6 แนวโน้มการตลาดที่น่าจับตามอง!!

6 แนวโน้มการตลาดที่น่าจับตามอง!!

     เมื่อเข้าสู่บทบาทการตลาดออนไลน์ หลายบริษัทอาจกำลังวุ่นวายกับการทำงานให้จบทันสิ้นปี สำหรับเจ้าของธุรกิจหรือนักวิเคราะห์เองอาจมีสิ่งที่ต้องทำมากไปกว่านั้น การสรุปสิ่งที่ทำมาทั้งหมดในปีที่ผ่านมา วิเคราะห์ความผิดพลาดในอดีต และคาดเดาทิศทางหรือสิ่งที่ควรทำในอนาคตจำเป็นสำหรับการพัฒนาธุรกิจเป็นอย่างมาก

       สำหรับนักการตลาดเองก็เช่นกัน การมองแนวโน้มการตลาด (Marketing trend) การมองแนวโน้มของเส้นทางลูกค้า (Customer journey) ที่จะเกิดขึ้นนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยในการพัฒนาแผนงานที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน และเป็นการเปิดโอกาสให้กับสิ่งใหม่ ความรู้ใหม่ที่จะเข้ามาช่วยส่งเสริมการตลาดในอนาคตแล้ว 6 เทรนด์การตลาดที่น่าจับตามอง มีอะไรบ้าง ลองมาดูกันว่าจะแตกต่างมากน้อยขนาดไหน

1. Content Marketing Distribution

   เนื่องจาก Content Marketing กลายมาเป็นส่วนสำคัญของการทำการวางแผนการตลาดของทุกบริษัทและนักการตลาดในยุคดิจิตอล การที่มี content จำนวนมากถูกผลิตออกมา มันจึงเป็นเรื่องยากในการดึงดูดความสนใจจากลูกค้าก่อนคู่แข่งทางการตลาด ทางแก้ปัญหานี้ไม่ใช่การสร้าง content เป็นจำนวนมากขึ้นหรือเร็วขึ้น แต่ที่จริงแล้วควรจะคิดถึงวิธีการในการเผยแพร่กระจายข่าวสารให้ดีกว่าเดิม มากกว่าการใช้โซเชียลในรูปแบบเดิม เนื่องจากการเข้าถึงของคน (organic reach) มีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด และในอนาคต มีแนวโน้มที่จะลดลงอีก ดังนั้นการวางแผนในการเผยแพร่ content (content distribution strategy)เพื่อให้ข้อความที่เราต้องการสื่อสารตรงกับความต้องการของลูกค้า เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้

 

2. PR & Content Marketing

   ในสมัยก่อน การประชาสัมพัธ์ (PR) และเรื่องของ Content Marketing เป็นเรื่องที่แยกจากกันคนละส่วน งบปนะมาณที่ใช้และเป้าหมายของงานนั้นแยกจากกันอย่างชัดเจน แต่ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไป จากการที่เป็นการเน้นในการพูดถึงชื่อแบรนด์และบริการที่บริษัทกำลังทำ มาเป็นการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี สร้างความน่าเชื่อถือ และทำให้ลดความรู้สึกที่ไม่ดีเกี่ยวกับการพูดถึงแต่แบรนด์กับการโฆษณา เมื่อข้อความรวมเข้ากับตัว content จะทำให้การประชาสัมพันธ์และเป้าหมายทางการตลาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นมันจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญมาก ที่จะต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องกันของทั้ง 2 อย่างนี้

 

3. Authenticity in marketing

   ปัจจุบันเราอยู่ในยุคที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย รวดเร็ว และมีปริมาณที่มากมายมหาศาล ซึ่งในมุมหนึ่งผู้คนมองว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า หรือเป็นช่องทางในการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าไว้ แต่ในทางกลับกัน การเพิ่มขึ้นของปริมาณข้อมูลที่อยู่บนสื่อออนไลน์นั้นทำให้ความถูกต้องของเนื้อหา ความน่าเชื่อถือในบางสิ่งลดลง ตัวอย่างเช่นในการทำธุรกิจแบบ B2B อาจจะเป็นไปได้ยากในการทำทุกอย่างผ่านสื่อออนไลน์ เนื่องด้วยบริษัทเองต้องการความน่าเชื่อถือ การยืนยันตัวตน ดังนั้นการคุยกันเป็นเห็นหน้า (face-to-face communication) ยังคงเป็นสิ่งที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวบริษัทได้ดี “เนื่องมาจากการที่ความน่าเชื่อถือของสื่อต่างๆ สามารถถูกบิดเบือนได้ง่าย ดังนั้นผู้คนส่วนหนึ่งมักเลือกที่จะตามหาความจริงโดยการพูดคุยแบบต่อหน้าด้วยตนเอง” Rohit Bhargava เจ้าของ The Non-Obvious Company

   ดังนั้นหากคุณอยู่ในธุกรกิจที่หัวใจหลักอยู่ที่การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า อย่าลืมว่าการเจอกันแบบต่อหน้า ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรม การนัดพบเฉพาะกลุ่ม member นั้นเป็นส่วนที่จะช่วยรักษาความสัมพันธ์ ความน่าเชื่อถือได้เป็นอย่างมาก

 

4. Chatbots

   การใช้ Chatbots เริ่มจะเห็นได้มากขึ้น โดยเฉพาะการใช้งานร่วมกับ social media ไม่ว่าจะเป็น Facebook Messenger, Line@ หรือ Live chat เนื่องจากฟังก์ชันการใช้งานที่ทำให้สามารถรับมือกับลูกค้าได้ทุกเวลา สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ทันที และเพิ่มประสบการณ์ที่ดี (Customer Experience) ที่ลูกค้าได้พบเจออีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นในปัจจุบันมีเครื่องมือสำเร็จรูปมากมายที่ช่วยให้เราสามารถสร้าง Chatbots ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องโปรแกรมระดับสูง เพียงมีความรู้เบื้องต้นในการใช้งานคอมพิวเตอร์ ก็สามารถใช้งานได้ ดังนั้น Chatbots จะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญมากต่อบริษัทที่เน้นการบริการเป็นหัวใจหลัก

 

5. Voice search

   Voice search หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ “Siri” ของระบบ IOS หรือจะเป็น ฟังก์ชัน “OK, Google” ของทาง Google เป็นสิ่งที่ผู้นกำลังให้ความสนใจกันมากขึ้น จากการสำรวจของประเทศสหรัฐอเมริกา มีผู้คนจำนวนมากขึ้นที่เริ่มใช้งานระบบสั่งการด้วยเสียง และคาดว่าในปี 2020 จะมีคนเกินกว่า 50% ที่จะใช้งานฟังก์ชั่นนี้ ซึ่งอาจมีผลต่อการทำการตลาดที่เกี่ยวกับ Search engine ในอนาคต เนื่องจากการสั่งการด้วยเสียงสามารถทำให้เราหาข้อมูลประเภท Long-tail keyword ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น แม้ในปัจจุบันการใช้งานระบบสั่งการด้วยเสียงในภาษาไทย อาจยังไม่ค่อยมีประสิทธิภาพมากนัก แต่ในอนาคตการพัฒนาของเทคโนโลยี และการพัฒนาของประเทศที่จะนำไปสู่การใช้งานภาษาอังกฤษที่มากขึ้น ทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่า Voice search อาจกลายเป็นสิ่งที่เข้ามามีบทบาทต่อนักการตลาดมากขึ้นในอนาคต

 

6. Video content

   คงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าวิดีโอเป็นสิ่งที่ดึงดูความสนใจของคนได้มากกว่าการโพสข้อความปกติทั่วไป โดยผู้คนประมาณ 55% นั้นบริโภคข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบของวิดีโอ ซึ่งมีการคาดการ์ณว่าอาจขึ้นไปถึง 80% ในปี 2022 ดังนั้นบริษัทส่วนใหญ่ควรนำ video content เข้ามาอยู่ในแผนงานการตลาดที่จะทำในอนาคต แม้ว่าในสมัยก่อนอาจจะต้องใช้เงินในการลงทุนจำนวนมากในการทำวิดีโอขึ้น แต่การเริ่มทำวิดีโอในปัจจุบันเริ่มจะมีทางเลือกมากขึ้น ทำให้สามารถลดต้นทุนให้เหมาะสมกับสิ่งที่เรากำลังจะทำได้

  

 ขอบคุณแหล่งที่มา : affinity

โดย :
 14504
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

อารมณ์ของมนุษย์มีอำนาจมากต่อชีวิตของมนุษย์ในทุกยุคสมัย นั้นได้เลย อารมณ์ด้านบวก และด้านลบของมนุษย์มีมานมนามตั้งแต่ก่อเกิดมนุษย์แล้ว และเป็นอารมณ์ที่จะอยู่กับคน ไปอีกนานแสนนานเลยทีเดียว
ทุกคนทราบหรือไม่ว่า ในเวลา 1 นาที มีอะเกิดขึ้นบ้างในโลกออนไลน์ ในขณะที่เราหลับ แต่โลกออนไลน์ไม่เคยหลับ  Domo บริษัทด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ได้ทำการเก็บข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เพื่อรวบรวมเป็นแนวคิด และเก็บสถิติการใช้งาน Social Media ของทุกคนในเวลาเพียง 1 นาที
อย่างที่ทุกคนรู้กันดีอยู่เเล้วว่า “วิดีโอ” มีส่วนสำคัญในการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ไม่ใช่เเค่ส่วนเสริมของสินค้าเท่านั้น แต่เป็นเมนูหลักที่เกือบทุกแบรนด์เลือกใช้ เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า ข้อความประเภทอื่นๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว วิดีโออาจไม่ได้เหมาะกับทุกธุรกิจ เนื่องด้วยการผลิตคอนเท้นต์วิดีโอ ต้องมีการวางแผน สร้างความแตกต่าง และต้องใช้งบประมาณ (ขึ้นอยู่กับแบรนด์นั้นๆ) เช่น ผลิตวิดีโอสำหรับสินค้าใน Social Media ก็อาจใช้งบสูงกว่าปกตินิดหน่อย หรือวิดีโอสาธิตการใช้สินค้า ก็อาจใช้งบไม่มาก

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์