Alibaba ทุ่มทุน 586 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ดึง Sina Weibo หนุนอีคอมเมิร์ซจีน

Alibaba ทุ่มทุน 586 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ดึง Sina Weibo หนุนอีคอมเมิร์ซจีน

 

 

อีกความเคลื่อนไหวในวงการดิจิตอลที่น่าจับตามอง เมื่อยักษ์ใหญ่ไอทีแดนมังกรอย่าง Alibaba ประกาศทุ่มเงินลงทุนใน Sina Weibo บริการเครือข่ายสังคมของจีนเป็นเงินมากกว่า 586 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดการลงทุนครั้งนี้จะสร้างคลื่นลูกใหม่ให้มหาชนชาวโซเชียล หันมาซื้อสินค้าออนไลน์กับ Alibaba เพิ่มขึ้น

 

       เจ้าของบริการประมูลออนไลน์และเว็บไซต์ค้าส่งและปลีกขนาดใหญ่ของจีนอย่าง Alibaba ตัดสินใจลงทุนเข้าซื้อหุ้นของ Sina Weibo โซเชียลเน็ตเวิร์กลูกผสมระหว่าง Facebook และ Twitter ด้วยเงินจำนวนกว่า 586 ล้านเหรียญ ซึ่งมีผลทำให้ Sina Weibo มีมูลค่าตลาดเพิ่มสูงขึ้นเป็น 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทันที

 

       Alibaba หวังว่า การลงทุนครั้งนี้จะช่วยเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้งาน Weibo เข้ากับบรรดาพ่อค้าที่ขายสินค้าอยู่บน Alibaba การสื่อสารที่เข้าถึงง่ายจะสามารถเพิ่มยอดขายและสร้างรูปแบบการประชาสัมพันธ์แบบใหม่ขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ

 

       ขณะที่ Weibo คาดว่าการร่วมมือกันครั้งนี้จะสร้างรายได้ให้กับ Weibo ราว 380 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในระยะเวลา 3 ปี ก่อนหน้านี้ Weibo เพิ่งจะร่วมมือกับ Taobao ของทาง Alibaba เปิดตัว “Window Recommendations” หรือการวางโฆษณาบนหน้า News feed ของผู้ใช้เหมือนกับบน Facebook โดยโฆษณา 3 ใน 5 ตัวที่แสดงบนหน้าจอจะเป็นสินค้าของ Taobao ถือเป็นการแสดงให้เห็นว่าระหว่าง 2 บริษัทนี้มีการร่วมมือกันมาบ้างแล้ว

 

       สิ่งที่น่าสนใจในข้อคกลงครั้งนี้ คือการเป็นหุ้นส่วนในรูปแบบนี้ยังไม่เคยปรากฎมาก่อนทั้งในจีน และประเทศอื่นๆ โดยถึงแม้อเมซอนและอีเบย์จะมีการรวมการทำงานพื้นฐานเข้ากับ Facebook แต่ก็ไม่ใช่ในรูปแบบการลงทุนระดับกลยุทธ์ขนาดนี้

 

       ในข้อตกลงยังอนุญาตให้ Alibaba สามารถซื้อหุ้นเพิ่มได้จนถึง 30% ด้วย ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขที่อาจทำให้วงการอีคอมเมิร์ซจีนกลายเป็นหนึ่งเดียวกับโซเชียลคอมเมิร์ซอย่างแนบแน่นที่สุดในโลก

 

 

 

 

Credit : Techcrunch

โดย :
 2529
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Googleผู้ครองอันดับความเป็น Web browser แน่นอนว่า Google เว็บไซด์ที่เปลี่ยนโฉมการค้นหาข้อมูล และการลงโฆษณาต่างๆ มากมาย และในอนาคตคาดว่า google จะครองโลกออนไลน์ตราบที่โลกยังคงหมุนอยู่
มาดูกันนะครับว่าท่านมีอาการเหล่านี้หรือเปล่า โรคที่เรียกว่ากันว่า Facebooklism เป็นโรคทีใครๆ ก็เป็นได้ทั้งนั้น แต่ทว่าโรคนี้ไม่ได้ร้ายแรงอะไรมาก ถ้าหากเราเล่น Facebook อย่างพอเหมาะพอดี เพราะ Facebook เป็นทั้งที่ระบายอารมณ์ ความรู้สึก คลายความเหงา รวมถึงแหล่งความรู้ดีๆ หรือแม้แต่ข่าวสารต่างๆ ดังนั้นอาการต่อไปนี้จะบ่งบอกว่าท่านกำลังติด Facebook อย่างงอมแงมหรือเปล่า

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์