กลยุทธ์การโฆษณาสินค้าทางโทรทัศน์

กลยุทธ์การโฆษณาสินค้าทางโทรทัศน์

 

 

 

 

คงจะเป็นเรื่องปวดหัวสำหรับนักการตลาดอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะไม่รู้ว่าจะนำสินค้าตัวไหนมาโฆษณาทางโทรทัศน์ ให้

ผู้บริโภคสามารถตอบรับได้เป็นอย่างดี ดังนั้น วันนี้เราขอนำเสนอสินค้าที่น่าจะนำมาโฆษณาทางโทรทัศน์ ควรจะเป็นสินค้าที่อยู่ในกลุ่ม ดังต่อไปนี้  

 

1. สินค้าที่สามารถกระจายออกไปได้ทั่วประเทศ เราจะเห็นได้ว่า รายการโทรทัศน์ในบ้านเราเป็นแบบตลาดเดียว ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาเรื่องใด ก็ควรจะเป็นการโฆษณาให้กับคนทั่วประเทศได้รับชมพร้อมๆกัน 

 

2. สินค้าที่เน้นต้องเป็นบุคคลทั่วไป ตั้งแต่ระดับล่าง จนถึง ระดับบน เพราะผู้บริโภคที่ดูโทรทัศน์จะมีทุกเพศ ทุกวัย และมีทุกประเภท ทุกกลุ่ม ตั้งแต่คนรวย ถึงคนระดับรากหญ้า ดังนั้น สินค้าประเภท FMCG (Fast Moving Consumer Goods) น่าจะนำมาโฆษณาได้มากที่สุด หรือสินค้าที่สามารถใช้ได้ทุกคนในครอบครัว ก็สมควรลงโฆษณา 

 

3. สินค้าที่เน้นเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) ตามคนที่ชอบดูแต่ละประเภทพของรายการโทรทัศน์ การดูรายการโทรทัศน์ ของ คนแต่ละกลุ่มนั้น จะมีพฤติกรรมแตกต่างกันไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รายการเด็ก หรือ การ์ตูน ของช่อง 9 วันเสาร์ -อาทิตย์ รายการการทำอาหาร ละครยามบ่าย หรือ ละครตอนช่วงดึกๆ ก็มีกลุ่มคนที่เป็นคอรายการแยกออกไป ตามแต่ อายุ วัย และ หน้าที่การงาน 

 

4. สินค้าที่ใช้ในกลุ่มคนใช้แรงงาน คนกลุ่มนี้ชอบดูรายการโทรทัศน์มากที่สุด ดังนั้น หากสินค้าเจาะจงกับคนกลุ่มนี้ การลงโฆษณาจะทำให้ได้ตรงเป้าหมายมาก 

 

5. สินค้าที่ต้องการเน้นย้ำ Brand ในวงกว้าง สินค้าในวงกว้างที่ต้องการเน้นย้ำ ชื่อสินค้า ให้เป็นที่ติดปาก ติดหูไปนานแสนนาน อย่างเช่น KFCหรือ McDonald’s เป็นต้น ก็จะใช้สื่อทำการตลาดเป็นระยะๆ 

 

6. สินค้าที่ต้องการครอบคลุม อย่างเช่น บุคคลที่ชอบกลับบ้านตรงเวลา หรือชอบอยู่แต่ในบ้าน โดยส่วนใหญ่คนที่ชอบดูโทรทัศน์ มักจะกลับบ้านเร็ว และชอบอยู่แต่ในบ้าน ซึ่งทำให้พวกเขามีเวลาในการดูโทรทัศน์เป็นประจำ ดังนั้น ถ้าเราสามรถทำการตลาดกับคนกลุ่มนี้ได้ ก็จะทำให้สินค้าของการมีการตอบรับได้มากยิ่งขึ้น 

 

7. สินค้าที่ต้องการเข้าถึงประชากรเป็นจำนวนมาก ภายในระยะเวลาอันสั้น นักการตลาดทุกท่านทราบกันดีอยู่แล้วว่า “โทรทัศน์” เป็นสื่อเดียวที่สามารถโฆษณาได้ทั้งประเทศภายในระยะเวลาอันสั้น ตั้งแต่ 7.5 วินาทีขึ้นไป โดยปกติโฆษณาจะมีความยาว 15 และ 30 วินาที ซึ่งเวลาเพียงเท่านี้ ก็สามารถทำให้คนเป็นล้านๆ เห็นโฆษณาได้ในเวลาเดียวกันทั่วประเทศ 

 

8. เจ้าของสินค้าต้องมีเงินทุนอย่างมาก ค่าโฆษณาสินค้าที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ค่อนข้างแพง ถึงแพงมากๆ ซึ่งราคาคิดเป็นนาที เฉลี่ยแล้วน่าจะอยู่ที่นาทีละหลายแสนบาท และค่าจัดทำโฆษณาแต่ละเรื่องก็ไม่ยิ่งหย่อนกว่ากันนะ ดังนั้น เจ้าของสินค้าก็ต้องมีเงินทุนในการทำโฆษณาอย่างมาก 

 

สุดท้ายนี้ การที่เราจะทำให้สินค้าเข้าไปอยู่ในใจของกลุ่มเป้าหมายให้ได้นั้น เราก็ต้องวางแผนว่า จำนวนคนชมภาพยนตร์และจำนวนความถี่ในการดูโทรทัศน์ของแต่ละคนเท่าไร เพื่อจะให้แต่ละคนสามารถจดจำสินค้าของคุณได้ 

 

Credit :  bloggang
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 4591
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันนี้คนไทยเราเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมในการรับ-ชม-ข่าวสาร และสื่อต่างๆ ไปอย่างมาก ไม่เฉพาะคนกรุงเทพหรือตามหัวเมืองใหญ่เท่าไร คนต่างจังหวัดเองก็เริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมไปแล้วเช่นเดียวกัน
ปุ่มไลค์ที่ใครทุกคนต่างก็เห็นกันจนชินตา เจ้าปุ่มกดไลค์ (Like) โชว์นิ้วโป้งสีฟ้าอ่อน ๆ นี่ ผมเชื่อว่าน่าเป็นส่วนที่มีการใช้งานมากที่สุดในเฟซบุ๊กแล้วก็เป็นได้ จะไม่ให้คิดอย่างงั้นได้อย่างไรกันล่ะค่ะ เราเองเป็นคนหนึ่งที่เมื่อเห็นเพื่อน ๆ โพสต์อะไรขึ้นมาในเฟซบุ๊กไทม์ไลน์ ก็มักจะกดไลค์ให้เสมอ จนบางทีทำไปโดยแทบจะไม่ได้คิดไปแล้ว
เมื่อท่านต้องการทำเว็บไซต์ ประเด็นที่สำคัญที่สุดของการทำเว็บไซต์ คือ เว็บไซต์จะเสร็จหรือไม่ ท่านสามารถสำรวจตัวท่านเองก่อนได้ว่า ณ ตอนนั้นๆสามารถเริ่มทำเว็บไซต์และทำไปจนเสร็จได้หรือไม่ โดยมีหลักการณ์ดังต่อไปนี้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์