รวมเทคนิคจัดส่งออเดอร์ออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

รวมเทคนิคจัดส่งออเดอร์ออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

       ออเดอร์สินค้าหาย ออเดอร์ตกหล่น จดออเดอร์ซ้ำ ปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เคยเจออยู่เป็นประจำ ยิ่งร้านค้าออนไลน์ที่รับออเดอร์ทุกวัน มีสินค้าเยอะ บอกเลยว่ามีปวดหัว เพราะถ้าจัดการออเดอร์ไม่ดี มีผลกระทบกับรายได้ของร้านค้าแน่ ๆ วันนี้ SoGoodWeb มีวิธีแก้ปัญหา ป้องกันออเดอร์หาย ออเดอร์ซ้ำ ออเดอร์ตกหล่น แบบ Step By Step มาให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จัดการกันแบบไม่ต้องปวดหัวกันอีกต่อไป

 

1.จดออเดอร์ลูกค้าให้ถูกต้อง ยืนยันรายการสินค้ากับลูกค้าทุกครั้ง

       ขั้นตอนแรกขั้นพื้นฐาน คือ การจดออเดอร์และรายละเอียดของลูกค้าให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร ลูกค้ามาจากร้านค้าช่องทางใด รายการสินค้าที่ลูกค้าออเดอร์เข้ามามีจำนวนเท่าไหร่ จัดส่งสินค้าแบบไหน ควรจดให้ครบถ้วน หลังจากสรุปออเดอร์และข้อมูลลูกค้าเรียบร้อย อย่าลืมทวนออเดอร์ ยืนยันรายการสินค้ากับลูกค้าทุกครั้งว่าออเดอร์สินค้าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ เพื่อให้เข้าใจตรงกันทั้งฝั่งร้านค้าและลูกค้านั่นเอง

 



2.กำหนดเวลาเปิด-ปิดรอบรับเดอร์ แต่ละรอบการส่งให้ชัดเจน

       กำหนดเวลาเปิด - ปิด ชำระเงินแต่รอบออเดอร์ให้ชัดเจนจะช่วยการบริหารจัดการออเดอร์ของร้านค้าได้มีประสิทธิภาพและง่ายต่อการจัดการสินค้าในแต่ละรอบ แต่ละวันได้ค่ะ แจ้งกำหนดรับออเดอร์ มีข้อดีตรงจะช่วยให้ร้านค้ามีเวลาตรวจสอบออเดอร์ที่อาจจะมีการตกหล่นอยู่ และยังได้ตรวจสอบออเดอร์ไปในตัว ว่าออเดอร์สินค้าในแต่ละวัน มีออเดอร์ไหนบ้างที่รอการชำระ หรือแจ้งโอนเข้ามาแล้ว

 



3.จัดการออเดอร์ตามสถานะลูกค้า

       เมื่อได้รับออเดอร์สินค้ามาอย่างถูกต้องครบถ้วน เปิดบิลให้ลูกค้าเรียบร้อย อันดับต่อมาคือแยกสถานะออเดอร์ จัดหมวดหมู่ของลูกค้าให้เรียบร้อย เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการออเดอร์ เช่น ลูกค้าที่สั่งสินค้าแต่ยังไม่ชำระเงิน กำหนดสถานะเป็นยังไม่ชำระ ลูกค้าที่จ่ายเงินเรียบร้อยและแม่ค้าออนไลน์ได้เช็คยอดแล้ว ก็กำหนดสถานะเป็นเตรียมส่ง ตรงนี้จะช่วยไม่ให้สับสน เรียงลำดับจัดการออเดอร์สินค้าได้ถูกต้อง ว่าออเดอร์ไหนบ้างที่เราต้องรีบนำส่งให้กับลูกค้าก่อน 

 



4.อย่าลืมบันทึก เลขรหัสพัสดุ (TRACKING) ก่อนส่งสินค้า

       ออเดอร์หาย ออเดอร์ตกหล่น มีโอกาสเกิดขึ้นได้ในระหว่างการนำส่งค่ะ ฉะนั้น ร้านค้าออนไลน์อย่าลืมบันทึกเลขรหัสพัสดุ (Tracking) ทุกครั้งก่อนนำส่งสินค้าให้ลูกค้าทุกครั้ง เพื่อป้องกันในกรณีที่เราส่งสินค้าไปแล้วแต่ลูกค้าแจ้งว่าของยังไม่ถึงมือลูกค้า เมื่อเกิดปัญหาทางร้านค้าจะได้ช่วยลูกค้าติดตามสถานะสินค้ากับบริษัทขนส่งที่ใช้บริการ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการค้นหาสินค้า และรีบนำส่งสินค้าไปยังปลายทางได้ทันที

 



5.เช็คสต๊อกสินค้าอย่างสม่ำเสมอ

       เช็คสต๊อกสินค้าก่อนนำส่งสินค้าในทุก ๆ สิ้นวัน นอกจากจะช่วยให้แม่ค้าออนไลน์รู้ว่าในแต่ละวัน สินค้าในสต๊อกคงเหลืออยู่จำนวนเท่าไหร่ ยังเป็นการตรวจสอบออเดอร์ซ้ำไปในตัว ว่าแม่ค้าได้แพ็กสินค้าซ้ำหรือมีสินค้าหายไปจากสต๊อกหรือไม่ เราจะได้นำสินค้าออกมาได้ทันท่วงทีก่อนนำส่งสินค้าในวันถัดไป

 


ขอขอบคุณแหล่งที่มา : fillgoods, page365

 

โดย :
 3550
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

คนไทยใช้ LINE มากกว่า 33 ล้านคน เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบัน Line ไม่ใช่แค่ Application Chat รับส่งข้อความธรรมดา แต่เป็นอีกช่องทางของการทำการตลาดออนไลน์ (Line Marketing) เพราะมี Platform ที่เอื้ออำนวยต่อการสร้างธุรกิจ มีจุดเด่นอยู่ตรงที่เจ้าของแบรนด์สามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้ทุกที่ ทุกเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง โดย NHN และ LINE Thailand ได้เปิดช่องทางให้แบรนด์เข้าร่วมการทำ Line Marketing ผ่าน LINE 3 ช่องทาง คือ
Google Analytics เป็นเครื่องมือที่น่าสนใจในการนับสถิติ แถมยังสามารถระบุเพศ อายุได้ บทความนี้จะอธิบายขั้นตอนการติดตั้ง Google Analytics ทีละขั้นตอนเพื่อให้ผู้เริ่มต้นสามารถติดตั้งเองได้
ให้บริการบนระบบ Cloud Computing, ลูกค้าได้รับเว็บไซต์ที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่ซ้ำใคร, เว็บไซต์มีความสวยงาม ตามประเภทธุรกิจ, ลูกค้ามอบหมายให้ CreativeWeb เป็นผู้จัดทำเว็บไซต์แทนลูกค้า

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์