สิ่งที่เราควรทำคือ ให้ข้อมูลเปรียบเทียบ ทำให้ลูกค้าเข้าใจได้ในทันทีที่เห็นข้อความว่า “ทำไมสินค้าของเราจึงแตกต่าง?” “ทำไมฉันต้องซื้อของจากร้านนี้?” ไม่ใช่ว่าพอขายสินค้าเหมือนๆกัน ก็อ้างสรรพคุณเหมือนๆกันไปหมด หรือถ้าสรรพคุณมันเหมือนกันไปหมดจริงๆ ก็อาจจะชูโรงด้วย “ความแตกต่างทางบริการ” เช่น จัดส่งฟรี เปลี่ยนสินค้าได้ ฯลฯ เป็นต้น

5. ลองหลายๆ แบบ

ให้เราทดลองส่งสารที่เราอยากจะสื่อให้ลูกค้าออกไป 2-3 แบบ แล้วปรับเทียบผลที่ได้รับกลับมา ว่ารูปแบบถ้อยคำโฆษณาไหนที่ได้ผลที่สุด เช่น การลงโฆษณาบน facebook, การโพสขายสินค้าตาม Social Media ช่องทางต่างๆ เมื่อเรารู้ว่าลูกค้าของเราสะดุดใจกับคำไหนมากที่สุด เราก็จะสามารถนำมาเป็นจุดขายของเราได้ในอนาคตเลยค่ะ

โดย :
 3705
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทุกคนคงรู้ว่า SEO เป็นหนึ่งสิ่งสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ เพราะฉะนั้นเราจึงต้องหมั่นตรวจ SEO อยู่เป็นประจำ เพื่อให้บทความที่เขียนสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งรู้กันดีว่าเครื่องมือ SEO มีตัวช่วยสนับสนุนบทความอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวที่ช่วยไกด์เรื่องคีย์เวิร์ด หรือแนะนำแนวทางคอนเทนต์ที่จะช่วยดึงยอด Engagement และบอกข้อมูลอินไซต์เกี่ยวกับผู้อ่าน เพื่อให้รู้จักกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
Pay per click เป็นการ โฆษณา ผ่านทางตัวแทนเว็บ เพื่อทำการ โฆษณา เว็บของคุณ โดย ค่าใช้จ่าย จะคิดจากจำนวนคลิกเป็นหลัก หากไม่มีจำนวนของการคลิก ก็จะไม่เสียเงินค่าโฆษณาแต่อย่างใด แต่อาจจะมีแตกต่างไปบ้างตามแต่ข้อตกลงแต่ละค่าย เช่น อาจจะมีการคิดเพิ่มเติมในรูปแบบของ ePPM หรือ จำนวนการแสดงโฆษณาต่อการแสดงหนึ่งพันครั้ง ในปี 2550 กูเกิล ได้เสนอระบบใหม่ Pay-Per-Action[1] ซึ่งอยู่ในขั้นทดลอง โดยเปลี่ยนจากระบบการจ่ายเงินค่าโฆษณาตามจำนวนที่มีคนคลิกเข้าไปดู เป็นการจ่ายเงินตามการกระทำที่กำหนด เช่น ซื้อของอย่างน้อยหนึ่งชิ้น หรือเข้าดูหน้าใดหน้าหนึ่ง โฆษณา PPC นั้นคือการลงโฆษณาผ่าน search engine ต่างๆ เช่น Google, Yahoo, MSN ใน keywordที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของคุณ วิธีนี้จะคล้ายคลึงกับการทำ SEO (Search Engine Optimization)เพียงแต่เว็บของคุณจะปรากฏอยู่ทางขวามือในส่วนของโฆษณา(ในขณะที่ SEO จะอยู่ทางด้านซ้ายมือ) โดยคุณจะเสียเงินค่าโฆษณาก็ต่อเมื่อมีคนคลิกโฆษณาของคุณเท่านั้นหากแสดงเฉย ๆ จะไม่เสียเงินค่าโฆษณา
"ต้นน้ำแห่งเวชสำอางสมุนไพร" ที่จะช่วยเนรมิตผิวที่มีปัญหาสิวฝ้ากระผิวหมองคล้ำให้สวยใส แบบไร้อาการ เพื่อคนไทยอย่างแท้จริง ให้ความสวยใสและผิวพรรณที่ดีตลอดกาล

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์